Giá xăng dầu tăng mạnh
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nỗi mòn mỏi của người dân càng nhân lên khi các dự án hạ tầng trọng điểm như cầu đường Nguyễn Khoái và cầu đường Bình Tiên bị "treo" suốt nhiều năm. Giờ đây, niềm vui như vỡ òa khi thành phố ấn định thời gian khởi công hai công trình, hứa hẹn một sự thay da đổi thịt cho cả khu vực.
Có mặt tại phường Bình Tiên, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án cầu đường cùng tên, không khó để cảm nhận được sự khắc khoải, mòn mỏi đã hằn sâu trong nếp nghĩ của người dân nơi đây.
Hàng trăm hộ dân đã phải sống trong "vòng kim cô" của quy hoạch treo suốt hàng chục năm. Đó là một khoảng thời gian đằng đẵng, họ không thể sửa chữa, cơi nới hay xây mới nhà ở một cách hợp pháp. Những căn nhà, vốn là tổ ấm, nay đã oằn mình xuống cấp theo thời gian, tường thấm dột, mái lợp tạm bợ.
Nỗi lo lắng càng tăng lên mỗi khi mùa mưa bão đến, sự bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày đã trở thành một phần cuộc sống. Vì vậy, khi nghe tin dự án sẽ sớm được khởi công, niềm vui đến nhưng vẫn còn đó sự cẩn trọng.
Điều họ mong mỏi nhất lúc này không phải là điều gì cao xa, mà chính là sự ổn định - một sự ổn định thực sự để họ có thể "an cư lạc nghiệp": “Mong rằng nhà nước mở đường cho mau, cho sớm để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.
Nỗi mong mỏi giản đơn ấy cũng là tiếng lòng của hàng ngàn người dân. Dự án cầu đường Bình Tiên, với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, dài gần 3,7 km, sẽ là một bản lề quan trọng, kết nối từ nút giao đường Bình Tiên - Phạm Văn Chí (phường Bình Tiên) thẳng đến đại lộ Nguyễn Văn Linh. Khi hoàn thành vào năm 2028, dòng xe cộ sẽ được khơi thông, giảm tải trực tiếp cho các tuyến đường lân cận.
Cách đó không xa, tại dự án cầu đường Nguyễn Khoái, không khí còn khẩn trương hơn. Công trình này cũng đã "treo" suốt 10 năm. Cả một thập kỷ, đủ để biến sự chờ đợi ban đầu thành nỗi mệt mỏi, thậm chí là hoài nghi.
Thế nhưng giờ đây, khi dự án được tái khởi động mạnh mẽ, sự mệt mỏi đó đã tan biến, nhường chỗ cho một tinh thần đồng thuận và ủng hộ cao độ từ phía người dân trong khu vực giải tỏa mặt bằng.
Người dân sống bên đường Nguyễn Khoái hiểu rõ hơn ai hết, sự hy sinh nhỏ về nơi ở của mình hôm nay là để đổi lấy một hạ tầng giao thông tốt đẹp hơn, một diện mạo đô thị khang trang hơn cho con cháu mai sau:
“Con đường này hồi trước nó nhỏ, thành ra lượng lưu thông xe kẹt miết, mình cống hiến giao mặt bằng để mở rộng đường là tốt".
“Nhà nước thu hồi đất để làm đường thì mình cũng hoàn toàn ủng hộ với lại Nhà nước cũng đền bù thỏa đáng thì mình cùng góp sức với nhà nước để làm đường cho nó đẹp đẽ vậy thôi".
“Tôi cũng kỳ vọng tiến độ làm nhanh để cho con đường cho nó thông thoáng, rồi người dân sớm ổn định, buôn bán thuận tiện hơn".
Sự đồng thuận này không chỉ là lời nói, mà còn là hành động thiết thực. Ghi nhận tại phường Vĩnh Hội, nơi dự án cầu Nguyễn Khoái đi qua, không khí làm việc đang rất khẩn trương. Niềm tin và sự ủng hộ quý giá của người dân chính là động lực lớn nhất, là "chất xúc tác" mạnh mẽ để dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng này tăng tốc sau nhiều năm chờ đợi.
Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng, vốn là khâu "xương sống" và phức tạp nhất, đang được các cấp chính quyền và đơn vị chức năng gấp rút triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ông Cao Văn Nam – Ban quản lý dự án 4, Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết:
“Dự án cầu đường Nguyễn Khoái hiện nay đã trình được 2 gói thầu xây lắp là số 2 và số 4. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hiện đang được phường Vĩnh Hội triển khai thực hiện. Phía Ban giao thông cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai trong thời gian sớm nhất".
Theo kế hoạch, cầu Nguyễn Khoái sẽ đưa vào khai thác cuối năm 2027. Cùng với cầu Bình Tiên, đây là hai trong số các dự án trọng điểm được thành phố dồn lực đẩy nhanh tiến độ trong giai đoạn 2025 – 2030.
Nói về tầm quan trọng của các dự án này, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở xây dựng TP.HCM) nhấn mạnh: “Dự án Cầu đường Nguyễn Khoái góp phần giảm tải giao thông cho khu vực phía Nam như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, Kênh Tẻ và Dương Bá Trạc,… tăng cường khả năng giao thông khu vực cũng như kết nối liên vùng.
Công tác giải phóng mặt bằng hiện nay cũng đang triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến sẽ khởi công từ nay đến cuối năm 2025. Dự án cầu Đường Nguyễn Khoái, cầu Đường Bình Tiên, Quốc lộ 50 đều là các dự án trọng điểm của thành phố. Hiện các dự án đang khẩn trương khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2025 – 2030”.
Vậy là từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026, những công trình này sẽ được khởi động. Hàng chục năm chờ đợi sắp kết thúc. Nỗi mong mỏi về những con đường thông thoáng, những cây cầu kết nối đôi bờ đang dần trở thành hiện thực, mở ra một tương lai phát triển mới cho khu vực cửa ngõ Tây Nam TP.HCM.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Ùn tắc giao thông được xác định là một trong bốn vấn đề tồn đọng kéo dài phải được giải quyết dứt điểm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.
Nhiều người mua xe cũ lo lắng khi xe đã qua tay nhiều chủ nhưng chưa sang tên, đặc biệt với những trường hợp xe đã mua bán từ hàng chục năm trước, nay không thể liên hệ được chủ gốc.
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên tối 29/10 đã tiếp tục điều hai đoàn tàu chở tổng cộng hơn 1.100 tấn đá quay lại cầu Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) để gia tải, chống trôi cầu do nước sông Hương dâng cao trở lại.
“Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ, Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn. Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn, Hỏi ai xây dựng nên non nước này”. Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, có một không gian vẫn giữ trọn hơi thở linh thiêng và bình yên – đó là Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn khi đêm về.
Trong các trường hợp bị xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm, có gần 4.700 trường hợp là học sinh (chiếm 17,6%) và 729 trường hợp phụ huynh học sinh (chiếm 2,7%) bị xử lý.
Dù chỉ chiếm 10% tổng số ô tô đăng ký, song theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, số vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải lại chiếm hơn 50% tổng số vụ TNGT xảy ra trên toàn quốc. Cần làm gì để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng này?