Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đường Võ Chí Công sau phân làn: Lòng đường bị lấn chiếm, phương tiện gặp khó khi qua các nút giao

Nhóm PV: Thứ năm 07/08/2025, 16:36 (GMT+7)

Vậy là gần 1 tháng đường Võ Chí Công (Hà Nội) tổ chức phân làn xe bằng hàng rào cứng. Đây được coi là phương án giao thông giúp nâng cao ý thức của các tài xế, giảm tai nạn, nhất là với người đi mô tô, xe gắn máy.

Thế nhưng đến nay tình trạng giao thông liệu đã được cải thiện hay vẫn còn những bất cập chưa thể giải quyết?

Khảo sát trong những ngày qua tại tuyến đường Võ Chí Công hướng từ cầu Nhật Tân vào trung tâm TP. Hà Nội, nhiều tài xế cho biết tình hình giao thông tại tuyến đường thường xuyên gặp khó vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều.

Lý do được các tài xế đưa ra là 3 làn xe dành cho ô tô luôn trong tình trạng ùn tắc, nhất là tại các nút giao giữa đường Võ Chí Công với Nguyễn Hoàng Tôn và Xuân La. Khảo sát của chúng tôi trong những ngày qua cũng cho thấy, để đi từ đường Nguyễn Hoàng Tôn ra đường Võ Chí Công, các tài xế phải di chuyển rất khó khăn bởi dải phân cách cứng.

Những ngày qua, PV VOV Giao thông ghi nhận nhiều trường hợp xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào làn đường dành cho xe ô tô

Những ngày qua, PV VOV Giao thông ghi nhận nhiều trường hợp xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào làn đường dành cho xe ô tô

Nhiều khi dải phân cách này còn tạo ra xung đột giao thông khi muốn rẽ trái từ đường Võ Chí Công để vào đường Xuân La hay Nguyễn Hoàng Tôn: “Bình thường tôi đi mà chưa có dải phân cách cứng đi đường rất thoáng, còn sau khi có dải phân cách đi đường sẽ có sự xáo trộn. Có thể do chưa quen nhưng theo tôi dải phân cách này bé và thiếu sự quan sát sẽ bị đâm trực diện vào đầu dải phân cách. Cá nhân tôi đề xuất bỏ dải phân cách cứng, thay vào đó đi nét liền vàng sẽ giảm được ùn tắc và TNGT”.

Vào giờ cao điểm sáng và chiều, 2 làn hỗn hợp nằm sát vỉa hè thường xuyên kẹt cứng, xe máy và ô tô chen lấn với tốc độ lưu thông rất thấp. Ba làn ô tô phía trong bị đóng kín, xe ô tô không thể chuyển sang làn khác nên dễ dẫn đến ùn ở các nút giao. Xe ô tô xuất phát từ các đường nhánh, ngõ nhỏ rất khó nhập làn vì dải phân cách cứng không cho phép nhập giữa đoạn, buộc phải đi vòng xa gây bất tiện và có thể dẫn đến vi phạm giao thông.

Xe ô tô dừng đỗ bất chấp biển cấm

Xe ô tô dừng đỗ bất chấp biển cấm

Cũng theo các tài xế ô tô, tình trạng phân làn đường bằng dải phân cách cứng trong 1 tháng vừa qua khiến nhiều tài xế xe máy cảm thấy lúng túng và tự tìm cách di chuyển cho hợp lý mỗi khi qua các nút giao. Cụ thể, để quay đầu hoặc rẽ trái, các xe máy phải chờ nhiều nhịp đèn đỏ, thậm chí chờ đèn đỏ bên cạnh làn ô tô đang đi thẳng. Điều này dẫn đến việc nhiều người đi xe máy chấp nhận việc mất ATGT, chấp nhận đi vào làn dành riêng cho ô tô để quay đầu hoặc rẽ trái được thuận tiện hơn.

Anh Đặng Nam, một tài xế taxi cho biết: “Xe ô tô thì bị ùn ở các nút giao vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều thôi, còn xe máy nhiều người vẫn đi vào đường cho ô tô. Biết là nguy hiểm những cũng phải nhường đường cho họ thôi vì đường của họ đi cũng đông và khó khăn. Nếu xe máy mà dừng ở làn xe trong cùng để chờ đèn đỏ thì đi khó khăn hơn, dừng chờ đèn cũng nguy hiểm nữa…”

Thậm chí có tài xế bất tuân quy tắc, đỗ chéo xe dưới lòng đường

Thậm chí có tài xế bất tuân quy tắc, đỗ chéo xe dưới lòng đường

Bên cạnh việc cảm thấy khó khăn trong di chuyển, một vấn đề khác làm ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân là tình trạng dừng đỗ xe trái quy định tại làn hỗn hợp của đường Võ Chí Công.

Vào nhiều thời điểm trong ngày, 2 làn đường hỗn hợp vốn đã chật chội nay bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ cho ô tô, khiến nhiều người tham gia giao thông cảm thấy bức xúc, nhất là các tài xế xe máy.

Một nhà hàng tại đường Võ Chí Công _chiếm_ luôn 1 đoạn lòng đường để dành cho khách hàng. Đây cũng là khu vực thường xuyên có xe dừng đỗ dưới lòng đường để vào nhà hàng trong khung giờ cao điểm

Một nhà hàng tại đường Võ Chí Công _chiếm_ luôn 1 đoạn lòng đường để dành cho khách hàng. Đây cũng là khu vực thường xuyên có xe dừng đỗ dưới lòng đường để vào nhà hàng trong khung giờ cao điểm

Tình trạng này gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là người đi xe máy

Tình trạng này gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là người đi xe máy

Việc chiếm dụng lòng đường khiến các phương tiện di chuyển từ trong ngõ, các nút giao bị cản trở tầm nhìn, gây ùn tắc cho tuyến đường, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm:

“Ô tô rẽ từ trong ra rất nguy hiểm vì đây là trục đường chính”

“Ô tô đi rất nguy hiểm vì đang làn xe máy đi mà ô tô rẽ trái phải thì rất nguy hiểm”.

“Đỗ xe thế này sẽ làm giảm diện tích lòng đường khi mà xe người ta cần lưu thông. Nên cho đỗ có khung giờ thôi, đỗ thế này khuất tầm nhìn vì nhiều lúc làn trong họ quay đầu hay rẽ ra ngoài đường…”

Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội liên tục xử lý, tuy nhiên tình trạng dừng đỗ xe trái quy định tại đường Võ Chí Công vẫn tái diễn

Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội liên tục xử lý, tuy nhiên tình trạng dừng đỗ xe trái quy định tại đường Võ Chí Công vẫn tái diễn

Việc phân làn diễn ra sau khi tuyến đường Võ Chí Công đã được sử dụng trong 1 thời gian dài. Rõ ràng, việc tách riêng ô tô và xe máy tại đường Võ Chí Công với kỳ vọng hạn chế lấn làn, giảm nguy cơ tai nạn là chủ trương đúng đắn của các cơ quan chức năng.

Thế nhưng việc triển khai cùng với ý thức tham gia giao thông chưa cao của nhiều tài xế đã khiến đoạn đường này trở nên lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

Tối 12/12/2025, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI.