Thực trạng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn cản trở dòng phương tiện lưu thông, đặc biệt là xe ô tô phải giảm tốc độ khi qua khu vực trạm. Điều đó tạo thêm áp lực cho các tài xế, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông, khiến dư luận và người dân bức xúc, mong muốn sớm có giải pháp xử lý dứt điểm.
Ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, trên tuyến Quốc lộ 51 tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên, đặc biệt tại khu vực các trạm thu phí đã ngừng hoạt động. Dù không còn chức năng thu phí, nhưng các trạm này vẫn tồn tại cùng với hệ thống biển báo hạn chế tốc độ, buộc tài xế phải giảm tốc khi đi qua. Điều này không chỉ gây ùn ứ, chậm trễ trong lưu thông mà còn khiến nhiều tài xế bức xúc vì ảnh hưởng đến thời gian di chuyển và gia tăng áp lực khi điều khiển phương tiện.
Ông Nguyễn Văn Trung, một tài xế xe dịch vụ thường xuyên chạy tuyến TP.HCM – Vũng Tàu, chia sẻ:
"Tôi thường xuyên đi tuyến Quốc lộ 51 về Vũng Tàu. Tuyến này kẹt xe rất thường xuyên, đặc biệt là vào thứ Bảy, Chủ nhật. Tuần rồi, tôi đi từ Vũng Tàu về Sài Gòn mất đến 5 tiếng. Các trạm thu phí đã không còn hoạt động thì nên tháo dỡ để xe cộ lưu thông thông thoáng hơn, đỡ kẹt xe. Chứ để chình ình giữa đường như vậy thì rất bất tiện.
Xe đang chạy 80 km/h, bỗng phải giảm xuống 60 rồi 50km/h khi qua trạm thu phí. Hai trạm này đã ngừng hoạt động mấy năm nay mà vẫn chưa được dỡ bỏ, để tình trạng kẹt xe kéo dài hoài".
Ông Nguyễn Văn Thành cho rằng, việc tồn tại các trạm thu phí đã ngừng hoạt động không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn:
"Mấy cái trạm này hư hỏng rồi, không sử dụng nữa thì nên gỡ bỏ, trả lại mặt đường cho người ta chạy cho dễ. Để đó rất nguy hiểm, xe chen chúc nhau dễ gây tai nạn lắm".
Qua tìm hiểu, nhiều người cho rằng khi các trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51 còn hoạt động, điều kiện an toàn giao thông tại khu vực này luôn được đảm bảo với hệ thống chiếu sáng, biển báo rõ ràng và có nhân viên túc trực điều tiết khi cần thiết.
Tuy nhiên, kể từ khi các trạm ngừng hoạt động, những yếu tố đảm bảo an toàn này không còn được duy trì. Hệ thống đèn chiếu sáng xuống cấp, thiếu sự giám sát và vận hành khiến khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt vào ban đêm hoặc khi lưu lượng phương tiện đông.
Tài xế Nguyễn Văn Chiến chia sẻ:
"Khi trạm thu phí còn hoạt động thì bảng giảm tốc độ là hợp lý, nhưng giờ không còn hoạt động nữa thì nên gỡ bỏ để xe cộ lưu thông thông thoáng hơn. Tôi đang chạy tốc độ 70 km/h, gặp bảng 50 km/h đặt quá gần nên nhiều khi phanh không kịp.
Nếu khoảng cách để giảm tốc độ từ 70km.h xuống 50km/h còn xa thì tài xế còn xử lý được, nhưng có lúc đang chạy 70 km/h, chưa tới 100 mét đã xuống 50 km/h, rất khó xử lý. Vừa qua bảng 50km/h là có nguy cơ bị bắn tốc độ ngay".
Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến Quốc lộ 51 hiện có 2 trạm thu phí đã ngừng hoạt động, gồm: Trạm thu phí phụ Km 28+480 tại Đồng Nai và Trạm thu phí số 3 tại TP.HCM (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), cách nhau gần 30 km. Mặc dù đã dừng hoạt động, nhưng trước các trạm thu phí vẫn còn biển hạn chế tốc độ, gây áp lực cho tài xế.
Anh Trần Văn Quyết, tài xế xe container, cho biết tuyến đường này cho phép chạy 90 km/h ngoài khu dân cư và 70 km/h khi vào khu vực trạm thu phí, sau đó giảm xuống 50 km/h. Anh cho rằng khi trạm còn hoạt động thì quy định này là hợp lý vì đảm bảo an toàn, nhưng nay trạm đã ngừng hoạt động hơn 3 năm mà vẫn để như vậy thì rất nguy hiểm.
"Xe của tôi là xe container, nhiều khi chở những cuộn sắt tròn, mỗi lần thắng gấp rất nguy hiểm vì hàng dồn phía trước. Tất nhiên, với kinh nghiệm lái xe, chúng tôi luôn chủ động quan sát từ xa, nhưng vẫn có những tình huống buộc phải thắng gấp, rất rủi ro. Quan trọng nhất là trạm thu phí này đã không còn hoạt động, nghĩa là nó đang gây ảnh hưởng, trở thành một vật cản trên tuyến lưu thông của Quốc lộ 51".
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM, cho rằng việc tồn tại 2 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51, một tại địa bàn TP.HCM và một tại Đồng Nai, là rất vô lý. Công trình đã không còn sử dụng nhưng vẫn để nguyên, dễ dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn do không có người quản lý, điều tiết. Do đó, việc tháo dỡ để giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện là hết sức cần thiết:
"Xe chạy được tốc độ cao thì sẽ giải tỏa mặt đường nhanh, tránh ùn ứ giao thông. Nhưng hiện nay, do còn tồn tại các trạm thu phí, từ xa tài xế đã phải giảm tốc độ, khiến lưu lượng giao thông chậm lại và dễ dẫn đến ùn tắc. Vì vậy, kiến nghị TP.HCM và Đồng Nai phối hợp với nhà đầu tư xem xét tháo dỡ các trạm này để trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường".
Như vậy có thể thấy, các trạm thu phí đã ngừng hoạt động không chỉ gây bất tiện khi buộc phương tiện phải giảm tốc độ, dẫn đến dồn xe, mà còn khiến làn đường bị bó hẹp bởi các ụ chắn. Điều này khiến nhiều tài xế lo ngại mất an toàn, bởi khi xe đang chạy nhanh mà bất ngờ gặp xe giảm tốc đột ngột trong điều kiện đường sá đông đúc sẽ rất nguy hiểm.
Nếu không tuân thủ, tài xế có nguy cơ bị phạt lỗi vi phạm tốc độ, bị trừ điểm bằng lái. Doanh nghiệp vận tải cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi chậm giờ đưa đón khách, giao hàng trễ, ùn tắc kéo dài, làm tăng thêm chi phí nhiên liệu và thời gian./.