Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cầu thông, giao thương thông

Cầu thông, giao thương thông

TP.HCM và các tỉnh phía Nam có mạng lưới sông, kênh rạch dày đặc. Do vậy, hạ tầng giao thông, đặc biệt là những cây cầu kết nối với các địa phương rất quan trọng trong việc lưu thông, giao thương hàng hóa, giúp phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân thoát cảnh qua sông phải lụy đò.

Thị thành ký- 1 tuần trước

Cần ít nhất 1 tháng để khôi phục các tuyến giao thông phía Bắc

Cần ít nhất 1 tháng để khôi phục các tuyến giao thông phía Bắc

Mưa bão những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông, với hàng trăm điểm sạt lở và hàng chục điểm ngập úng trên các tuyến Quốc lộ trọng yếu phía Bắc, gây ách tắc và đứt gãy giao thông.

Đối thoại- 3 tuần trước

Ra đường “sống chết có số”?

Ra đường “sống chết có số”?

Những con số biết nói về tình hình tai nạn giao thông những tháng qua cho thấy, đây vẫn luôn là nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Điều đó cũng đòi hỏi các giải pháp và chính sách cải thiện an toàn giao thông cần thiết thực hiệu quả hơn để tai nạn giao thông hạ nhiệt trong thời gian tới.

Chuyện hôm nay- 3 tuần trước

Giao thông thiệt hại chưa từng có, khắc phục và giảm thiểu thế nào?

Giao thông thiệt hại chưa từng có, khắc phục và giảm thiểu thế nào?

72 tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị ngập lụt; Hàng loạt tuyến đường ở Thái Nguyên, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu bị ngập sâu hoặc sạt lở ta luy, 2 nhịp cầu Phong Châu – Phú Thọ bị nước lũ cuốn phăng, 10 ô tô rơi xuống sông, 13 người mất tích tính.

Diễn đàn- 4 tuần trước

Hạ tầng giao thông thuỷ với du lịch: “Nước lên, thuyền cũng lên”

Hạ tầng giao thông thuỷ với du lịch: “Nước lên, thuyền cũng lên”

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 13 cảng thủy nội địa và 229 bến thủy nội địa đang hoạt động, trong đó có 19 bến hàng hóa, 71 bến hành khách, hai bến hành khách kết hợp hàng hóa, 14 bến neo đậu, và 25 bến khách ngang sông.

Đối thoại- 1 tháng trước

Xây dựng đường cao tốc trên cao cho ĐBSCL có khả thi?

Xây dựng đường cao tốc trên cao cho ĐBSCL có khả thi?

Giai đoạn 2021 - 2025, ĐBSCL cần hơn 65 triệum3 cát cho 6 dự án cao tốc trọng điểm và một số dự án quan trọng khác. Tuy nhiên, nhiều dự án đang thiếu cát; và phải đối mặt với sụt lún, sạt lở. Để giải được “cơn khát” cát, ĐBSCL có cần bổ sung giải pháp xây cao tốc trên cao?

Giao thông- 1 tháng trước

Đường trên cao, giải pháp thoát kẹt xe của TP.HCM

Đường trên cao, giải pháp thoát kẹt xe của TP.HCM

Để giải quyết vấn đề mặt bằng cũng như giải pháp chống ùn tắc cấp bách, TP.HCM lên kế hoạch xây dựng 5 tuyến đường trên cao theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua thời gian tới.

Sự việc- 2 tháng trước

Chặt cây xây hạ tầng: Cần quy hoạch trách nhiệm để bảo vệ mảng xanh

Chặt cây xây hạ tầng: Cần quy hoạch trách nhiệm để bảo vệ mảng xanh

Thời gian qua, hàng loạt công trình giao thông quan trọng của TP.HCM được hoàn thành và khởi công.Tuy nhiên, hàng nghìn cây xanh bị đốn hạ, di dời để nhường chỗ cho các dự án. Trong bối cảnh diện tích cây xanh trồng mới chưa bù đủ số cây đã bị đốn hạ, khiến mảng xanh của thành phố đã thiếu lại càng thiếu.

Sự việc- 4 tháng trước

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Đối thoại- 4 tháng trước

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đối thoại- 4 tháng trước

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Giao thông- 4 tháng trước

Nghịch cảnh, sân bay Tân Sơn Nhất đông khách mà xe buýt vẫn ế

Nghịch cảnh, sân bay Tân Sơn Nhất đông khách mà xe buýt vẫn ế

Mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất đón trên 100.00 hành khách khiến các dịch vụ đưa đưa đón quá tải. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn “hờ hững” và không ưu tiên lựa chọn xe buýt, xe công cộng vào ra sân bay, gây nên cảnh ùn tắc ở cửa ngõ.

Đối thoại- 6 tháng trước

Hoàn thiện hạ tầng giao thông, cần nhanh và đồng bộ hơn nữa

Hoàn thiện hạ tầng giao thông, cần nhanh và đồng bộ hơn nữa

Ngành giao thông nói chung, TP.HCM nói riêng đã cho thấy quyết tâm cao khi duy trì thi công xuyên Tết Nguyên Đán để có thể rút ngắn tiến độ đề ra.

