Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Bước tiến lớn trong xây dựng mạng lưới giao thông quốc gia đa chiều

Hoàng Anh: Chủ nhật 25/02/2024, 15:43 (GMT+7)

Năm 2023, Trung Quốc đạt được bước tiến vượt bậc trong việc mở rộng mạng lưới giao thông toàn diện và đa chiều nhằm thúc đẩy việc kết nối và tăng trưởng kinh tế. Mạng lưới giao thông đường bộ của nước này đã giúp trung chuyển 3,37 tỷ lượt hành khách trong 11 tháng năm 2023, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đầu tư tài sản cố định (FAI) vào lĩnh vực giao thông vận tải đạt 3,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 500 tỷ USD) trong 11 tháng đầu năm 2023.

Trong thời gian này, hơn 7.000 km đường cao tốc đã được mở rộng hoặc cải tạo, 1.700 km đường sắt cao tốc mới được xây dựng và 1.000 km đường thủy cao cấp đã được bổ sung hoặc cải tạo.

Cùng với, đó, có thêm hai sân bay vận tải dân sự đã được chứng nhận. Tổng chiều dài đường sắt đô thị của đất nước đã tăng hơn 360 km.

Quang cảnh kênh đào Giang Hoài ở tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc. Ảnh: CFP

Quang cảnh kênh đào Giang Hoài ở tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc. Ảnh: CFP

Được đưa vào hoạt động vào năm 2023, kênh Giang Hoài (nối sông Dương Tử và sông Hoài Hà) ở tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc là một phần của dự án nước lớn nhằm chuyển nước từ sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc, sang sông Hoài Hà.

Được biết, dự án chuyển hướng nước này mất 6 năm để xây dựng sẽ cung cấp nước cho 15 thành phố ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc và tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Dự án sẽ mang lại lợi ích cho hơn 50 triệu người.

Nối sông Hoài Hà với hồ Sào Hồ và sông Dương Tử, tuyến đường thủy dài 355 km này là một kênh nhân tạo lớn khác song song với Kênh đào lớn Bắc Kinh-Hàng Châu.

Việc mở kênh Giang Hoài cho phép vận chuyển trực tiếp từ trung và thượng lưu sông Hoài Hà đến trung và thượng lưu sông Dương Tử mà không cần đi đường vòng dọc theo kênh Bắc Kinh-Hàng Châu, rút ngắn khoảng cách vận chuyển từ 200 đến 600 km.

Zhao Hu, một thủy thủ cho biết: “Trước đây, phải mất từ 7 đến 8 ngày để đến Vu Hồ, nhưng bây giờ chỉ mất từ 4 đến 5 ngày, tiết kiệm được 6.000 đến 7.000 nhân dân tệ (khoảng 20,7 – hơn 24,2 triệu VNĐ) chi phí vận chuyển”.

Nằm ở trung tâm kênh Giang Hoài, Cảng Paihe ở thành phố Hợp Phì cũng đã chuyển đổi từ cảng khởi hành thành cảng trung chuyển. Với việc Cơ sở Logistic Đường sắt Cảng Paihe bắt đầu hoạt động vào tháng 12 năm ngoái, các phương tiện sử dụng năng lượng mới và các hàng hóa khác được sản xuất tại Hợp Phì có thể được vận chuyển trực tiếp qua các tuyến đường sắt đến cảng. Việc giảm hơn 60% phí vận chuyển giữa các thành phố mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho các ngành sản xuất và logistic địa phương.

Chen Jing, nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu và quy hoạch giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông vận tải, cho biết: "Việc kênh đào Giang Hoài được đưa vào hoạt động có thể tiết kiệm hơn 6 tỷ nhân dân tệ mỗi năm chi phí vận chuyển hàng rời nội địa,, giảm lượng khí thải carbon gần 1,8 triệu tấn và cắt giảm chi phí logistic cho các doanh nghiệp dọc theo tuyến đường thủy từ 5 đến 10 %”.

Về đường sắt, hệ thống đường sắt Trung Quốc vận chuyển tổng cộng 3,68 tỷ lượt hành khách trong năm 2023, với trung bình hàng ngày đạt hơn 10 triệu lượt và trong ngày cao điểm là hơn 20 triệu lượt, mức cao nhất từ trước đến nay.

Mặc dù sở hữu mạng lưới đường sắt lớn thứ hai sau Mỹ với tổng chiều dài gần 160.000 km tính đến cuối năm 2023, thế nhưng, xét riêng về đường sắt cao tốc, Trung Quốc hiện đang đứng đầu thế giới khi tổng chiều dài đường sắt cao tốc ở nước này đã chạm mốc 45.000km, bỏ xa quốc gia đứng thứ hai là Tây Ban Nha có tổng chiều dài 3.661km.

Tháng 9/2023, Trung Quốc cũng khai trương tuyến đường sắt cao tốc vượt biển Phúc Châu - Hạ Môn - Chương Châu dài 227 km. Đây là tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc với tốc độ thiết kế đạt 350 km/h, giúp giảm 1/2  thời gian di chuyển giữa Phúc Châu và Hạ Môn xuống chỉ còn chưa đầy 1 giờ.

Tuyến đường nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến. Ảnh: Xinhua

Tuyến đường nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến. Ảnh: Xinhua

Cuối tháng 12 vừa qua, nhiều tuyến đường sắt cũng được đưa vào hoạt động ở các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, Quảng Tây….

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết năm 2024 dự kiến sẽ thực hiện 3,86 tỷ lượt hành khách và vận chuyển 3,93 tỷ tấn hàng hóa. Đồng thời lên kế hoạch bổ sung hơn 1.000 km đường ray mới và hiện thực hóa doanh thu vận tải hàng hóa là 1.000 tỷ nhân dân tệ.

Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hoàn thành siêu dự án xây dựng mạng lưới giao thông quốc gia hiện đại, chất lượng cao và toàn diện của Trung Quốc đã đạt xấp xỉ 79%, với quy mô tổng cộng hơn 6 triệu km. Trong đó có khoảng 16.500 km đường thủy cao cấp.

Trung Quốc cũng có mạng lưới đường bộ cao tốc lớn nhất thế giới với tổng chiều dài 177.000 km, 254 sân bay vận tải dân dụng.

Báo cáo cuối năm 2023 của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, nước này kế hoạch mở rộng mạng lưới đường bộ cao tốc đến 461.000 km vào năm 2035 và đặt mục tiêu trở thành mạng lưới cao tốc đẳng cấp thế giới năm 2050. 

Còn tại nước ta, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, 2023 là năm đột phá về đầu tư hạ tầng giao thông với việc khởi công 26 dự án; hoàn thành 20 dự án (đường bộ 17 dự án, hàng hải 1 dự án; đường thủy 2 dự án).

Chính phủ đã đưa vào khai thác thêm 730 km cao tốc, nâng tổng chiều dài cao tốc của cả nước lên gần 1.900 km. Với gần 1.700 km đang thi công, dự kiến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam.và năm 2030 trên 5.000 km cao tốc.

Đây sẽ là điều kiện quan trọng để giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp từ khoảng 18-20% về mức 12% trong tổng giá thành như các nước trong khu vực.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Người tiêu dùng bớt 'hảo ngọt', thời cơ cho chính sách?

Người tiêu dùng bớt "hảo ngọt", thời cơ cho chính sách?

Sử dụng quá nhiều đường so với mức khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) có thể gây ra những tác hại về sức khỏe, làm gia tăng nguy cơ các bệnh không lây nhiễm.