Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn

Minh Hiếu: Thứ năm 21/12/2023, 07:23 (GMT+7)

Lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang; sắp xếp lại vị trí đỗ xe cho phụ huynh, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo.

Đưa đón cháu đi học mỗi ngày, ông Thái Doãn Thủy, ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội khá vất vả khi phải len lỏi giữa các dòng xe đông đúc.

Được biết thông tin trường tiểu học Nguyễn Du sẽ thí điểm mô hình cổng trường an toàn, ông Thủy cảm thấy rất vui mừng: "Trước đây, việc đưa đón học sinh rất vất vả, vừa mất an toàn vừa lộn xộn. Bây giờ các cơ quan triển khai chương trình này thì tạo điều kiện thuận lợi cho các bậc phụ huynh, học sinh được rời khỏi trường học và đến trường một cách an toàn, có trật tự. Nếu tất cả trường học được nhân rộng mô hình này thì sẽ đáp ứng được mong mỏi của tất cả mọi người".

Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông là 1 trong 3 khu vực được Sở GTVT Hà Nội thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies

Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông là 1 trong 3 khu vực được Sở GTVT Hà Nội thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies

Không chỉ trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông, Sở GTVT còn thực hiện thí điểm tại 2 khu vực trường học khác là cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm; cụm trường mầm non, tiểu học, THCS Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì ATGT đường bộ toàn cầu, giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Sở GTVT sẽ làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang để tăng khả năng nhận diện. Đồng thời sắp xếp lại vị trí đỗ xe cho phụ huynh, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo. Tại một số khu vực có thể cắm biển hạn chế tốc độ, hạn chế phương tiện trong giờ cao điểm. Thời gian thi công bắt đầu từ ngày 2/12.

Không chỉ phụ huynh mà cả những người tham gia giao thông đều ủng hộ mô hình này:

"Nếu mà có vạch vàng nổi rõ lên như thế thì các cháu sẽ phân biệt dễ dàng, và cả người lưu thông từ xa, giúp cho mọi người định hướng được. Từ đằng xa mọi người sẽ biết luồng này sẽ có học sinh đi qua và giảm tốc độ, an toàn cho các con".

"Là phụ huynh, chúng tôi thấy chương trình này rất an toàn với con em chúng tôi và tôi rất là yên tâm. Ở phường họ cử công an, buổi sáng và tan tầm giúp các cháu sang đường. Bây giờ có mô hình này thì giảm tải công việc cho các bác ấy".

Mô hình an toàn giao thông trước cổng trường học từng được TP. Hà Nội triển khai, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hình ảnh tại Trường tiểu học Thịnh Hào, quận Đống Đa. Ảnh - Minh Hiếu

Mô hình an toàn giao thông trước cổng trường học từng được TP. Hà Nội triển khai, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hình ảnh tại Trường tiểu học Thịnh Hào, quận Đống Đa. Ảnh - Minh Hiếu

Bà Nguyễn Thanh Vân, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du cho biết, với hơn 2.000 học sinh, trường đã có nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT như: chia 2 khung giờ tan học; phân công tổ bảo vệ phối hợp công an phường hướng dẫn giao thông ngoài cổng trường; tuyên truyền luật giao thông đến phụ huynh, học sinh,… Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra, do vậy, nhà trường rất vui mừng đón nhận mô hình thí điểm ATGT trước cổng trường học:

"Mục tiêu của chương trình là dành không gian cho người yếu thế là học sinh sang đường, cũng như bộ phận người đi xe đạp, xe máy. Chúng tôi cũng hy vọng rằng khi mô hình triển khai thì cổng trường Nguyễn Du sẽ trở thành cổng trường tuyệt đối an toàn, sẽ tăng tỷ lệ học sinh có thể tự đi bộ đến trường mà không cần phụ huynh đưa đón, giúp giảm ách tắc giao thông ở cổng trường", bà Vân cho biết.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và lộn xộn khu vực cổng trường học, mô hình thí điểm được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho phụ huynh, đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh - Minh Hiếu

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và lộn xộn khu vực cổng trường học, mô hình thí điểm được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho phụ huynh, đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh - Minh Hiếu

Theo chuyên gia giao thông, TS. Khương Kim Tạo, mô hình ATGT trước cổng trường học trên địa bàn Hà Nội đã từng được triển khai trước đây. Cơ quan quản lý cần nghiên cứu, phối hợp các đơn vị để có phương án tối ưu và nhân rộng ra các khu vực khác:

"Tôi nghĩ rằng đây là chương trình rất hợp lý, trên cơ sở rút kinh nghiệm thì chúng ta nhân rộng. Còn với những trường học có điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng thì chúng ta phải có những cách thức tổ chức giao thông cụ thể trên cơ sở những nguyên lý chung, vừa đảm bảo thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, mà cũng phải thuận lợi cho người tham gia giao thông đi qua khu vực ấy", TS. Khương Kim Tạo cho biết.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.