Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Nút giao An Phú “lỡ hẹn” với sân bay Long Thành?

Nhất Hoàng: Thứ sáu 29/08/2025, 10:17 (GMT+7)

Dự án trọng điểm nút giao An Phú (TP.HCM) sau gần 3 năm thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay nhằm khai thác đồng bộ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, tiến độ mới đạt 70%, khiến nhiều người hoài nghi về tiến độ hoàn thành dự án.

 

Những ngày này tại công trường nút giao An Phú (thuộc TP. Thủ Đức cũ) mặt đường bị bó hẹp giữa các dãy rào chắn. Từ trên cao nhìn xuống, nút giao An Phú như một “mê cung” ngổn ngang của những rào chắn dựng đứng, các trụ cầu dang dở, sắt thép hoen rỉ….

Bên trong trong công, mặc dù vẫn có công nhân và chiếc máy xúc làm việc, song số lượng không đáng kể, một số khu vực chỉ có máy móc mà không có bóng người. Trong khi bên ngoài, dòng xe ô tô chen chúc, nhích từng chút để vào cảng Cát Lái hay lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tạo nên khung cảnh căng thẳng.

Công trình nút giao An Phú nhìn từ trên cao

Công trình nút giao An Phú nhìn từ trên cao

Thường xuyên lưu thông qua khu vực này, anh Tạo (ngụ TP.HCM) không khỏi ngao ngán vì nút giao này thường xuyên đông đúc xe cộ, bất kể giờ nào:

“Lượng phương tiện từ đường dẫn cao tốc về luôn luôn bị ùn ứ, còn hướng từ hầm vượt sông Sài Gòn ra thì khá chật vật mới qua được. Công trình thì quá lớn, lượng công nhân làm thì quá ít. Tôi đi qua thấy  lẻ tẻ vài công nhân làm, thiết bị công trình thì quăng từa lưa”.

Đặc biệt, trên đường Lương Định Của thuộc gói XL12, thuộc nhánh cầu vượt, ghi nhận hiện không có dấu hiệu của việc thi công, chỉ mới có một số trụ cầu và còn vướng phần lớn mặt bằng. Điều này khiến Lương Định Của hướng ra Mai Chí Thọ không chỉ thường xuyên ùn ứ kéo dài mà còn ngổn ngang rào chắn.

Nhiều vị trí thi công ngổn ngang

Nhiều vị trí thi công ngổn ngang

Phía dưới hàng rào chắn lại đủ thứ rác thải sinh hoạt và cỏ dại um tùm, gây mất an toàn, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Buôn bán trên đường Lương Định Của đoạn gần dự án nút giao An Phú, chị Linh thở dài khi nghe tin dự án này có nguy cơ chậm tiến độ.

Theo chị Hồng, ảnh hưởng của dự án khiến việc buôn bán của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn.

PV: Chị thấy công trình lâu như vậy thì có ảnh hưởng đến quán mình không?

Chị Linh: Có chứ, kẹt xe như vậy có bán được đâu, ô tô người ta muốn dừng lại ăn thì người ta cũng đâu có dừng lại được.

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (viết tắt Ban Giao thông) hiện tổng sản lượng thi công của dự án nút giao An Phú sau gần 3 năm chỉ đạt khoảng 70%, tiến độ thi công khá chậm.

Các tuyến đường xung quanh nút giao luôn đông đúc xe cộ

Các tuyến đường xung quanh nút giao luôn đông đúc xe cộ

Một số hạng mục như cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố và hầm chui HC101 tuy đã cơ bản hoàn thành, nhưng các phần quan trọng khác như hai gói thầu quan trọng khác gồm XL13 (cầu vượt nhánh N1.2) do Công ty TNHH xây dựng Thành Phát thực hiện và gói XL12 (cầu vượt N1.1 và N1.3) do liên danh Công ty TNHH Tư vấn - đầu tư và xây dựng Hồng Phát, Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư 492 thực hiện cũng đang rơi vào tình trạng "báo động đỏ" khi mới đạt 12 - 17%.

Ngoài ra, nhiều hạng mục khác như tháp trung tâm, cây xanh, chiếu sáng vẫn chưa khởi công và đang trong giai đoạn thiết kế. Mốc tiến độ mới mà Ban Giao thông đưa ra là lùi thời hạn hoàn thành toàn bộ dự án đến cuối năm 2026, tức chậm một năm so với kế hoạch ban đầu. Việc chậm trễ đã khiến nhiều người lo ngại và hoài nghi về tiến độ hoàn thành dự án.

"Nếu mà để chậm trễ như vậy thì tụi tui không làm ăn gì được hết, xe cộ ra vào rất khó khăn".

"Đã hơn 3 năm rồi mà dự án hôm nay tôi thấy vẫn còn khá là ngổn ngang. Ở góc độ người dân thì tôi mong dự án sẽ sớm hoàn thành để các phương tiện giao thông đi qua nút giao thông này đỡ chịu cảnh kẹt xe, giúp cho việc đi lại của người dân được dễ dàng hơn".

Gói thầu trên đường Lương Định Của hiện đang nằm im

Gói thầu trên đường Lương Định Của hiện đang nằm im

Tuyến đường Lương Định Của luôn luôn đông đúc xe khiến giao thông gặp khó khăn, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng

Tuyến đường Lương Định Của luôn luôn đông đúc xe khiến giao thông gặp khó khăn, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng

Theo các nhà thầu, để có thể hoàn thành công trình nút giao An Phú trong năm 2025 cần được bàn giao mặt bằng sạch ngay bây giờ, trong đó hạ tầng kỹ thuật như điện, nước phải được di dời toàn bộ. Bên cạnh đó, phải đóng toàn bộ khu vực nút giao, không cho xe cộ lưu thông để các nhà thầu thi công đồng loạt, liên tục suốt ngày đêm mới có thể rút ngắn tiến độ. Nếu không, việc hoàn thành trong bốn tháng tới là rất khó.

Trước thực trạng trên, vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa có chỉ đạo khẩn yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nút giao thông An Phú. Ông Được yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra và xử lý nghiêm các nhà thầu thi công yếu kém bằng cách áp dụng các chế tài trong hợp đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, nhất là mặt bằng khu vực 22.000m² thuộc gói thầu XL13, là gói thầu then chốt có thể kéo lùi tiến độ dự án dài thêm nếu mặt bằng không được giải tỏa sớm.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.