Giá xăng dầu tăng mạnh
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Để hiểu rõ hơn về công tác vận hành, khai thác tuyến metro này sau ngày chính thức thông tàu 22/12, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Văn Thị Hữu Tâm - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, đơn vị vận hành khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
PV: Xin chào bà Văn Thị Hữu Tâm. Chỉ còn vài ngày nữa thôi, metro số 1 sẽ chính thức lăn bánh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sau bao nhiêu năm chờ đợi. Bà có thể thông tin về công tác chuẩn bị cho sự kiện này?
Bà Văn Thị Hữu Tâm: Để chuẩn bị cho công tác vận hành khai thác, Công ty HURC1, từ các bộ phận phòng ban, cũng đã chủ động thành lập và triển khai hoạt động hai xí nghiệp, gồm xí nghiệp vận hành và xí nghiệp bảo dưỡng.
Xí nghiệp vận hành đảm nhiệm công tác điều hành hoạt động hàng ngày của tuyến metro số 1, quản lý tập trung đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu, nhân viên nhà ga, Trung tâm điều độ OCC và các bộ phận hỗ trợ. Mục tiêu là tạo ra một dịch vụ an toàn, tiện lợi cho hành khách, đảm bảo quy trình vận hành đạt chuẩn.
Xí nghiệp bảo dưỡng chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì toàn bộ hệ thống kỹ thuật, từ đầu máy, toa xe đến cơ sở hạ tầng. Đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên của chúng tôi đã được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện công tác bảo dưỡng định kỳ và khắc phục các sự cố, đảm bảo hoạt động liên tục và an toàn.
Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi tự hào khẳng định rằng 100% đội ngũ nhân viên vận hành đã tự tin tham gia vận hành tuyến metro số 1 một cách an toàn và phục vụ người dân tốt nhất.
PV: Như vậy, sau lễ công bố vận hành chính thức vào ngày 22/12 tới đây, đoàn tàu sẽ được vận hành như thế nào, thưa bà?
Bà Văn Thị Hữu Tâm: Về phương án vận hành, công ty đã ban hành kế hoạch vận hành khai thác, trong đó tần suất chạy tàu thời gian đầu được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với nhu cầu của hành khách, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm khi lượng hành khách đi làm và đi học tăng cao.
Chẳng hạn, khung giờ cao điểm buổi sáng sẽ từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi trưa từ 11h00 đến 12h00, buổi chiều từ 15h30 đến 18 giờ. Trong khung giờ cao điểm, tần suất sẽ là 8 phút một chuyến với 9 tàu vận hành.
Về giờ hoạt động, tuyến metro sẽ hoạt động từ rất sớm, 5 giờ đến 22:00, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cả vào ngày thường và cuối tuần. Đội ngũ nhân viên vận hành, nhân viên bảo trì và nhân viên phục vụ khách hàng đã được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống thông thường cũng như các tình huống giảm cấp và khẩn cấp.
Về hệ thống thông tin, nhà ga được trang bị rất hiện đại, cung cấp đầy đủ thông tin về lịch trình tàu, các điểm dừng, biển hướng dẫn lối đi và các thông báo quan trọng cho hành khách.
PV: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng metro, việc kết nối với các phương tiện giao thông khác sẽ được thực hiện như thế nào, thưa bà?
Bà Văn Thị Hữu Tâm: Về liên kết với các phương tiện giao thông khác, các phương án kết nối tuyến metro với các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi, xe đạp và xe công nghệ cũng đã được các đơn vị triển khai để tạo thành một mạng lưới giao thông thuận tiện.
Hy vọng rằng người dân sẽ có nhiều sự lựa chọn khi tham gia hành trình của mình và, quan trọng nhất, là lựa chọn phương tiện giao thông công cộng.
PV: Vâng, xin cảm ơn bà.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài toàn tuyến 19,7 km. Đến nay, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã hoàn thành 100% khối lượng và sẽ chính thức vận hành thương mại với vé miễn phí từ ngày 22/12/2024 đến hết ngày 20/1/2025.
Sau giai đoạn này, giá vé sử dụng tuyến metro sẽ tùy theo chặng, dao động từ 7.000 - 20.000 đồng/người khi thanh toán bằng tiền mặt và từ 6.000 - 19.000 đồng/người khi thanh toán không dùng tiền mặt.
Đặc biệt, hành khách có thể mua vé ngày với giá 40.000 đồng/người, không giới hạn lượt đi trong ngày, hoặc mua vé tháng với giá 300.000 đồng đối với khách phổ thông và 150.000 đồng đối với học sinh, sinh viên. Các loại vé tháng này cũng không giới hạn lượt đi trong tháng.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Ùn tắc giao thông được xác định là một trong bốn vấn đề tồn đọng kéo dài phải được giải quyết dứt điểm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.
Nhiều người mua xe cũ lo lắng khi xe đã qua tay nhiều chủ nhưng chưa sang tên, đặc biệt với những trường hợp xe đã mua bán từ hàng chục năm trước, nay không thể liên hệ được chủ gốc.
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên tối 29/10 đã tiếp tục điều hai đoàn tàu chở tổng cộng hơn 1.100 tấn đá quay lại cầu Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) để gia tải, chống trôi cầu do nước sông Hương dâng cao trở lại.
“Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ, Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn. Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn, Hỏi ai xây dựng nên non nước này”. Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, có một không gian vẫn giữ trọn hơi thở linh thiêng và bình yên – đó là Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn khi đêm về.
Trong các trường hợp bị xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm, có gần 4.700 trường hợp là học sinh (chiếm 17,6%) và 729 trường hợp phụ huynh học sinh (chiếm 2,7%) bị xử lý.
Bộ Công thương đang được giao xây dựng Cơ chế hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành. Quyết định này có 2 phần, hỗ trợ về tài chính và hỗ trợ về kỹ thuật.