Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Hai mặt của con số

Kiều Tuyết: Thứ sáu 26/01/2024, 15:48 (GMT+7)

Lâu nay, việc đặt ra những con số cụ thể, những chỉ tiêu giảm TNGT đã tạo động lực đáng kể cho các địa phương nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn. Tuy vậy, việc đặt ra các chỉ tiêu này cũng tạo áp lực đáng kể, dẫn đến tình trạng làm đẹp số liệu.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, việc bỏ các chỉ tiêu này chính là nhìn thẳng vào tính hai mặt của con số, để từ đó, định vị lại mình trên hành trình kéo giảm TNGT, từ đó xác định lộ trình và cách đi sao cho hiệu quả.

Việc đặt ra những con số cụ thể, những chỉ tiêu giảm TNGT đã tạo động lực đáng kể cho các địa phương nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Việc đặt ra những con số cụ thể, những chỉ tiêu giảm TNGT đã tạo động lực đáng kể cho các địa phương nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Về lý thuyết, nếu phấn đấu mà không có mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, thì sự cố gắng dễ dừng lại ở tinh thần. Những nỗ lực và kết quả có thể chỉ được đánh giá bằng cảm tính. Tâm lý thả lỏng và sức ỳ có thời cơ xuất hiện.

Đó là nguy cơ tiềm ẩn cho việc duy trì bền vững thành quả đảm bảo TTATGT.

Nhất là, khi Chính phủ đã xác định mục tiêu đầy tham vọng: giảm 50% thương vong do TNGT từ nay đến 2030, hướng tới tầm nhìn không thương vong vào năm 2045.

Nhưng nếu duy trì các con số cứng rắn, đều đặn mỗi năm giảm từ 5-10% TNGT, cũng là một cách làm có phần duy ý chí. Bởi tình hình TNGT ở từng địa phương là khác nhau. Nguồn lực và các điều kiện để kéo giảm TNGT cũng khác nhau ở từng nơi, trong từng khoảng thời gian, và phụ thuộc vào nhiều biến cố, chịu chi phối của cả các yếu tố khách quan.

Hơn nữa, trên bình diện cả nước, sau nhiều năm duy trì tốt đà giảm sâu TNGT, thì mục tiêu giảm 5% đã và đang trở thành một thách thức chung, được Ủy ban ATGTQG nhận diện. Không phải bởi chúng ta không cố gắng, hoặc cố gắng ít hơn, mà bởi các giải pháp đã tới hạn, và cần có thời gian để tạo ra chuyển biến về chiều sâu, để các chính sách dần “ngấm” vào từng lĩnh vực.

Trong bối cảnh đó, nếu tiếp tục duy trì các con số giảm và giảm, sẽ là áp lực không chỉ riêng cho địa phương, mà cho cả trung ương. Mục tiêu giảm TNGT gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, lại càng áp lực hơn. Cách duy nhất – bất đắc dĩ để giải tỏa áp lực này, là làm cho… đạt chỉ tiêu trên con số.

Kết quả báo cáo lại về TNGT của 50 địa phương, với con số sau cao hơn con số trước từ 50-100% đã phần nào cho thấy điều này. Báo cáo TNGT 9 tháng năm 2023 với các 3 chỉ tiêu TNGT vẫn giảm trong khi diễn biến thực tế rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, một lần nữa bộc lộ sự thiếu tin cậy của con số.

Muốn giảm bền vững TNGT và đạt được các mục tiêu nhân văn đã hoạch định, không cách nào khác, phải bằng chính sách đúng và trúng, bắt đầu từ dữ liệu thống kê TNGT phải sạch, chuẩn xác và cập nhật thường xuyên.

Muốn chuẩn hóa dữ liệu thống kê TNGT, thì ngoài điều kiện cần là công cụ và phương pháp, thì điều kiện đủ là người báo cáo phải trên tinh thần khách quan khoa học, không chịu sự can thiệp của bất cứ áp lực nào.

Việc bỏ chi tiêu giảm TNGT hàng năm để hướng tới việc làm sạch dữ liệu, nhằm nắm bắt chính xác thực trạng TNGT, là một bước thay đổi quan trọng về tư duy, hướng tới cách làm thực chất.

Hiệu quả của chính sách phải được thể hiện bằng chuyển biến thực chất. Nỗ lực hay quyết tâm, đều phải dựa trên thực tế, là cái đang diễn ra ngoài đường và trong các khoa cấp cứu TNGT ở bệnh viện, chứ không phải trên con số. Các tính toán về tốc độ, về nguồn lực, về cách đi để đạt mục tiêu sẽ trật hoàn toàn, nếu ta mới vừa qua vạch xuất phát mà cứ ngỡ rằng mình đang chạy nước rút, hoặc cán đích đến nơi.

Bỏ chỉ tiêu giảm TNGT với các địa phương, ngoài việc trả báo cáo về con số thực, cái được còn là giảm áp lực, sự lúng túng cho các địa phương, trao cho họ sự tin tưởng và chủ động cần có.

 Song như đã đề cập, trước một mục tiêu đầy tham vọng về TTATGT, đòi hỏi mỗi địa phương và các ngành đều phải cố gắng cao hơn mức tự giác. Do đó, cùng với việc bỏ chỉ tiêu này, cũng cần có biện pháp theo dõi sự chuyển biến tình hình TNGT ở từng nơi, bóc tách nguyên nhân để đo được mức độ cố gắng, mức độ ưu tiên của địa phương cho nhiệm vụ đảm bảo TTATGT.

Cần xác định các lĩnh vực, các địa phương có dư địa giảm sâu TNGT để đặt trọng tâm giải pháp trong từng giai đoạn. Song song với đó, tiếp tục gia cố vững chắc các trụ cột khác của ATGT.

Các con số đều có 2 mặt. Nếu nhìn ở mặt ngược lại, bỏ chỉ tiêu định mức giảm TNGT, thoạt trông, có thể giống như một bước lùi. Nhưng thực chất, không phải lùi, mà đây là bước chững lại cần thiết để định vị lại, nếu muốn tiến xa trên hành trình giảm thương vong do TNGT. Bởi nếu chỉ nhìn một chiều, bám vào con số ở ngọn, có thể ta sẽ giậm chân rất mạnh mà vẫn đứng yên./. 

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 ô tô

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), chiều 17/2, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã mời lên làm việc và xử phạt với tài xế điều khiển xe khách đi ngược chiều trên Quốc lộ 1.

Mang chích điện 'diễu phố' gặp ngay Tổ công tác 141

Mang chích điện "diễu phố" gặp ngay Tổ công tác 141

Thực hiện đợt cao điểm của Công an TP. Hà Nội, các tổ công tác 141 trong những ngày qua liên tục triển khai lực lượng. Qua đó, xóa bỏ nhiều điểm nóng trên địa bàn, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Đâu phải bởi mùa Xuân

Đâu phải bởi mùa Xuân

Mai đào và muôn sắc hoa làm nên phố Tết, và dậy hương xuân theo mỗi bước chân người. Nhưng ở Hà Nội, có những con phố gần như không có hoa, trơ trọi dãy nhà hình ống. Ấy vậy mà, phố vẫn rạng ngời màu Tết.

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Sau tết nguyên đán là lúc diễn ra nhiều lễ hội xuân, còn tại các điểm chùa, đền cũng thu hút nhiều người dân đi du xuân, chiêm bái, cũng vì thế giao thông những ngày này sẽ tăng cao.

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Hiện nay, mỗi tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam sử dụng một công nghệ khác nhau trong quá trình xây dựng cũng như vận hành, dẫn đến máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này có thể không thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.