Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Từ khi Hà Nội đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị, lượng hành khách sử dụng phương tiện này liên tục tăng, số lượng người sử dụng vé tháng để đi lại chiếm đa số. Tuy nhiên, nhiều hành khách phản ánh, giao thông tiếp cận các tuyến đường sắt đô thị vẫn còn không ít trở ngại:
"Từ ga Thái Hà đi vào đường Đặng Tiến Đông, nói chung đường đấy cũng nhỏ, vỉa hè cũng nhỏ. Vỉa hè thường người dân hay để phương tiện".
"Vỉa hè cũng khá to nên đi lại không vấn đề gì, thi thoảng nếu đi vào thời điểm tắc đường, tầm 8h30, nhiều phương tiện xe máy đi leo lên vỉa hè".
"Các phương tiện xe máy hay lao lên vỉa hè gây mất an toàn cho người đi bộ. Cháu mong muốn có rào chắn để bảo vệ cho người đi bộ để tránh tình trạng các xe tđi lên vỉa hè".
Theo chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Quang, giao thông tiếp cận một số nhà ga đường sắt đô thị còn hạn chế, chẳng hạn, tuyến đường 19/5 không có vỉa hè hoặc vỉa hè nhỏ nhưng bị chiếm dụng hết, học sinh học các trường gần đó không thể sử dụng được.
Hay khu vực gần ga Láng, việc kết nối với đường Thái Thịnh đang bị chắn bởi một số nhà dân đã cản trở khả năng tiếp cận của hàng nghìn hộ dân gần đó.
Nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đều khẳng định, các tuyến đường sắt đô thị là tuyến giao thông công cộng có năng lực vận chuyển hành khách lớn, nhưng để phát huy hiệu quả của các tuyến đường sắt đô thị này, thành phố, ngành giao thông cần chú trọng hơn vào đầu tư đến các hạng mục hỗ trợ để tăng tính hấp dẫn và tiện lợi cho người sử dụng.
Ông Quang cho rằng, cần thay đổi cách “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”: "Thay vì chúng ta làm đồng loạt trên toàn thành phố, chúng ta tập trung vào làm thế nào để quản lý vỉa hè cho trật tự. Những chỗ nào có hè đảm bảo người đi bộ sử dụng được.
Liên quan mâu thuẫn giữa việc khai thác vỉa hè để kinh doanh, đỗ xe, cần sắp xếp lại, có thể cho phép đỗ xe dưới lòng đường nếu đường không quá đông, quản lý kinh doanh, trong giờ cao điểm làm sao để người đi bộ có thể đi bộ trên vỉa hè, không phải đi bộ dưới lòng đường".
Sau thời gian đi khảo sát thực tế tại các tuyến đường sắt, ông Dominique Riou, Viện Quy hoạch Paris, Pháp cho rằng, người dân Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung vẫn đang bị lệ thuộc vào xe máy quá lớn, có thói quen lười đi bộ.
Ông Dominique Riou khuyến nghị thành phố cần có những giải pháp để khuyến khích người dân đi bộ thuận tiện: "Để người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn, chúng ta phải quy hoạch những không gian, công trình, hạng mục để khuyến khích họ đi bộ nhiều hơn. Quy hoạch những lối cho người đi bộ, những làn đường ưu tiên cho người đi bộ rất rõ ràng, lối đi bộ đến các nhà ga cần phải ưu tiên nhiều hơn".
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Sau hơn nửa năm thông xe, rác thải đã xuất hiện tại cầu thép mới nút giao Mai Dịch trong thời gian dài mà không được thu dọn.Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về tình trạng này để tìm hiểu những băn khoăn của họ.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vẫn gặp vướng vì mặt bằng thi công.
Chiều 30/11, với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,65% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ Tài chính hiện đang tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện luật Thuế thu nhập cá nhân, bao gồm cả vấn đề về mức giảm trừ gia cảnh, nhằm báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để xem xét sửa đổi, bổ sung.