Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn

Minh Hiếu: Thứ năm 21/12/2023, 07:23 (GMT+7)

Lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang; sắp xếp lại vị trí đỗ xe cho phụ huynh, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo.

Đưa đón cháu đi học mỗi ngày, ông Thái Doãn Thủy, ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội khá vất vả khi phải len lỏi giữa các dòng xe đông đúc.

Được biết thông tin trường tiểu học Nguyễn Du sẽ thí điểm mô hình cổng trường an toàn, ông Thủy cảm thấy rất vui mừng: "Trước đây, việc đưa đón học sinh rất vất vả, vừa mất an toàn vừa lộn xộn. Bây giờ các cơ quan triển khai chương trình này thì tạo điều kiện thuận lợi cho các bậc phụ huynh, học sinh được rời khỏi trường học và đến trường một cách an toàn, có trật tự. Nếu tất cả trường học được nhân rộng mô hình này thì sẽ đáp ứng được mong mỏi của tất cả mọi người".

Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông là 1 trong 3 khu vực được Sở GTVT Hà Nội thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies

Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông là 1 trong 3 khu vực được Sở GTVT Hà Nội thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies

Không chỉ trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông, Sở GTVT còn thực hiện thí điểm tại 2 khu vực trường học khác là cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm; cụm trường mầm non, tiểu học, THCS Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì ATGT đường bộ toàn cầu, giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Sở GTVT sẽ làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang để tăng khả năng nhận diện. Đồng thời sắp xếp lại vị trí đỗ xe cho phụ huynh, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo. Tại một số khu vực có thể cắm biển hạn chế tốc độ, hạn chế phương tiện trong giờ cao điểm. Thời gian thi công bắt đầu từ ngày 2/12.

Không chỉ phụ huynh mà cả những người tham gia giao thông đều ủng hộ mô hình này:

"Nếu mà có vạch vàng nổi rõ lên như thế thì các cháu sẽ phân biệt dễ dàng, và cả người lưu thông từ xa, giúp cho mọi người định hướng được. Từ đằng xa mọi người sẽ biết luồng này sẽ có học sinh đi qua và giảm tốc độ, an toàn cho các con".

"Là phụ huynh, chúng tôi thấy chương trình này rất an toàn với con em chúng tôi và tôi rất là yên tâm. Ở phường họ cử công an, buổi sáng và tan tầm giúp các cháu sang đường. Bây giờ có mô hình này thì giảm tải công việc cho các bác ấy".

Mô hình an toàn giao thông trước cổng trường học từng được TP. Hà Nội triển khai, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hình ảnh tại Trường tiểu học Thịnh Hào, quận Đống Đa. Ảnh - Minh Hiếu

Mô hình an toàn giao thông trước cổng trường học từng được TP. Hà Nội triển khai, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hình ảnh tại Trường tiểu học Thịnh Hào, quận Đống Đa. Ảnh - Minh Hiếu

Bà Nguyễn Thanh Vân, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du cho biết, với hơn 2.000 học sinh, trường đã có nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT như: chia 2 khung giờ tan học; phân công tổ bảo vệ phối hợp công an phường hướng dẫn giao thông ngoài cổng trường; tuyên truyền luật giao thông đến phụ huynh, học sinh,… Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra, do vậy, nhà trường rất vui mừng đón nhận mô hình thí điểm ATGT trước cổng trường học:

"Mục tiêu của chương trình là dành không gian cho người yếu thế là học sinh sang đường, cũng như bộ phận người đi xe đạp, xe máy. Chúng tôi cũng hy vọng rằng khi mô hình triển khai thì cổng trường Nguyễn Du sẽ trở thành cổng trường tuyệt đối an toàn, sẽ tăng tỷ lệ học sinh có thể tự đi bộ đến trường mà không cần phụ huynh đưa đón, giúp giảm ách tắc giao thông ở cổng trường", bà Vân cho biết.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và lộn xộn khu vực cổng trường học, mô hình thí điểm được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho phụ huynh, đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh - Minh Hiếu

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và lộn xộn khu vực cổng trường học, mô hình thí điểm được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho phụ huynh, đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh - Minh Hiếu

Theo chuyên gia giao thông, TS. Khương Kim Tạo, mô hình ATGT trước cổng trường học trên địa bàn Hà Nội đã từng được triển khai trước đây. Cơ quan quản lý cần nghiên cứu, phối hợp các đơn vị để có phương án tối ưu và nhân rộng ra các khu vực khác:

"Tôi nghĩ rằng đây là chương trình rất hợp lý, trên cơ sở rút kinh nghiệm thì chúng ta nhân rộng. Còn với những trường học có điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng thì chúng ta phải có những cách thức tổ chức giao thông cụ thể trên cơ sở những nguyên lý chung, vừa đảm bảo thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, mà cũng phải thuận lợi cho người tham gia giao thông đi qua khu vực ấy", TS. Khương Kim Tạo cho biết.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bị khởi tố do giao xe cho 'ma men' gây tai nạn chết người

Bị khởi tố do giao xe cho "ma men" gây tai nạn chết người

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lương Sơn - Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nam thanh niên cho bạn nhậu mượn xe đi đón bạn gái gây tai nạn chết người.

Từ vụ tai nạn trên 'cao tốc 2 làn': Tổ chức giao thông có vấn đề, không nên áp đặt

Từ vụ tai nạn trên "cao tốc 2 làn": Tổ chức giao thông có vấn đề, không nên áp đặt

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người tử vongngày 18/2 vừa qua một lần nữa cho thấy việc tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư thực sự có vấn đề.

Thêm 5 điểm giao dịch, cấp đổi GPLX vẫn quá tải sau Tết

Thêm 5 điểm giao dịch, cấp đổi GPLX vẫn quá tải sau Tết

Để phục vụ nhu cầu cấp gổi giấy phép lái xe của người dân từ cuối năm 2023, ngoài 2 điểm “một cửa” của tại đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công, Sở GTVT Hà Nội đã ủy quyền thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe tại 5 huyện.

Làm gì để đẩy nhanh đường sắt đô thị tại hai thành phố lớn?

Làm gì để đẩy nhanh đường sắt đô thị tại hai thành phố lớn?

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị sẽ góp phần giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường của 2 thành phố. Đây cũng là nhiệm vụ Bộ Chính trị đã giao cho Hà Nội và TP.HCM thực hiện trong thời gian tới.

Sau Tết, đường sắt giảm giá vé đến 30%

Sau Tết, đường sắt giảm giá vé đến 30%

Ngày 22/2, Tổng công ty đường sắt Việt Nam công bố lịch chạy tàu và chương trình khuyến mãi sau Tết Nguyên đán.

Những giọt mồ hôi đầu Xuân

Những giọt mồ hôi đầu Xuân

Trong khi nhiều người vẫn còn đang tận hưởng dư âm ngày tết, thì tại những khu chợ đầu mối trên địa bàn thành phố như chợ Long Biên, hoạt động trao đổi hàng hoá đã diễn ra tấp nập... Khu chợ họp gần như cả ngày, nhưng nhộn nhịp nhất bắt đầu vào lúc nửa đêm...

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sôi động sau Tết

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sôi động sau Tết

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong giai đoạn đầu năm 2024 vẫn diễn ra hết sức sôi động. Trong dịp nghỉ tết Nguyên đán, giá trị giao dịch tại Sở giao dịch hàng hoá MXV vẫn đạt trung bình trên 3.500 tỷ đồng mỗi ngày, hoạt động giao dịch liên thông với thế giới diễn ra ổn định, thông suốt.