Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Cần tiếp tục cải thiện hành lang an toàn cho người đi bộ

Hải Hà: Thứ sáu 22/11/2024, 19:53 (GMT+7)

Giao thông tiếp cận các nhà ga đường sắt đô thị có vai trò rất lớn trong thu hút, khuyến khích người dân sử dụng đường sắt đô thị. Hiện nay, hạ tầng giao thông tiếp cận của 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội ra sao?

Nhiều hành khách phản ánh, giao thông tiếp cận các tuyến đường sắt đô thị vẫn còn không ít trở ngại

Nhiều hành khách phản ánh, giao thông tiếp cận các tuyến đường sắt đô thị vẫn còn không ít trở ngại

Từ khi Hà Nội đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị, lượng hành khách sử dụng phương tiện này liên tục tăng, số lượng người sử dụng vé tháng để đi lại chiếm đa số. Tuy nhiên, nhiều hành khách phản ánh, giao thông tiếp cận các tuyến đường sắt đô thị vẫn còn không ít trở ngại:

"Từ ga Thái Hà đi vào đường Đặng Tiến Đông, nói chung đường đấy cũng nhỏ, vỉa hè cũng nhỏ. Vỉa hè thường người dân hay để phương tiện".

"Vỉa hè cũng khá to nên đi lại không vấn đề gì, thi thoảng nếu đi vào thời điểm tắc đường, tầm 8h30, nhiều phương tiện xe máy đi leo lên vỉa hè".

"Các phương tiện xe máy hay lao lên vỉa hè gây mất an toàn cho người đi bộ. Cháu mong muốn có rào chắn để bảo vệ cho người đi bộ để tránh tình trạng các xe tđi lên vỉa hè".

Theo chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Quang, giao thông tiếp cận một số nhà ga đường sắt đô thị còn hạn chế, chẳng hạn,  tuyến đường 19/5 không có vỉa hè hoặc vỉa hè nhỏ nhưng bị chiếm dụng hết, học sinh học các trường gần đó không thể sử dụng được.

Hay khu vực gần ga Láng, việc kết nối với đường Thái Thịnh đang bị chắn bởi một số nhà dân đã cản trở khả năng tiếp cận của hàng nghìn hộ dân gần đó.

Xe máy chắn ngang lối vào đường xe lăn (Ảnh: Khu vực nhà ga La Khê, đường Qung Trung, Hà Đông)

Xe máy chắn ngang lối vào đường xe lăn (Ảnh: Khu vực nhà ga La Khê, đường Qung Trung, Hà Đông)

Nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đều khẳng định, các tuyến đường sắt đô thị là tuyến giao thông công cộng có năng lực vận chuyển hành khách lớn, nhưng để phát huy hiệu quả của các tuyến đường sắt đô thị này, thành phố, ngành giao thông cần chú trọng hơn vào đầu tư đến các hạng mục hỗ trợ để tăng tính hấp dẫn và tiện lợi cho người sử dụng.

Ông Quang cho rằng, cần thay đổi cách “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”: "Thay vì chúng ta làm đồng loạt trên toàn thành phố, chúng ta tập trung vào làm thế nào để quản lý vỉa hè cho trật tự. Những chỗ nào có hè đảm bảo người đi bộ sử dụng được.

Liên quan mâu thuẫn giữa việc khai thác vỉa hè để kinh doanh, đỗ xe, cần sắp xếp lại, có thể cho phép đỗ xe dưới lòng đường nếu đường không quá đông, quản lý kinh doanh, trong giờ cao điểm làm sao để người đi bộ có thể đi bộ trên vỉa hè, không phải đi bộ dưới lòng đường".

Sau thời gian đi khảo sát thực tế tại các tuyến đường sắt, ông Dominique Riou, Viện Quy hoạch Paris, Pháp cho rằng, người dân Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung vẫn đang bị lệ thuộc vào xe máy quá lớn, có thói quen lười đi bộ.

Ông Dominique Riou khuyến nghị thành phố cần có những giải pháp để khuyến khích người dân đi bộ  thuận tiện: "Để người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn, chúng ta phải quy hoạch những không gian, công trình, hạng mục để khuyến khích họ đi bộ nhiều hơn. Quy hoạch những lối cho người đi bộ, những làn đường ưu tiên cho người đi bộ rất rõ ràng, lối đi bộ đến các nhà ga cần phải ưu tiên nhiều hơn".

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.