Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

“Mắt thần” Camera AI dày đặc trên phố, người Hà Nội "chấn chỉnh" hành vi giao thông?

Chu Đức : Thứ năm 23/10/2025, 11:00 (GMT+7)

Nếu di chuyển trên đường phố Thủ đô Hà Nội những ngày này, dù là người vô tâm nhất cũng có thể dễ dàng nhận thấy một sự thay đổi lớn.

Đó là hầu hết các ngã tư ở khu vực trung tâm và các tuyến đường trọng điểm đã được lắp đặt hệ thống Camera sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) với 4 cụm chĩa 4 hướng trước-sau, trái-phải giúp bao quát toàn bộ các phương tiện. Điều này đang thay đổi thói quen và tính tự giác trong đi lại của người tham gia giao thông.

Hà Nội phủ “mắt thần” giám sát giao thông thông minh

Anh Nguyễn Xuân Huy, hàng ngày thường xuyên di chuyển từ khu vực Hà Đông (cũ) lên trung tâm Hà Nội. Anh tương đối bất ngờ về sự xuất hiện của hàng loạt “mắt thần” với mật độ dày đặc trên các tuyến phố. Những chiếc Camera thông minh này rất dễ nhận diện vì có kích thước cảm biến và ngoại quan lớn.

Vốn là người nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, anh Nguyễn Xuân Huy rất vui trước viễn cảnh nhiều người đi sai luật, thiếu an toàn sẽ bị điều chỉnh hành vi bởi những chiếc camera giám sát, xử phạt nguội giao thông:

“Tôi rất ủng hộ việc lắp đặt đồng bộ các hệ thống camera AI để giảm bớt tình trạng điều khiển phương tiện lộn xộn, cũng như hành vi khôn lỏi khi tham gia giao thông.

Ví dụ ở các ngã tư có làn đi thẳng hay rẽ, có việc từ làn này đi lấn làn sang làn kia, đi thẳng chen vào hàng rẽ trái. Những lỗi rất nhỏ này lại là nguyên nhân chính gây ra tắc đường. Tôi đánh giá cao việc lắp đặt, sử dụng camera để giảm bớt những hành vi như vậy”.

Hệ thống camera phạt nguội bằng AI đang được lắp đặt dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội. Với 4 cụm camera bao quát 4 phía, người Hà Nội đi lại sẽ ngay ngắn hơn, tự giác hơn.

Hệ thống camera phạt nguội bằng AI đang được lắp đặt dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội. Với 4 cụm camera bao quát 4 phía, người Hà Nội đi lại sẽ ngay ngắn hơn, tự giác hơn.

Các lỗi vi phạm được mô tả là “nhỏ” như anh Huy đề cập gồm không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn, dừng đỗ sai quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, chở quá số người, không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại khi lái xe,... đều là những hành vi có thể nhận diện qua hệ thống camera AI.

Theo công bố, Hà Nội sẽ lắp đặt khoảng 4 vạn camera trên các tuyến giao thông, trong đó có 16 nghìn camera phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông, môi trường và trật tự đô thị. Việc triển khai được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.

Các camera này rất hiện đại, tối tân, được trang bị khả năng quay quét 360 độ, nhận diện khuôn mặt và biển số phương tiện ở khoảng cách từ 500-700m. Công an TP. Hà Nội cho biết, khi hệ thống hoàn thiện vào cuối năm nay, nhiều tuyến đường sẽ không cần bố trí lực lượng cảnh sát giao thông túc trực thường xuyên như trước.

Theo thiếu tá Nguyễn Thành Trung (cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội) hiện nay, lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp bên ngoài thông qua camera giám sát, sẽ cố gắng phát hiện kịp thời và ngăn chặn những hành vi cố tình vi phạm. Khi được lực lượng chức năng cung cấp đầy đủ thông tin, các trường hợp vi phạm không thể chối cãi:

 “Qua các camera AI của thành phố chúng tôi sẽ xác minh đến tận địa chỉ nhà của người vi phạm giao thông và chúng tôi sẽ mời người vi phạm đến để xử lý hoặc gửi thông báo phạt nguội đến người vi phạm”.

