Để trừ “đúng và đủ”
Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.
Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.
Hiện nay, lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đã đạt trên 95%, đồng thời theo lộ trình của Bộ GTVT, năm 2024, 2025 sẽ chuyển sang giai đoạn 2, bỏ barie. Tuy vậy, đến nay mới chỉ có 3 cao tốc bỏ barie ở lối vào, nhưng vẫn duy trì kiểm soát phương tiện ở đầu ra.
Trong Luật Dữ liệu xác định rất rõ: dữ liệu là một loại tài sản và dữ liệu là tư liệu để chuyển đổi số và thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Bởi vậy dữ liệu sẽ trở thành một loại hàng hóa và phải có một thị trường để tiến hành giao dịch dữ liệu giống như một loại hàng hóa.
Như VOV Giao thông đã thông tin, thực hiện Nghị định 168 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, hơn một tháng qua, hàng chục nghìn trường hợp vi phạm đã bị xử phạt hành chính và trừ điểm giấy phép lái xe.
9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua đã ghi nhận sự chuyển biến rõ nét về tình hình TTATGT, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó giảm trên 37% số người chết do TNGT; không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài, dù có thời điểm lượng phương tiện tăng cao.
Không phải đến bây giờ, tình trạng người vi phạm “bỏ xe, chạy lấy người” mới diễn ra, mà trước đó, hàng nghìn phương tiện bị tạm giữ phơi mưa, phơi nắng.
Theo thống kê của Uỷ ban ATGTQG, kết thúc 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tình hình TNGT so với 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 giảm sâu cả 3 tiêu chí, trong đó, giảm hơn 36% về số vụ, giảm 37,61% số người chết và giảm 38,34% số người bị thương.
Luật phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2025 tới đây. Để phù hợp, thống nhất với luật mới, nhiều hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH sẽ được điều chỉnh; đồng thời sẽ nâng mức tiền xử phạt...
Khi các cơ quan hành chính có thể cung cấp dịch vụ số cá nhân không phụ thuộc vào địa giới hành chính, lợi ích của điều đó không chỉ giới hạn trong lĩnh vực quản lý hành chính. Không gian sống của người dân có thể được mở rộng dễ dàng với ít rào cản hơn, với những quyết định dễ dàng hơn.
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VNeID.
1
2
3
4
5
Ngày Tết, bạn không chỉ đi đi loanh quanh thăm người thân, bạn bè, mà có thể có những chuyến đi dài, như di chuyển từ thành phố về quê và ngược lại, hoặc đi chơi, đi du lịch, và chúng ta rất cần lái khỏe. Bạn quan niệm như thế nào là “lái khỏe”?
Một số ý kiến đề xuất, có thể cho phép hoán cải, hạ tải phương tiện tập lái từ trên 7,5 tấn xuống dưới 7,5 tấn, phục vụ việc đào tạo lái xe hạng C1, để tránh lãng phí, cũng như giúp các doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi phương tiện phù hợp.
Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...
Sau 8 năm thực hiện sắp xếp luồng tuyến vận tải hành khách cố định theo quy định của Bộ GTVT, cách điều hành vận tải này đã đem lại hiệu quả tích cực, nhất là tại Hà Nội và TP. HCM. Bởi vậy việc tiếp tục thực hiện quy định hướng tuyến là cần thiết.
Thông tin từ các đơn vị đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho thấy, hiện tại, loại xe có khối lượng toàn bộ từ 3,5 tấn đến 7,5 tấn dùng để đào tạo hạng C1 đang thiếu trầm trọng, trong khi loại xe có khối lượng toàn bộ từ trên 7,5 tấn trở lên dùng để đào tạo hạng C lại thừa rất nhiều.
Trong khi nhiều chuyên gia đề xuất, nên cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi gặp đèn đỏ, thì Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị này đang rà soát để mở thêm lối rẽ phải tại các nút giao đèn tín hiệu và chỉ những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng mới cho phép phương tiện rẽ phải.
Như VOVGT đã thông tin, Sở GTVT Hà Nội đang tiến hành khảo sát hiện trạng các nút giao trên địa bàn Thành phố và cho rằng, để tổ chức rẽ phải tại nút giao, phải đáp ứng các điều kiện về hạ tầng để tổ chức làn đường rẽ phải, về kích thước hình học.
Trước tình trạng ùn tắc trước đèn tín hiệu, một số ý kiến đề xuất, nên ban hành quy định đèn đỏ mặc định được rẽ phải, không cần bố trí riêng pha đèn rẽ phải hay biển báo như hiện nay, vì tốn kém, phức tạp.
Theo Cục CSGT, khi người tham gia giao thông bị tạm giữ phương tiện vi phạm, nhưng không đến chấp hành quyết định xử phạt thì sẽ không được cấp/đổi giấy phép lái xe, người vi phạm sẽ đối diện nguy cơ thường trực là bị xử lý rất nặng.
Nghị định 168/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra một sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân lẫn thực tiễn xã hội.
Theo thông tin từ Chi hội Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 đến nay, 100% các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong toàn quốc đang phải tạm dừng hoạt động.
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang hoàn thiện dự thảo Luật Việc làm sửa đổi. Tại dự thảo Luật này, Bộ đề xuất mở rộng đối tượng tham gia BHTN đối với nhiều đối tượng, trong đó người lao động có hợp đồng lao động thời hạn từ một tháng trở lên, hoặc người làm việc không trọn thời gian…
Từ ngày giao thông dùng “thuốc đắng”, những ngã tư trong thành phố đã khác đi trông thấy. Từ vỉa hè, bạn sẽ có nhiều cảm xúc trước sự đổi thay không hề nhẹ ở vạch dừng đèn đỏ.