Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 18/12/2024, 08:15 (GMT+7)

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

 

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. (Ảnh minh họa)

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. (Ảnh minh họa)

Có thể nói ngay, việc Hà Nội đưa ra quyết định sẽ hạn chế các phương tiện có lượng phát thải cao vào trong một số khu vực nội đô là một tin vui, vì sau rất nhiều bàn cãi, cuối cùng cũng có một hành động thiết thực nào đó bắt đầu được chính quyền Thủ đô thực hiện.

Tuy nhiên, cá nhân tôi thì thấy có nhiều băn khoăn với điều này.

Thứ nhất, việc này sẽ được thực hiện thế nào? Lộ trình HĐND thành phố Hà Nội đưa ra là bắt đầu từ năm 2025, sẽ hạn chế các phương tiện phát thải cao vào trong các khu vực được định sẵn, gồm quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm. Vậy những khu vực đó sẽ được khoanh vùng thế nào?

Thứ hai, các phương tiện sẽ được phân biệt thế nào, định dạng ra sao để biết là các phương tiện đó phát thải cao?

Hai băn khoăn này tôi nghĩ đến bây giờ Hà Nội đều chưa có khả năng thực hiện. Chắc chắn là chính quyền Hà Nội sẽ không có đủ nhân lực để rải ra tất cả các điểm giáp ranh giữa 2 quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm để chặn các phương tiện không đáp ứng các yêu cầu về phát thải đi vào khu vực đó.

Đến nay, không có một yếu tố nào để cho phép nhận biết đâu là phương tiện phát thải đủ tiêu chuẩn, đâu là phương tiện phát thải không đủ tiêu chuẩn. Bởi trên thực tế, các phương tiện đều có biển số hoặc các yếu tố nhận biết tương đương nhau, chẳng có gì khác nhau cả. Chúng ta chỉ có thể dễ dàng phân biệt được đâu là là xe dịch vụ và xe không làm dịch vụ, hoặc xe đăng ký ở địa phương nào. Chúng ta không có các yếu tố để phân biệt giữa phương tiện có mức độ phát thải này với mức độ phát thải kia.

Kể cả trong trường hợp chúng ta có đủ người đứng ở các điểm giáp ranh của các quận, cũng không có cách nào để họ có thể nhanh chóng, dễ dàng nhận ra các phương tiện có hoặc không đảm bảo yêu cầu về phát thải. Chẳng lẽ, mỗi người phải cầm trong tay một danh sách rất dài các phương tiện, bao gồm tên loại xe này thì đảm bảo phát thải, loại xe kia thì không đảm bảo.

Vậy nên, quyết định của Hà Nội trong việc hạn chế các phương tiện không đảm bảo yêu cầu phát thải vào một số khu vực nghe thì đã đành là vui, vì chính quyền có vẻ như đã bắt đầu làm một việc gì đó, nhưng nghĩ đến thực hiện điều đó, thì lại thấy nó cũng có rất nhiều băn khoăn. Như tôi nói ở trên, rõ ràng là chúng ta không có phương tiện, không đủ nguồn lực.

Tôi nghĩ, việc tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện vào một số khu vực cần phải được tiếp cận ở góc độ quốc gia.

Thứ nhất, cần phải có cách để phân biệt các phương tiện có lượng phát thải phù hợp. Chẳng hạn như ở Trung Quốc, xe điện sẽ dùng biển màu xanh. Còn ở Việt Nam hoàn toàn có thể chuyển xe điện sang một màu biển khác, hay những cái xe đạt các tiêu chuẩn phát thải thấp sang đăng ký một màu biển khác, thì tự người sử dụng sẽ biết phương tiện của mình có đảm bảo không và người điều hành sẽ dễ dàng nhận biết

Thứ hai, việc ngăn chặn phương tiện vào một khu vực nào đó không nên được tiếp cận bằng cách phân chia theo địa bàn, địa lý như cách mà Hà Nội đang định làm. Vì đôi khi ranh giới giữa các quận cũng rất mong manh, có nhiều tuyến phố, hai bên lại là ranh giới hai quận khác nhau, thì người dân sẽ phân biệt thế nào? Ngay cả những người ở Hà Nội lâu năm như tôi nhiều lúc cũng không có khả năng phân biệt “biên giới” của các quận ở đâu.

Vì vậy, cách tiếp cận, cách làm thế nào tôi nghĩ cũng là một câu chuyện. Hà Nội có rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về môi trường. Nhưng giải quyết vấn đề đó thế nào thì tôi nghĩ cần phải có một cách tiếp cận một cách khoa học và thật sự nghiêm túc./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Mừng tuổi

Mừng tuổi

Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...