Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Như Ngọc: Thứ năm 25/07/2024, 08:17 (GMT+7)

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

 

# HSBC vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam. Theo đó, trong báo cáo vừa công bố, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của năm nay lên 6,5%, trước đó là 6%.

Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024. 

HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,5%

HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,5%

# Theo Tổng cục Hải quan, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là 4 thị trường có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Còn tính trong nửa đầu tháng 7 (1-15/7), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 16,26 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. 

# Tuy nhiên, trong bức tranh kinh tế vĩ mô dần khả quan, vẫn có một vài tín hiệu chưa tích cực đến từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Dẫn chứng là tỷ lệ chậm trả tiếp tục tăng nhanh khi nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với gánh nặng đáo hạn lớn.

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp. 

# Còn Báo cáo thị trường trái phiếu của MBS cho thấy, tháng 7/2024, giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành thành công hiện đã giảm 82% với tháng trước và giảm 38% so với cùng kỳ. 

Ảnh minh họa baodautu.vn

Ảnh minh họa baodautu.vn

# Một khó khăn khác chúng tôi cũng muốn đề cập, đó là việc sàn thương mại điện tử nội lép vế trước các đối thủ ngoại. Đây là nội dung đáng chú ý từ báo cáo về toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2024 của Công ty phân tích thị trường Metric mới được công bố.

Cụ thể, nhóm 10 thương hiệu doanh số cao nhất thị trường thương mại điện tử chỉ chứng kiến sự xuất hiện của một thương hiệu Việt Nam.

Còn lại có tới 4 thương hiệu thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng, bao gồm những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi; Cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ. 

# Các DN kinh doanh xăng dầu nhận định, giá xăng trong nước có thể giảm khoảng 300-400 đồng/lít; còn giá dầu diesel dự kiến giảm ít hơn, khoảng trên dưới 200 đồng/lít.

Nếu dự báo trên là chính xác, các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần giảm thứ 3 liên tiếp, đưa giá mặt hàng xăng RON 95 về dưới mốc 23.000 đồng/lít. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 23/7, lực bán trở lại và chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,98% xuống 2.160 điểm.

Nhóm kim loại vẫn nhận được nhiều sự chú ý của các giới đầu tư trong nước và quốc tế. Giá nhôm LME giảm 0,2%, nối dài đà giảm sang phiên thứ sáu liên tiếp. Giá đồng COMEX cũng ghi nhận phiên giảm thứ 7 liên tiếp sau khi đánh mất 0,88%.

Nhu cầu tiêu thụ yếu tại quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới là Trung Quốc vẫn đang là yếu tố chính gây sức ép lên giá mặt hàng này. Theo Tổng cục thống kê Trung Quốc, các nhà sản xuất đồng nước này đã tăng xuất khẩu đồng tinh chế lên mức kỷ lục trong bối cảnh tiêu dùng nội địa yếu. Cụ thể, trong tháng 6, nước này đã xuất đi 157.751 tấn đồng tinh chế, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa CNBC

Ảnh minh họa CNBC

 

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ cùng ghi nhận phiên giảm sâu trước áp lực bán đẩy mạnh trên diện rộng sau KQKD yếu hơn dự báo của Tesla và Alphabet. Đóng cửa, Nasdaq -3,62%, S&P 500 -2,31% và DJIA -1,25%.

# Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật vẫn ở vùng suy yếu, cho thấy nhịp phục hồi của VNIndex vẫn chưa mạnh và khả năng tiếp tục rung lắc.

# Theo SSI Reseach, kỳ vọng chỉ số VNIndex sẽ vận động ngắn hạn trong vùng 1.232 - 1.245 để tạo nền cân bằng vững chắc hơn.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Để ứng phó, hạn chế thiệt hại do cơn bão số 3, nhiều địa phương đã có phương án tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện lưu thông trên những cây cầu, tuyến đường có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa bão.

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường Hà Nội bị đỗ gẫy ra đường gây cản trở giao thông.

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, gây ùn tắc giao thông và mất an toàn xung quanh các khu đô thị ở thủ đô Hà Nội không còn là chuyện mới, dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn khiến cư dân bức xúc.