Góc Nhìn- 7 tháng trước

Bước tiến lớn trong xây dựng mạng lưới giao thông quốc gia đa chiều

Bước tiến lớn trong xây dựng mạng lưới giao thông quốc gia đa chiều

Năm 2023, Trung Quốc đạt được bước tiến vượt bậc trong việc mở rộng mạng lưới giao thông toàn diện và đa chiều nhằm thúc đẩy việc kết nối và tăng trưởng kinh tế. Mạng lưới giao thông đường bộ của nước này đã giúp trung chuyển 3,37 tỷ lượt hành khách trong 11 tháng năm 2023, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Thế Giới- 7 tháng trước

Cần sớm hiện thực hoá các dự án kết nối từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển

Cần sớm hiện thực hoá các dự án kết nối từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển

Khách quan mà nói thì dù đi sau nhưng TP.HCM đã về trước trong việc nghiên cứu, xây dựng đề án thu phí hạ tầng cảng biển. Việc áp dụng triệt để số hoá, tự động hoá đã giải toả đáng kể được những ngờ vực về tính minh bạch, công khai trong quá trình thu phí.

Sự việc- 8 tháng trước

Không thể vừa đi vừa mò

Không thể vừa đi vừa mò

Trong bối cảnh, không gian trên mặt đất đã trở nên chật chội, bài toán ùn tắc tại các đô thị chưa thể giải quyết thì việc phát triển các hệ thống giao thông công cộng ngầm dưới mặt đất là một cách thức nhiều đô thị trên thế giới đã thực hiện.

Góc Nhìn- 9 tháng trước

Đường riêng cho xe đạp: Cần mạng lưới và sự kết nối

Đường riêng cho xe đạp: Cần mạng lưới và sự kết nối

Giao thông xanh là xu hướng tất yếu trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Hướng tới giao thông xanh không chỉ là giảm bớt khí thải từ phương tiện, mà còn là khuyến khích, hỗ trợ các phương tiện ít hoặc không xả khí thải như xe đạp.

Góc Nhìn- 9 tháng trước

Để xe đạp không vắng bóng trên làn đường riêng

Để xe đạp không vắng bóng trên làn đường riêng

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất thí điểm tổ chức làn đường riêng cho xe đạp dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình, đường Hoàng Minh Thảo, nhằm tạo điều kiện cho người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo sản phẩm phục vụ du lịch.

Sự việc- 9 tháng trước

Cơ chế nào để đảm bảo thực hiện nhượng quyền thu phí?

Cơ chế nào để đảm bảo thực hiện nhượng quyền thu phí?

Mới đây, trả lời trước Quốc hội về khó khăn trong thu hút vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ này sẽ đẩy mạnh thu hút vốn của doanh nghiệp thông qua nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí.

Đối thoại- 11 tháng trước

Hà Nội cần bổ sung 35 tuyến đường và 5 cầu vượt sông

Hà Nội cần bổ sung 35 tuyến đường và 5 cầu vượt sông

Sau 3 tháng rà soát Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo, đề xuất Chính phủ và thành phố cho điều chỉnh, bổ sung nhiều tuyến đường đối ngoại, đường đô thị và cầu vượt sông Hồng, sông Đà nhằm tối ưu khả năng liên kết vùng.

Giao thông- 1 năm trước

Định hướng sao để đô thị vệ tinh hấp dẫn...

Định hướng sao để đô thị vệ tinh hấp dẫn...

Việc phát triển đô thị vệ tinh đã được đặt ra từ lâu, song việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn chậm và yếu.

Sự việc- 1 năm trước

Thu phí cao tốc đầu tư bằng vốn nhà nước: Đâu là giới hạn phù hợp?

Thu phí cao tốc đầu tư bằng vốn nhà nước: Đâu là giới hạn phù hợp?

Dịp Lễ Quốc Khánh 2/9 vừa qua đã có thêm 2 tuyến đường bộ cao tốc là Quốc lộ 45- Diễn Châu và Diễn Châu - Nghệ An chính thức được thông xe, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc được khai thác của cả nước lên hơn 1800km.

Diễn đàn- 1 năm trước

Cháy nổ, ùn tắc và gì nữa nếu lúng túng trong định hướng phát triển đô thị?

Cháy nổ, ùn tắc và gì nữa nếu lúng túng trong định hướng phát triển đô thị?

Hà Nội và TP.HCM đã có định hướng phát triển đô thị vệ tinh, với chủ trương di dời các cơ quan hành chính, bệnh viện, trường đại học ra ngoài khu vực trung tâm nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc trong nội thành. Tuy nhiên, thực tế triển khai sau chục năm vẫn chưa thể thực hiện.

