Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Cầu vượt bộ hành - “mảnh ghép” còn thiếu cho đường Vành đai 2 hiện đại

Minh Hiếu: Chủ nhật 09/07/2023, 08:09 (GMT+7)

Đường Vành đai 2 chính thức thông xe vào tháng 1/2023, tuy nhiên, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến ngã tư Sở dài hơn 5km không có cầu vượt bộ hành, duy nhất một hầm cho người đi bộ tại ngã tư Sở (hoạt động từ năm 2007), và chỉ 10 vị trí có vạch kẻ sang đường.

Đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến ngã tư Sở dài hơn 5km nhưng không có cầu vượt bộ hành, duy nhất một hầm cho người đi bộ tại ngã tư Sở (hoạt động từ năm 2007).

Đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến ngã tư Sở dài hơn 5km nhưng không có cầu vượt bộ hành, duy nhất một hầm cho người đi bộ tại ngã tư Sở (hoạt động từ năm 2007).

Để đi bộ sang đường hằng ngày, chị Ngô Thị Hường, ở ngõ 461 Minh Khai, phải chuẩn bị tâm lý và mặc trang phục sặc sỡ để các chủ phương tiện nhận diện tốt hơn. Dù đường Minh Khai đoạn qua Times City có mật độ phương tiện cao, tốc độ di chuyển lớn, hai bên đường có nhiều chung cư cao tầng nhưng lại không có cầu vượt hay vạch kẻ sang đường cho người đi bộ:

"Mình cố gắng đợi lúc thoáng nhất để đi rồi nhưng vẫn chùn chân, rất là sợ. Cũng có những tai nạn đáng tiếc đã xảy ra, ví dụ như cách đây khoảng 2 tuần, từ cổng chung cư Imperia, buổi tối có một cô qua đi qua đường và bị tai nạn. Rất mong Nhà nước có thể xây dựng cầu vượt cho người đi bộ để mọi người sang đường an toàn hơn", chị Hường cho biết.

Băng qua đường rộng tới 50-60m, dù nơm nớp lo sợ nhưng dường như là lựa chọn bắt buộc với người dân.

Băng qua đường rộng tới 50-60m, dù nơm nớp lo sợ nhưng dường như là lựa chọn bắt buộc với người dân.

Đường Vành đai 2 chính thức thông xe vào tháng 1/2023, với đường cao tốc trên cao và đường dưới thấp 8-10 làn xe. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến ngã tư Sở dài hơn 5km không có cầu vượt bộ hành, duy nhất một hầm cho người đi bộ tại ngã tư Sở (hoạt động từ năm 2007), và chỉ 10 vị trí có vạch kẻ sang đường (gồm 8 nút giao có đèn tín hiệu và 2 điểm quay đầu xe). Đặc biệt, đoạn từ cầu Mai Động đến ngã tư Bạch Mai dài hơn 1km nhưng không có bất cứ điểm sang đường nào.

Băng qua đường rộng tới 50-60m, dù nơm nớp lo sợ nhưng là lựa chọn bắt buộc với người dân sinh sống hai bên đường, và cả những người đi xe buýt như anh Nguyễn Văn Linh, ở quận Hai Bà Trưng: "Đầu tiên là không có vạch kẻ cho người đi bộ, thứ hai là mật độ xe khá dày. Thỉnh thoảng em phải sang bên kia để bắt xe buýt, em có vấn đề ở chân, không đi được xe máy. Em phải dậy sớm để sang đường bởi vì tầm 6-7h trở đi thì sang đường mất rất nhiều thời gian, rất là đông".

Chuyên gia giao thông, PGS. TS. Doãn Minh Tâm đánh giá, việc thiết kế và thi công đường Vành đai 2 thực hiện đúng theo quy định bởi Tiêu chuẩn Việt Nam 13592 không quy định bao nhiêu mét có một điểm sang đường. Tuy nhiên, về mức độ an toàn và đáp ứng nhu cầu giao thông thì các cơ quan chức năng cần xem xét thêm:

"Đường Vành đai 2 mặt đường rất rộng, có chu kỳ đèn đi chăng nữa, chu kỳ đèn 30 giây đến 60 giây thì người đi bộ qua đường, nhất là người cao tuổi và trẻ em khó thực hiện được hành trình an toàn. Khi nhu cầu qua đường đủ lớn thì người ta mới làm cầu vượt, hầm chui. Đây là “bài toán” của chủ công trình, các ban, ngành có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo tư vấn khảo sát, thiết kế, đáp ứng nhu cầu qua lại của nhân dân", PGS. TS. Doãn Minh Tâm cho biết.

