Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tín dụng tăng chưa đầy 4% sau nửa năm 2024

Như Ngọc: Thứ năm 20/06/2024, 08:02 (GMT+7)

Theo Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng. Tính đến 14/6, tăng trưởng tín dụng tăng 3,79% so cuối năm 2023.

# Tuy vậy, mức tăng trưởng kể trên vẫn còn cách khá xa mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm nay ở mức 15% mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đặt ra hồi đầu năm. 

Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn

Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn

Nhiều ý kiến cũng lo ngại việc giải ngân gói 120.000 tỷ đồng vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) cũng không đạt mục tiêu:

Bởi vậy, Chính phủ vừa tiếp tục yêu cầu Bộ Xây dựng, NHNN và các địa phương tìm nguyên nhân chậm giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng và có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh tốc độ giải ngân.

# Ngoài gói 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng vừa đề nghị NHNN nghiên cứu gói vay ưu đãi mới cho người mua nhà ở xã hội với lãi vay thấp hơn 3-5% lãi suất vay thương mại, kỳ hạn vay 10-15 năm. 

Ngoài ra, Chính phủ cũng vừa yêu cầu NHNN làm việc ngay với các tổ chức tín dụng, nhất là các ngân hàng thương mại Nhà nước để tiếp tục giảm lãi suất cho vay. 

# Tính đến trung tuần tháng 6, Với giá vàng được bình ổn, cán cân thanh toán dương, giải ngân FDI tốt và đồng USD cũng được kỳ vọng giảm giá sau thời gian leo đỉnh... Và đây là những yếu tố, theo các chuyên gia, sẽ giúp tỉ giá dần hạ nhiệt về cuối năm.

# Còn theo nghiên cứu của CTCK MB (MBS), từ tháng 7 và tháng 8 trở đi, cầu nhập khẩu sẽ giảm xuống, sẽ làm giảm cầu ngoại tệ. 

# Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số DN nhận định, giá xăng trong nước có khả năng tăng nhẹ.

Các DN xăng-dầu dự báo, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 180-220 đồng/lít. Còn giá dầu dự kiến tăng 120-150 đồng/lít, tùy loại. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, hôm qua, thị trường tương đối trầm lắng khi phần lớn các mặt hàng liên thông với các Sở Giao dịch tại Mỹ đóng cửa nghỉ lễ. Tuy nhiên, lực mua chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,25% lên 2303 điểm.

Sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại, dẫn dắt xu hướng chung của thị trường. Tính tới 1h30 sáng nay, giá bạc hồi phục gần 1%, lên 29,82 USD/ounce.

MXV cho biết, theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 5 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước, trong khi doanh số bán lẻ của tháng 4 giảm xuống mức -0,2%. Điều này cho thấy chi tiêu dùng của người dân Mỹ đã dần chậm lại, củng cố cho kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Thông tin này đã hỗ trợ cho giá kim loại quý tiếp tục tăng trong phiên hôm qua.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: taichinhdoanhnghiep.net.vn

Ảnh minh họa: taichinhdoanhnghiep.net.vn

# Trong nước, VNIndex tiếp tục dao động trong biên độ 1.273 - 1.282 và chưa tạo tín hiệu xu hướng rõ nét. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX duy trì trung tính.

# Theo SSI Reseach, với việc đảo chiều tích cực từ vùng hỗ trợ, kỳ vọng chỉ số VNIndex sẽ tiếp diễn nhịp hồi phục hướng đến vùng 1.291.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Đến nay dù cho 7/8 gói thầu thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19) đã cơ bản hoàn thành khối lượng theo hợp đồng, tuy nhiên hiện gói thầu XL01 vẫn còn vướng mặt bằng, điều kiện thi công đèo dốc đang khiến nhà thầu gặp nhiều trở ngại.

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%. Nhiều người lao động lo lắng giá cả hàng hóa cũng sẽ “nối gót” tăng theo tiền lương.

Tù mù thiệt hại

Tù mù thiệt hại

Thiệt hại do ngập lụt tại các đô thị không chỉ thể hiện trên việc xuống cấp của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, mà cả trên mọi mặt đời sống, từ giao thông, đi lại, bệnh tật và chất lượng cuộc sống.

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh mùa cao điểm vận chuyển đã cận kề, những khủng hoảng gần đây của ngành vận tải biển còn gây mối lo ngại làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

NHNN đề nghị các ngân hàng để lãi suất cao phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời, cơ quan thanh tra NHNN phải vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này.

Nơm nớp sống trong nhà trọ thiếu PCCC

Nơm nớp sống trong nhà trọ thiếu PCCC

Thời gian qua, ở Hà Nội liên tục xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại nặng về tính mạng và tài sản của người dân. Điều đáng nói, nhiều công trình nhà ở cho thuê hay còn gọi là nhà trọ nằm trong các khu dân cư, sâu ngõ nhỏ, khiến lực lượng chức năng khó tiếp cận khi xảy ra sự cố.

Thấp thỏm vỉa hè qua công trường

Thấp thỏm vỉa hè qua công trường

Có thể dễ dàng nhận thấy, thấp thỏm và bất an là tâm trạng của đa số người đi bộ qua những đoạn vỉa hè nơi có công trình xây dựng nhà cao tầng.