Qua quan sát trực tiếp trên đường phố Hà Nội, tại các nút giao trọng điểm như: Quán Sứ- Hai Bà Trưng, Hàm Long – Phố Huế, Giảng Võ - Cát Linh, Điện Biên Phủ - Trần Phú; Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt; Ô Chợ Dừa; Đại Cồ Việt - Giải Phóng; Hàng Giấy - Hàng Đậu; Quán Thánh - Thanh Niên; Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc; Âu Cơ - Lạc Long Quân; Phạm Văn Đồng - Bộ Công an; Láng Hạ - Thái Hà; Hoàng Cầu - La Thành; Phạm Hùng - Mễ Trì; Kim Mã - Núi Trúc; Phố Huế - Hàng Bài; Tràng Thi - Cửa Nam; Lý Thường Kiệt - Hàng Bài; Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển; Bà Triệu; Hai Bà Trưng; Đinh Tiên Hoàng; Tràng Tiền; Cầu Giấy… những lỗi vi phạm phổ biến như không đội mũ bảo hiểm; rẽ phải khi đèn đỏ, vượt đèn đỏ, lấn làn, lấn vạch kẻ đường đã thưa vắng hẳn.

Thực tế này cho thấy, viễn cảnh không cần CSGT đứng ngoài đường xử phạt có thể sẽ sớm trở thành hiện thực.

Công nghệ thay đổi thói quen người tham gia giao thông

Được biết, hệ thống camera AI được tích hợp chức năng điều khiển giao thông thông minh, tự động điều chỉnh đèn tín hiệu theo lưu lượng phương tiện theo thời gian thực, góp phần giảm ùn tắc, bảo đảm giao thông thông suốt.

Hà Nội dự kiến có 16 nghìn camera AI phục vụ giám sát giao thông, tiến tới không cần sự hiện diện của CSGT tại các khu vực có bố trí mắt thần.

Hà Nội dự kiến có 16 nghìn camera AI phục vụ giám sát giao thông, tiến tới không cần sự hiện diện của CSGT tại các khu vực có bố trí mắt thần.

Bên cạnh đó, hệ thống còn có thể phát hiện và phân tích hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, lấn chiếm vỉa hè, đổ rác sai nơi quy định... Dữ liệu hình ảnh được truyền trực tiếp về Trung tâm Chỉ huy, nơi phân tích, xử lý và gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện qua ứng dụng VNeID, VNeTraffic hoặc qua Công an địa phương. Camera AI còn hỗ trợ nhận diện khuôn mặt, giúp phát hiện nhanh đối tượng bị truy nã hoặc nghi vấn, gửi cảnh báo tức thời về Trung tâm Chỉ huy.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ, với khả năng lấy nét cận mặt tài xế, người điều khiển phương tiện, kể cả biển số, bảng tên, công nghệ sẽ thay đổi mạnh hành vi, thói quen của người đi đường. Từ đó, giúp giao thông trở nên an toàn hơn, con người có ý thức tự giác tốt hơn:

 “Tôi rất ủng hộ. Khoa học công nghệ hiện nay phát triển rất nhanh. Chúng ta bắt kịp thế giới thì phải tích cực áp dụng. Tôi rất kỳ vọng hệ thống camera được nâng cấp lên truyền về trung tâm từng khu vực một, kịp thời ngăn chặn xử lý vi phạm với không chỉ ô tô mà cả xe máy thì rất tốt” 

Ngoài Hà Nội, Cục Cảnh sát giao thông hiện đã trình Bộ Công an đề án lắp đặt hàng nghìn camera AI hiện đại để giám sát, phát hiện vi phạm và hỗ trợ điều tiết giao thông trên toàn quốc. Đề án được xây dựng trên cơ sở hoàn thiện Trung tâm chỉ huy giao thông hai cấp, gồm trung tâm cấp 1 đặt tại Cục Cảnh sát giao thông và cấp 2 tại 34 công an tỉnh, thành phố./.

Chu Đức /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Hà Nội: Hơn 800 vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày cuối tuần

Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025) Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.

Hệ lụy đằng sau tình trạng mua bán NƠXH, 'Nóng' cuộc chiến chống hàng lậu

Hệ lụy đằng sau tình trạng mua bán NƠXH, 'Nóng' cuộc chiến chống hàng lậu

Tình trạng mua đi bán lại nhà ở xã hội không đúng đối tượng tiếp tục tái diễn trong vài năm trở lại đây, kéo theo nhiều hệ lụy không nhỏ.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.