Cầu vượt bộ hành là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là các đô thị cần xây dựng một chiến lược ưu tiên phát triển hạ tầng cho người đi bộ.

Cầu vượt bộ hành là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là các đô thị cần xây dựng một chiến lược ưu tiên phát triển hạ tầng cho người đi bộ.

Theo chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức, việc thiếu hệ thống cầu vượt, hầm bộ hành không chỉ diễn ra tại đường Vành đai 2 mà còn nhiều khu vực khác ở các đô thị, khi tổ chức giao thông chưa dành sự ưu tiên cho người đi bộ: "Người đi bộ không được để ý đến trong quá trình thiết kế, thực hiện đường Vành đai 2. Đã trót như vậy rồi thì sửa chữa không dễ một chút nào. Xây cầu vượt có khả thi, nhưng quan trọng là nó phải nằm trong chiến lược ưu tiên cho người đi bộ".

Về kế hoạch xây dựng cầu vượt bộ hành trên đường Vành đai 2 trong tương lai, VOV Giao thông đã liên hệ với Sở Giao thông vận tải Hà Nội và sẽ cập nhật thông tin ngay khi có phản hồi./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Mức phạt khi để trẻ em ngồi ghế trước ô tô?

Mức phạt khi để trẻ em ngồi ghế trước ô tô?

Thính giả Minh Quân (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hỏi: Mỗi sáng tôi thường đưa con gái 7 tuổi đi học bằng ô tô. Tôi hay cho con ngồi cạnh khi tôi lái xe. Như vậy có vi phạm luật giao thông không?

Triệu tập tài xế Mazda CX-5 kéo lê xe máy trên cầu Vĩnh Tuy sau va chạm

Triệu tập tài xế Mazda CX-5 kéo lê xe máy trên cầu Vĩnh Tuy sau va chạm

Hôm nay (19/2), Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã triệu tập tài xế điều khiển xe ô tô Mazda CX-5 kéo lê xe máy trên cầu Vĩnh Tuy chiều 18/2.

Tái phạm việc không cập nhật dữ liệu hành trình: Cá nhân bị phạt 50 triệu, tổ chức bị phạt 100 triệu

Tái phạm việc không cập nhật dữ liệu hành trình: Cá nhân bị phạt 50 triệu, tổ chức bị phạt 100 triệu

Thính giả Văn Minh (Hà Nam) hỏi: Theo Nghị định 168 mới ban hành, công ty kinh doanh vận tải hành khách không thực hiện việc truyền các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe bị xử lý như thế nào?

Bị phạt 14 triệu nhưng quên 50 ngày, phải nộp phạt muộn bao nhiêu?

Bị phạt 14 triệu nhưng quên 50 ngày, phải nộp phạt muộn bao nhiêu?

Thính giả Thu Hằng (Hà Nội) cho biết: Tôi nhận được thông báo phạt nguội xử phạt vi phạm giao thông với số tiền là 14 triệu đồng, tuy nhiên, do sơ sót tôi đã quên không đóng tiền phạt 50 ngày, VOV Giao thông cho tôi hỏi, tôi có bị phạt chậm và tổng số tiền phải nộp là bao nhiêu?

Dạy thêm và học thêm

Dạy thêm và học thêm

Đã từ rất lâu, việc dạy thêm học thêm đã là một vấn đề thời sự. Nhưng dù có bao nhiêu giải pháp, bao nhiêu nỗ lực pháp lý thì dạy thêm, học thêm vẫn cứ là vấn đề dù cách thức khác nhau.

Metro số 1 đang thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân

Metro số 1 đang thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phát huy nhiều lợi ích tích cực, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn. Qua đó, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân thành phố cũng dần thay đổi.

Bất động sản công nghiệp có là “át chủ bài” cho thị trường năm 2025?

Bất động sản công nghiệp có là “át chủ bài” cho thị trường năm 2025?

Khi nhắc đến bất động sản, chúng ta nghĩ ngay đến nhà ở, đất nền hay những dự án nghỉ dưỡng ven biển...Thế nhưng, giữa bối cảnh dòng vốn đầu tư tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam, một phân khúc khác đang có dấu hiệu bứt phá và được dự báo là ‘ngôi sao sáng’ năm 2025, đó chính là BĐS công nghiệp.