Sự việc- 1 năm trước

Đầu tư cao tốc, không chỉ dựa vào tính hiệu quả về tài chính trong ngắn hạn

Đầu tư cao tốc, không chỉ dựa vào tính hiệu quả về tài chính trong ngắn hạn

Phân kỳ đầu tư là nguyên tắc tắc cơ bản trong đầu tư, điều kiện hạn chế về nguồn lực tài chính và nhu cầu giao thông còn ít. Việc phân kỳ đầu tư không chỉ đơn giản là có bao nhiêu tiền thì làm đến bấy nhiêu mà cần phải có sự tính toán, phân tích hiệu quả kinh tế- kỹ thuật- xã hội.

Sự việc- 1 năm trước

Tăng kết nối hạ tầng giao thông ĐBSCL

Tăng kết nối hạ tầng giao thông ĐBSCL

Lưu lượng giao thông trên tuyến trục dọc và trục ngang trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng rất cao, trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và chưa đáp ứng được nhu cầu thông thương hàng hóa.

Giao thông- 1 năm trước

Thần tốc hơn nữa trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT

Thần tốc hơn nữa trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT

Đến thời điểm này, ĐBSCL đã hoàn thành đưa vào khai thác 90km đường cao tốc, đang triển khai thi công và đến năm 2025 cơ bản hoàn thành thêm 458km. Như vậy, đến năm 2025 vùng ĐBSCL có khoảng 548km đường bộ cao tốc, hiện thực hóa ước mơ tháo gỡ nút thắt giao thông toàn vùng

Podcast- 1 năm trước

Nghị quyết 98 kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ hạ tầng giao thông TP.HCM

Nghị quyết 98 kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ hạ tầng giao thông TP.HCM

Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM vừa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 vừa qua, kỳ vọng sẽ giúp TP.HCM sớm triển khai hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm từ đó nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra.

Giao thông- 1 năm trước

Làm cao tốc kiểu phân kỳ: Nguy cơ lãng phí lớn

Làm cao tốc kiểu phân kỳ: Nguy cơ lãng phí lớn

Như VOVGT đã đề cập về tình trạng một số dự án đường cao tốc do yêu cầu phân kỳ đầu tư nên chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng như: cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lộ - La Sơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Sự việc- 1 năm trước

Khơi thông dòng vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông: Gỡ từ đâu?

Khơi thông dòng vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông: Gỡ từ đâu?

Vốn đầu tư công được xác định là nguồn lực để giao thông đi trước “mở đường”, song không ít dự án giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ có nguyên nhân từ việc chậm giải ngân vốn.

Sự việc- 1 năm trước

Cần hơn 4.700 tỷ đồng làm 3 cầu kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang

Cần hơn 4.700 tỷ đồng làm 3 cầu kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang

3 cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây thuộc địa bàn tỉnh Long An, tổng mức đầu tư dự kiến 4.798 tỉ đồng.

Giao thông- 1 năm trước

Hạ tầng giao thông cho người khuyết tật: Khung pháp lý đầy đủ, vì sao thực hiện khó?

Hạ tầng giao thông cho người khuyết tật: Khung pháp lý đầy đủ, vì sao thực hiện khó?

Chính phủ đã ban hành Luật Người khuyết tật, Đề án, Chương trình hỗ trợ người khuyết tật (NKT) và những Tiêu chuẩn, Quy chuẩn thiết kế hạ tầng giao thông cho NKT. Nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều khoảng trống, quá trình triển khai thực tế còn nhiều bất cập…

Giao thông- 1 năm trước

Mở cánh cửa cho người khuyết tật từ quyền tiếp cận giao thông

Mở cánh cửa cho người khuyết tật từ quyền tiếp cận giao thông

Hạ tầng giao thông thân thiện là cánh cửa đầu tiên để người khuyết tật có thể hòa nhập cộng đồng, đi học và mưu sinh. Cải thiện hạ tầng giao thông theo hướng thân thiện, đáp ứng nhu cầu tiếp cận của người khuyết tật mở ra nhiều cơ hội để họ khẳng định, nâng cao giá trị của bản thân…

Giao thông- 1 năm trước

Cơ chế đặc thù tháo gỡ điểm nghẽn cho các dự án hạ tầng giao thông TP.HCM

Cơ chế đặc thù tháo gỡ điểm nghẽn cho các dự án hạ tầng giao thông TP.HCM

Hiện đang có rất nhiều dự án hạ tầng giao thông nằm trong quy hoạch nhưng cả thập niên chưa thể thực hiện vì thiếu vốn. Trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế thì việc thu hút vốn tư nhân đầu tư cho hạ tầng giao thông lại chưa có cơ chế đột phá.

Đối thoại- 1 năm trước

Hơn 1.600 tỷ đồng xây đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn

Hơn 1.600 tỷ đồng xây đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.

Giao thông- 1 năm trước

Lập Tổ công tác nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng hạ tầng giao thông

Lập Tổ công tác nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng hạ tầng giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa ký Quyết định về việc thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng”.

Giao thông- 1 năm trước