Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót
Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Từ khi Hà Nội đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị, lượng hành khách sử dụng phương tiện này liên tục tăng, số lượng người sử dụng vé tháng để đi lại chiếm đa số. Tuy nhiên, nhiều hành khách phản ánh, giao thông tiếp cận các tuyến đường sắt đô thị vẫn còn không ít trở ngại:
"Từ ga Thái Hà đi vào đường Đặng Tiến Đông, nói chung đường đấy cũng nhỏ, vỉa hè cũng nhỏ. Vỉa hè thường người dân hay để phương tiện".
"Vỉa hè cũng khá to nên đi lại không vấn đề gì, thi thoảng nếu đi vào thời điểm tắc đường, tầm 8h30, nhiều phương tiện xe máy đi leo lên vỉa hè".
"Các phương tiện xe máy hay lao lên vỉa hè gây mất an toàn cho người đi bộ. Cháu mong muốn có rào chắn để bảo vệ cho người đi bộ để tránh tình trạng các xe tđi lên vỉa hè".
Theo chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Quang, giao thông tiếp cận một số nhà ga đường sắt đô thị còn hạn chế, chẳng hạn, tuyến đường 19/5 không có vỉa hè hoặc vỉa hè nhỏ nhưng bị chiếm dụng hết, học sinh học các trường gần đó không thể sử dụng được.
Hay khu vực gần ga Láng, việc kết nối với đường Thái Thịnh đang bị chắn bởi một số nhà dân đã cản trở khả năng tiếp cận của hàng nghìn hộ dân gần đó.
Nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đều khẳng định, các tuyến đường sắt đô thị là tuyến giao thông công cộng có năng lực vận chuyển hành khách lớn, nhưng để phát huy hiệu quả của các tuyến đường sắt đô thị này, thành phố, ngành giao thông cần chú trọng hơn vào đầu tư đến các hạng mục hỗ trợ để tăng tính hấp dẫn và tiện lợi cho người sử dụng.
Ông Quang cho rằng, cần thay đổi cách “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”: "Thay vì chúng ta làm đồng loạt trên toàn thành phố, chúng ta tập trung vào làm thế nào để quản lý vỉa hè cho trật tự. Những chỗ nào có hè đảm bảo người đi bộ sử dụng được.
Liên quan mâu thuẫn giữa việc khai thác vỉa hè để kinh doanh, đỗ xe, cần sắp xếp lại, có thể cho phép đỗ xe dưới lòng đường nếu đường không quá đông, quản lý kinh doanh, trong giờ cao điểm làm sao để người đi bộ có thể đi bộ trên vỉa hè, không phải đi bộ dưới lòng đường".
Sau thời gian đi khảo sát thực tế tại các tuyến đường sắt, ông Dominique Riou, Viện Quy hoạch Paris, Pháp cho rằng, người dân Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung vẫn đang bị lệ thuộc vào xe máy quá lớn, có thói quen lười đi bộ.
Ông Dominique Riou khuyến nghị thành phố cần có những giải pháp để khuyến khích người dân đi bộ thuận tiện: "Để người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn, chúng ta phải quy hoạch những không gian, công trình, hạng mục để khuyến khích họ đi bộ nhiều hơn. Quy hoạch những lối cho người đi bộ, những làn đường ưu tiên cho người đi bộ rất rõ ràng, lối đi bộ đến các nhà ga cần phải ưu tiên nhiều hơn".
Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.
Vào trung tuần tháng 9/2024, VOV Giao thông phát sóng loạt phóng sự “Dấu hiệu một siêu lừa và những giấc mơ bị đánh cắp của người già”, đề cập những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các công ty An toàn thực phẩm, AT Bank trụ sở ở Cầu Giấy do ông giám đốc Nguyễn Đức Toản đại diện.
Suốt nhiều năm qua, khu vực ngõ 381 Nguyễn Khang nối từ phố Nguyễn Khang đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn tắc, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Mặt đường hư hỏng, không khí thì bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh đây.
Sau bài phản ánh từ VOV Giao Thông, phản hồi từ Sở TNMT thành phố Thủ Đức thì đến cuối tháng 9 năm 2024 công ty CP Dệt may Liên Phương dự kiến sẽ hoàn thành thiết bị lọc khói theo công nghệ mới và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.
Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được triển khai từ tháng 9/2024 chính thức kết thúc.
Bình quân mỗi người dân Hà Nội có 3 m2 diện tích không gian công cộng. Riêng quận Hoàn Kiếm, mỗi người dân chỉ có khoảng 0,1 m2. Không chỉ thiếu không gian công cộng, mà các công viên, vườn hoa trong thành phố rất khó cho người khuyết tật tiếp cận.
Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng nhiêu liệu diesel vào một số khu phố cổ, phố cũ, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Vậy hệ thống vận tải hành khách công cộng tại những khu vực này đã làm gì để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân?