Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Hai, 31/3/2025
Nhịp cầu giao thông

Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn

Minh Hiếu: Thứ năm 21/12/2023, 07:23 (GMT+7)

Lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang; sắp xếp lại vị trí đỗ xe cho phụ huynh, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo.

Đưa đón cháu đi học mỗi ngày, ông Thái Doãn Thủy, ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội khá vất vả khi phải len lỏi giữa các dòng xe đông đúc.

Được biết thông tin trường tiểu học Nguyễn Du sẽ thí điểm mô hình cổng trường an toàn, ông Thủy cảm thấy rất vui mừng: "Trước đây, việc đưa đón học sinh rất vất vả, vừa mất an toàn vừa lộn xộn. Bây giờ các cơ quan triển khai chương trình này thì tạo điều kiện thuận lợi cho các bậc phụ huynh, học sinh được rời khỏi trường học và đến trường một cách an toàn, có trật tự. Nếu tất cả trường học được nhân rộng mô hình này thì sẽ đáp ứng được mong mỏi của tất cả mọi người".

Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông là 1 trong 3 khu vực được Sở GTVT Hà Nội thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies

Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông là 1 trong 3 khu vực được Sở GTVT Hà Nội thí điểm giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies

Không chỉ trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông, Sở GTVT còn thực hiện thí điểm tại 2 khu vực trường học khác là cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm; cụm trường mầm non, tiểu học, THCS Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì ATGT đường bộ toàn cầu, giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Sở GTVT sẽ làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang để tăng khả năng nhận diện. Đồng thời sắp xếp lại vị trí đỗ xe cho phụ huynh, lòng đường được thu hẹp bằng các cọc tiêu trụ dẻo. Tại một số khu vực có thể cắm biển hạn chế tốc độ, hạn chế phương tiện trong giờ cao điểm. Thời gian thi công bắt đầu từ ngày 2/12.

Không chỉ phụ huynh mà cả những người tham gia giao thông đều ủng hộ mô hình này:

"Nếu mà có vạch vàng nổi rõ lên như thế thì các cháu sẽ phân biệt dễ dàng, và cả người lưu thông từ xa, giúp cho mọi người định hướng được. Từ đằng xa mọi người sẽ biết luồng này sẽ có học sinh đi qua và giảm tốc độ, an toàn cho các con".

"Là phụ huynh, chúng tôi thấy chương trình này rất an toàn với con em chúng tôi và tôi rất là yên tâm. Ở phường họ cử công an, buổi sáng và tan tầm giúp các cháu sang đường. Bây giờ có mô hình này thì giảm tải công việc cho các bác ấy".

Mô hình an toàn giao thông trước cổng trường học từng được TP. Hà Nội triển khai, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hình ảnh tại Trường tiểu học Thịnh Hào, quận Đống Đa. Ảnh - Minh Hiếu

Mô hình an toàn giao thông trước cổng trường học từng được TP. Hà Nội triển khai, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hình ảnh tại Trường tiểu học Thịnh Hào, quận Đống Đa. Ảnh - Minh Hiếu

Bà Nguyễn Thanh Vân, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du cho biết, với hơn 2.000 học sinh, trường đã có nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT như: chia 2 khung giờ tan học; phân công tổ bảo vệ phối hợp công an phường hướng dẫn giao thông ngoài cổng trường; tuyên truyền luật giao thông đến phụ huynh, học sinh,… Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra, do vậy, nhà trường rất vui mừng đón nhận mô hình thí điểm ATGT trước cổng trường học:

"Mục tiêu của chương trình là dành không gian cho người yếu thế là học sinh sang đường, cũng như bộ phận người đi xe đạp, xe máy. Chúng tôi cũng hy vọng rằng khi mô hình triển khai thì cổng trường Nguyễn Du sẽ trở thành cổng trường tuyệt đối an toàn, sẽ tăng tỷ lệ học sinh có thể tự đi bộ đến trường mà không cần phụ huynh đưa đón, giúp giảm ách tắc giao thông ở cổng trường", bà Vân cho biết.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và lộn xộn khu vực cổng trường học, mô hình thí điểm được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho phụ huynh, đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh - Minh Hiếu

Trước tình trạng ùn tắc giao thông và lộn xộn khu vực cổng trường học, mô hình thí điểm được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho phụ huynh, đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh - Minh Hiếu

Theo chuyên gia giao thông, TS. Khương Kim Tạo, mô hình ATGT trước cổng trường học trên địa bàn Hà Nội đã từng được triển khai trước đây. Cơ quan quản lý cần nghiên cứu, phối hợp các đơn vị để có phương án tối ưu và nhân rộng ra các khu vực khác:

"Tôi nghĩ rằng đây là chương trình rất hợp lý, trên cơ sở rút kinh nghiệm thì chúng ta nhân rộng. Còn với những trường học có điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng thì chúng ta phải có những cách thức tổ chức giao thông cụ thể trên cơ sở những nguyên lý chung, vừa đảm bảo thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, mà cũng phải thuận lợi cho người tham gia giao thông đi qua khu vực ấy", TS. Khương Kim Tạo cho biết.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Qua rà soát, TP.HCM có hơn 60.400 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh, trong đó hơn 15.700 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hơn 13.900 cơ sở là loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê và 930 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

Mô hình này dựa trên tinh thần tự nguyện của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cơ sở lưu trú... tạo điều kiện cho người đi đường và khách du lịch có thể sử dụng nhà vệ sinh tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.