Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Để tài xế xe buýt chuẩn chỉ

Minh Hiếu: Thứ tư 15/11/2023, 16:54 (GMT+7)

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản 73 trường hợp xe buýt vi phạm nội quy hoạt động và các quy định về giao thông. Những phương tiện xe buýt vi phạm luật giao thông không chỉ khiến người đi đường mà cả hành khách cũng cảm thấy e ngại.

Thường xuyên chở khách đến Hà Nội, anh Nguyễn Xuân Thắng, tài xế taxi ở Vĩnh Phúc, không ít lần cảm thấy phiền toái khi bị xe buýt tạt đầu: "Xe họ dài, họ chỉ cần vượt đến nửa xe thôi là họ tạt đầu sang rồi, rất là nguy hiểm. Không chỉ riêng mình mà nhiều người khác cảm thấy bức xúc. Vừa nãy trên cầu Thăng Long, mình đang đi làn đường của mình, ông xe buýt từ làn khẩn cấp tạt ra, mình phanh gấp lại thì có một cái xe máy không phanh kịp, đâm vào đuôi xe mình".

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản 73 trường hợp xe buýt vi phạm nội quy hoạt động và các quy định về giao thông. Tổng số tiền xử phạt hơn 80 triệu đồng, tạm giữ 1 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 5 trường hợp.

Những phương tiện xe buýt vi phạm luật giao thông không chỉ khiến người đi đường mà cả hành khách cũng cảm thấy e ngại:

"Em hay di chuyển trên tuyến 11. Có lúc bác tài lái an toàn, có tuyến thì bác tài lái hơi nhanh, hơi ẩu, nên em cũng thấy sợ. Em thấy vượt ẩu với đi lấn làn là nhiều".

"Các bác tài xe buýt thường bị ép chuyến, đúng giờ thế này thế kia, nên là chạy hết khả năng, cậy xe to là chèn ép tất cả phương tiện khác. Các lực lượng chức năng phải có chế tài thật rắn với các bác tài lái xe buýt".

Theo các chuyên gia, bên cạnh ý thức của một bộ phận tài xế xe buýt còn chưa cao thì áp lực từ công việc, từ điều kiện giao thông hỗn hợp, đông đúc cũng là nguyên nhân dẫn đến vi phạm.

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, các đơn vị vận hành cần nhắc nhở và tập huấn cho lái xe thường xuyên, liên tục: "Lái xe cơ bản là tốt, tất nhiên không tránh khỏi một số trường hợp vi phạm. Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng và hiệp hội chúng tôi thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để cho anh em lái xe được trau dồi và nâng cao văn hóa. Ta đã làm rồi, nhưng cái này phải là cả một quá trình liên tục".

Bên cạnh việc tuyên truyền và xử lý vi phạm, việc thay đổi biểu đồ chạy xe cũng cần được đơn vị vận hành tính đến để giảm áp lực thời gian, số chuyến cho tài xế (Ảnh minh họa - Vietnamnet)

Bên cạnh việc tuyên truyền và xử lý vi phạm, việc thay đổi biểu đồ chạy xe cũng cần được đơn vị vận hành tính đến để giảm áp lực thời gian, số chuyến cho tài xế (Ảnh minh họa - Vietnamnet)

Trao đổi với PV VOV Giao thông, ông Dương Minh Thắng, Phó giám đốc Công ty CP Xe khách Hà Nội cho biết, lái xe khi tuyển dụng đều được đào tạo, tập huấn về an toàn giao thông và kỷ luật chạy xe. Công ty cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có.

Còn với Tổng công ty vận tải Hà Nội, ông Tạ Minh Khang, Trưởng Trung tâm Quản lý chất lượng dịch vụ cho biết: "Tổng công ty phối hợp Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội để tổ chức các lớp tập huấn về Luật GTĐB và các lưu ý trong quá trình vận hành phương tiện, mục đích nhằm nâng cao nhận thức, đạo đức của đội ngũ công nhân lái xe trong việc chấp hành Luật giao thông. Tổng công ty sẽ tiếp tục phối hợp Phòng CSGT Hà Nội để tổ chức liên tục trong thời gian tới".

Bên cạnh các giải pháp tuyên truyền, tập huấn và xử lý vi phạm tạo sức răn đe thì việc thay đổi biểu đồ chạy xe cũng cần được đơn vị vận hành tính đến. Như VOV Giao thông đã từng đề cập, khi tài xế không còn bị “ép” về thời gian xuất bến, không bị áp lực số chuyến để đảm bảo thu nhập thì mới giảm thiểu tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu và các vi phạm giao thông khác.

 

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Đừng sợ mùa đông

Đừng sợ mùa đông

Nếu ví các độ tuổi trong đời như bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông, thì mùa đông có lẽ là mùa ít được mong chờ hơn cả. Nhưng nếu quan sát người già trên phố, bạn sẽ thấy, mùa đông không đáng sợ.