Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 18/12/2024, 08:15 (GMT+7)

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

 

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. (Ảnh minh họa)

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. (Ảnh minh họa)

Có thể nói ngay, việc Hà Nội đưa ra quyết định sẽ hạn chế các phương tiện có lượng phát thải cao vào trong một số khu vực nội đô là một tin vui, vì sau rất nhiều bàn cãi, cuối cùng cũng có một hành động thiết thực nào đó bắt đầu được chính quyền Thủ đô thực hiện.

Tuy nhiên, cá nhân tôi thì thấy có nhiều băn khoăn với điều này.

Thứ nhất, việc này sẽ được thực hiện thế nào? Lộ trình HĐND thành phố Hà Nội đưa ra là bắt đầu từ năm 2025, sẽ hạn chế các phương tiện phát thải cao vào trong các khu vực được định sẵn, gồm quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm. Vậy những khu vực đó sẽ được khoanh vùng thế nào?

Thứ hai, các phương tiện sẽ được phân biệt thế nào, định dạng ra sao để biết là các phương tiện đó phát thải cao?

Hai băn khoăn này tôi nghĩ đến bây giờ Hà Nội đều chưa có khả năng thực hiện. Chắc chắn là chính quyền Hà Nội sẽ không có đủ nhân lực để rải ra tất cả các điểm giáp ranh giữa 2 quận Ba Đình và quận Hoàn Kiếm để chặn các phương tiện không đáp ứng các yêu cầu về phát thải đi vào khu vực đó.

Đến nay, không có một yếu tố nào để cho phép nhận biết đâu là phương tiện phát thải đủ tiêu chuẩn, đâu là phương tiện phát thải không đủ tiêu chuẩn. Bởi trên thực tế, các phương tiện đều có biển số hoặc các yếu tố nhận biết tương đương nhau, chẳng có gì khác nhau cả. Chúng ta chỉ có thể dễ dàng phân biệt được đâu là là xe dịch vụ và xe không làm dịch vụ, hoặc xe đăng ký ở địa phương nào. Chúng ta không có các yếu tố để phân biệt giữa phương tiện có mức độ phát thải này với mức độ phát thải kia.

Kể cả trong trường hợp chúng ta có đủ người đứng ở các điểm giáp ranh của các quận, cũng không có cách nào để họ có thể nhanh chóng, dễ dàng nhận ra các phương tiện có hoặc không đảm bảo yêu cầu về phát thải. Chẳng lẽ, mỗi người phải cầm trong tay một danh sách rất dài các phương tiện, bao gồm tên loại xe này thì đảm bảo phát thải, loại xe kia thì không đảm bảo.

Vậy nên, quyết định của Hà Nội trong việc hạn chế các phương tiện không đảm bảo yêu cầu phát thải vào một số khu vực nghe thì đã đành là vui, vì chính quyền có vẻ như đã bắt đầu làm một việc gì đó, nhưng nghĩ đến thực hiện điều đó, thì lại thấy nó cũng có rất nhiều băn khoăn. Như tôi nói ở trên, rõ ràng là chúng ta không có phương tiện, không đủ nguồn lực.

Tôi nghĩ, việc tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện vào một số khu vực cần phải được tiếp cận ở góc độ quốc gia.

Thứ nhất, cần phải có cách để phân biệt các phương tiện có lượng phát thải phù hợp. Chẳng hạn như ở Trung Quốc, xe điện sẽ dùng biển màu xanh. Còn ở Việt Nam hoàn toàn có thể chuyển xe điện sang một màu biển khác, hay những cái xe đạt các tiêu chuẩn phát thải thấp sang đăng ký một màu biển khác, thì tự người sử dụng sẽ biết phương tiện của mình có đảm bảo không và người điều hành sẽ dễ dàng nhận biết

Thứ hai, việc ngăn chặn phương tiện vào một khu vực nào đó không nên được tiếp cận bằng cách phân chia theo địa bàn, địa lý như cách mà Hà Nội đang định làm. Vì đôi khi ranh giới giữa các quận cũng rất mong manh, có nhiều tuyến phố, hai bên lại là ranh giới hai quận khác nhau, thì người dân sẽ phân biệt thế nào? Ngay cả những người ở Hà Nội lâu năm như tôi nhiều lúc cũng không có khả năng phân biệt “biên giới” của các quận ở đâu.

Vì vậy, cách tiếp cận, cách làm thế nào tôi nghĩ cũng là một câu chuyện. Hà Nội có rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về môi trường. Nhưng giải quyết vấn đề đó thế nào thì tôi nghĩ cần phải có một cách tiếp cận một cách khoa học và thật sự nghiêm túc./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô tông hàng loạt xe máy, 2 phụ nữ tử vong

Ô tô tông hàng loạt xe máy, 2 phụ nữ tử vong

Sau khi tông văng dải phân cách, xe ô tô lao qua làn xe 2 banh, tông hàng loạt xe máy khiến 2 người phụ nữ tử vong.

Từ 01/7, mỗi xã được trang bị tối đa 2 ô tô công vụ

Từ 01/7, mỗi xã được trang bị tối đa 2 ô tô công vụ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 153/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2023/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Một trong những nội dung đáng chú ý là lần đầu tiên cấp xã được trang bị tối đa 2 xe ô tô phục vụ công tác chung.

Hải Dương: Người dân không cần điều chỉnh thông tin cư trú khi sắp xếp đơn vị hành chính

Hải Dương: Người dân không cần điều chỉnh thông tin cư trú khi sắp xếp đơn vị hành chính

Công an tỉnh Hải Dương vừa hướng dẫn một số nội dung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của công an liên quan sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Bỏ giới hạn 48 giờ lái xe/tuần: Tháo gỡ “tâm tư” hàng triệu tài xế và doanh nghiệp

Bỏ giới hạn 48 giờ lái xe/tuần: Tháo gỡ “tâm tư” hàng triệu tài xế và doanh nghiệp

Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Nút thắt giao thông từ thói quen đỗ xe tùy tiện

Nút thắt giao thông từ thói quen đỗ xe tùy tiện

Nằm giữa trung tâm quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngõ 86 phố Duy Tân và ngõ 7 Phạm Hùng – đoạn tiếp giáp chung cư Paragon và nhà máy nước Mai Dịch – đang trở thành điểm nóng về tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, bất kể ngày đêm.

Nỗi lo xe khách vượt ẩu trên cao tốc

Nỗi lo xe khách vượt ẩu trên cao tốc

Thực tế hoạt động của đại bộ phận xe khách liên tỉnh trên cao tốc đang là nỗi ám ảnh lớn cho người tham gia giao thông chung cung đường.

Dẹp “cà phê đường tàu”: Không đánh đổi an toàn bằng trải nghiệm mạo hiểm

Dẹp “cà phê đường tàu”: Không đánh đổi an toàn bằng trải nghiệm mạo hiểm

Bất chấp lệnh cấm và nỗ lực kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng, phố cà phê đường tàu Phùng Hưng – Trần Phú vẫn tấp nập du khách tụ tập, chụp ảnh và uống cà phê sát mép ray tàu.