Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Nguyễn Sử: Thứ năm 19/12/2024, 06:11 (GMT+7)

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

Để hiểu rõ hơn về công tác vận hành, khai thác tuyến metro này sau ngày chính thức thông tàu 22/12, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Văn Thị Hữu Tâm - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, đơn vị vận hành khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

  

Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 – đơn vị vận hành khai thác tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 – đơn vị vận hành khai thác tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

PV: Xin chào bà Văn Thị Hữu Tâm. Chỉ còn vài ngày nữa thôi, metro số 1 sẽ chính thức lăn bánh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sau bao nhiêu năm chờ đợi. Bà có thể thông tin về công tác chuẩn bị cho sự kiện này?

Bà Văn Thị Hữu Tâm: Để chuẩn bị cho công tác vận hành khai thác, Công ty HURC1, từ các bộ phận phòng ban, cũng đã chủ động thành lập và triển khai hoạt động hai xí nghiệp, gồm xí nghiệp vận hành và xí nghiệp bảo dưỡng.

Xí nghiệp vận hành đảm nhiệm công tác điều hành hoạt động hàng ngày của tuyến metro số 1, quản lý tập trung đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu, nhân viên nhà ga, Trung tâm điều độ OCC và các bộ phận hỗ trợ. Mục tiêu là tạo ra một dịch vụ an toàn, tiện lợi cho hành khách, đảm bảo quy trình vận hành đạt chuẩn.

Xí nghiệp bảo dưỡng chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì toàn bộ hệ thống kỹ thuật, từ đầu máy, toa xe đến cơ sở hạ tầng. Đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên của chúng tôi đã được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện công tác bảo dưỡng định kỳ và khắc phục các sự cố, đảm bảo hoạt động liên tục và an toàn. 

Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi tự hào khẳng định rằng 100% đội ngũ nhân viên vận hành đã tự tin tham gia vận hành tuyến metro số 1 một cách an toàn và phục vụ người dân tốt nhất.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ người dân vào ngày 22/12/2024

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ người dân vào ngày 22/12/2024

Nhiều người dân đã đến các nhà ga Metro để trải nghiệm tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM.

Nhiều người dân đã đến các nhà ga Metro để trải nghiệm tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM.

PV: Như vậy, sau lễ công bố vận hành chính thức vào ngày 22/12 tới đây, đoàn tàu sẽ được vận hành như thế nào, thưa bà?

Bà Văn Thị Hữu Tâm: Về phương án vận hành, công ty đã ban hành kế hoạch vận hành khai thác, trong đó tần suất chạy tàu thời gian đầu được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với nhu cầu của hành khách, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm khi lượng hành khách đi làm và đi học tăng cao.

Chẳng hạn, khung giờ cao điểm buổi sáng sẽ từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi trưa từ 11h00 đến 12h00, buổi chiều từ 15h30 đến 18 giờ. Trong khung giờ cao điểm, tần suất sẽ là 8 phút một chuyến với 9 tàu vận hành.

Về giờ hoạt động, tuyến metro sẽ hoạt động từ rất sớm, 5 giờ đến 22:00, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cả vào ngày thường và cuối tuần. Đội ngũ nhân viên vận hành, nhân viên bảo trì và nhân viên phục vụ khách hàng đã được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống thông thường cũng như các tình huống giảm cấp và khẩn cấp.

Về hệ thống thông tin, nhà ga được trang bị rất hiện đại, cung cấp đầy đủ thông tin về lịch trình tàu, các điểm dừng, biển hướng dẫn lối đi và các thông báo quan trọng cho hành khách.

Các bến xe lớn trên địa bàn thành phố được kết nối với nhà ga Metro Bến Thành

Các bến xe lớn trên địa bàn thành phố được kết nối với nhà ga Metro Bến Thành

PV: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng metro, việc kết nối với các phương tiện giao thông khác sẽ được thực hiện như thế nào, thưa bà?

Bà Văn Thị Hữu Tâm: Về liên kết với các phương tiện giao thông khác, các phương án kết nối tuyến metro với các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi, xe đạp và xe công nghệ cũng đã được các đơn vị triển khai để tạo thành một mạng lưới giao thông thuận tiện.

Hy vọng rằng người dân sẽ có nhiều sự lựa chọn khi tham gia hành trình của mình và, quan trọng nhất, là lựa chọn phương tiện giao thông công cộng.

PV: Vâng, xin cảm ơn bà.

Hành khách ngắm nhìn vẻ đẹp của thành phố vào ban đêm thông qua những chuyến tàu metro trong thời gian vận hành thử

Hành khách ngắm nhìn vẻ đẹp của thành phố vào ban đêm thông qua những chuyến tàu metro trong thời gian vận hành thử

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài toàn tuyến 19,7 km. Đến nay, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã hoàn thành 100% khối lượng và sẽ chính thức vận hành thương mại với vé miễn phí từ ngày 22/12/2024 đến hết ngày 20/1/2025.

Sau giai đoạn này, giá vé sử dụng tuyến metro sẽ tùy theo chặng, dao động từ 7.000 - 20.000 đồng/người khi thanh toán bằng tiền mặt và từ 6.000 - 19.000 đồng/người khi thanh toán không dùng tiền mặt.

Đặc biệt, hành khách có thể mua vé ngày với giá 40.000 đồng/người, không giới hạn lượt đi trong ngày, hoặc mua vé tháng với giá 300.000 đồng đối với khách phổ thông và 150.000 đồng đối với học sinh, sinh viên. Các loại vé tháng này cũng không giới hạn lượt đi trong tháng.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...

Nhớ thời cà phê vợt

Nhớ thời cà phê vợt

Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.

Xe điện trẻ em vẫn 'tung hoành' ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xe điện trẻ em vẫn "tung hoành" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Dù đã có lệnh cấm, nhưng dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe cân bằng và đặc biệt là xe drift, dòng xe biến tướng từ xe điện vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Hàng me thì thầm

Hàng me thì thầm

Không chỉ mang trong mình những ký ức lãng mạn với lá me bay, mà những cây me trăm tuổi còn tồn tại ở Hà Nội, còn mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử - xã hội đáng nhớ, đáng ngẫm.