Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn

Minh Hiếu: Thứ năm 21/12/2023, 07:23 (GMT+7)

Lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang; sắp xếp lại vị trí đỗ xe cho phụ huynh, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo.

Đưa đón cháu đi học mỗi ngày, ông Thái Doãn Thủy, ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội khá vất vả khi phải len lỏi giữa các dòng xe đông đúc.

Được biết thông tin trường tiểu học Nguyễn Du sẽ thí điểm mô hình cổng trường an toàn, ông Thủy cảm thấy rất vui mừng: "Trước đây, việc đưa đón học sinh rất vất vả, vừa mất an toàn vừa lộn xộn. Bây giờ các cơ quan triển khai chương trình này thì tạo điều kiện thuận lợi cho các bậc phụ huynh, học sinh được rời khỏi trường học và đến trường một cách an toàn, có trật tự. Nếu tất cả trường học được nhân rộng mô hình này thì sẽ đáp ứng được mong mỏi của tất cả mọi người".

Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông là 1 trong 3 khu vực được Sở GTVT Hà Nội thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies

Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông là 1 trong 3 khu vực được Sở GTVT Hà Nội thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies

Không chỉ trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông, Sở GTVT còn thực hiện thí điểm tại 2 khu vực trường học khác là cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm; cụm trường mầm non, tiểu học, THCS Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì ATGT đường bộ toàn cầu, giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Sở GTVT sẽ làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang để tăng khả năng nhận diện. Đồng thời sắp xếp lại vị trí đỗ xe cho phụ huynh, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo. Tại một số khu vực có thể cắm biển hạn chế tốc độ, hạn chế phương tiện trong giờ cao điểm. Thời gian thi công bắt đầu từ ngày 2/12.

Không chỉ phụ huynh mà cả những người tham gia giao thông đều ủng hộ mô hình này:

"Nếu mà có vạch vàng nổi rõ lên như thế thì các cháu sẽ phân biệt dễ dàng, và cả người lưu thông từ xa, giúp cho mọi người định hướng được. Từ đằng xa mọi người sẽ biết luồng này sẽ có học sinh đi qua và giảm tốc độ, an toàn cho các con".

"Là phụ huynh, chúng tôi thấy chương trình này rất an toàn với con em chúng tôi và tôi rất là yên tâm. Ở phường họ cử công an, buổi sáng và tan tầm giúp các cháu sang đường. Bây giờ có mô hình này thì giảm tải công việc cho các bác ấy".

Mô hình an toàn giao thông trước cổng trường học từng được TP. Hà Nội triển khai, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hình ảnh tại Trường tiểu học Thịnh Hào, quận Đống Đa. Ảnh - Minh Hiếu

Mô hình an toàn giao thông trước cổng trường học từng được TP. Hà Nội triển khai, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hình ảnh tại Trường tiểu học Thịnh Hào, quận Đống Đa. Ảnh - Minh Hiếu

Bà Nguyễn Thanh Vân, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du cho biết, với hơn 2.000 học sinh, trường đã có nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT như: chia 2 khung giờ tan học; phân công tổ bảo vệ phối hợp công an phường hướng dẫn giao thông ngoài cổng trường; tuyên truyền luật giao thông đến phụ huynh, học sinh,… Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra, do vậy, nhà trường rất vui mừng đón nhận mô hình thí điểm ATGT trước cổng trường học:

"Mục tiêu của chương trình là dành không gian cho người yếu thế là học sinh sang đường, cũng như bộ phận người đi xe đạp, xe máy. Chúng tôi cũng hy vọng rằng khi mô hình triển khai thì cổng trường Nguyễn Du sẽ trở thành cổng trường tuyệt đối an toàn, sẽ tăng tỷ lệ học sinh có thể tự đi bộ đến trường mà không cần phụ huynh đưa đón, giúp giảm ách tắc giao thông ở cổng trường", bà Vân cho biết.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và lộn xộn khu vực cổng trường học, mô hình thí điểm được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho phụ huynh, đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh - Minh Hiếu

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và lộn xộn khu vực cổng trường học, mô hình thí điểm được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho phụ huynh, đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh - Minh Hiếu

Theo chuyên gia giao thông, TS. Khương Kim Tạo, mô hình ATGT trước cổng trường học trên địa bàn Hà Nội đã từng được triển khai trước đây. Cơ quan quản lý cần nghiên cứu, phối hợp các đơn vị để có phương án tối ưu và nhân rộng ra các khu vực khác:

"Tôi nghĩ rằng đây là chương trình rất hợp lý, trên cơ sở rút kinh nghiệm thì chúng ta nhân rộng. Còn với những trường học có điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng thì chúng ta phải có những cách thức tổ chức giao thông cụ thể trên cơ sở những nguyên lý chung, vừa đảm bảo thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, mà cũng phải thuận lợi cho người tham gia giao thông đi qua khu vực ấy", TS. Khương Kim Tạo cho biết.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.