Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

"Hôm nay bố con tôi dậy muộn, nên... quên đội mũ"

Hải Bằng: Thứ năm 30/10/2025, 10:30 (GMT+7)

Trong các trường hợp bị xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm, có gần 4.700 trường hợp là học sinh (chiếm 17,6%) và 729 trường hợp phụ huynh học sinh (chiếm 2,7%) bị xử lý.

Tại cổng trường THPT Việt Đức (Hà Nội), vào các khung giờ tan học, không khó để bắt gặp các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông.

Kẹp 2, kẹp 3, điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, rất nhiều các trường vi phạm, thế nhưng có thể nhận thấy rõ nhất là rất nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm để đối phó với lực lượng chức năng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Vì cháu đi học vội quá nên không mang mũ, cháu đang bị muộn học rồi, cháu biết là cháu sai nhưng do vội quá khi đi cháu quên mất chứ hôm nào đi cháu cũng đội mũ.

“Hôm nay bố con tôi dậy muộn, 7h15 cháu phải vào trường, hai bố con vội vàng đi nên đã quên đội mũ”.

“Hôm nay mình bị phạm lỗi người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm và không có gương xe. Mình cũng nhận lỗi vi phạm này và xin về để nhắc nhờ gia đình và người thân ra đường phải tuân thủ luật lệ giao thông.

Muôn vàn lý do được đưa ra để biện minh cho lỗi vi phạm của mình. Thế nhưng, đây chỉ là các trường hợp điển hình trong hơn 26.500 trường hợp vi phạm luật giao thông liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm bị lực lượng CSGT xử lý trong thời gian qua.

Trong các trường hợp bị xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm, có gần 4.700 trường hợp là học sinh (chiếm 17,6%) và 729 trường hợp phụ huynh học sinh (chiếm 2,7%) bị xử lý. So với cùng kỳ năm 2024, số vi phạm đã giảm gần 39%.

Tuy nhiên con số này vẫn khiến nhiều người giật mình bởi hiện nay mức phạt đối người điều khiển hoặc người ngồi sau xe máy, xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện là từ 400.000 đến 600.000 đồng. Đây là mức phạt tiền khá lớn đối với học sinh và người có thu nhập thấp.

Việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ đã được thực hiện từ ngày 25/12/2007. Đến nay, đại đa số người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy đều cảm thấy ái ngại khi không đội mũ bảo hiểm. Điều này chứng tỏ, việc đội mũ bảo hiểm đã in sâu vào ý thức của người tham gia giao thông.

Không ít nười đội mũ bảo hiểm theo kiểu đối phó

Không ít nười đội mũ bảo hiểm theo kiểu đối phó

Thế nhưng, đâu đó vẫn có những trường hợp người tham gia giao thông chẳng hề để ý đến việc đội mũ bảo hiểm, dù đó là vật dụng bảo vệ an toàn cho chính bản thân họ: “Tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi di chuyển trên đường, tôi cảm thấy khá phổ biến, nhiều người cảm thấy chủ quan, họ đi quãng đường ngắn và nghĩ rằng mình không cần đội mũ bảo hiểm vì không sao hết vì chỉ di nhanh rồi về. Bên cạnh đấy có một số trường hợp đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, không cài quai hay đội mũ không đạt tiêu chuẩn…”.

Mới đây, Ban An toàn giao thông TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 173 yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở tiếp tục triển khai quyết liệt về việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người điều khiển và người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện.

Theo thông kê của Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, phần lớn lỗi vi phạm là không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không cài quai, cài sai quy cách. Nhiều người vẫn sử dụng mũ thời trang, mũ không đạt chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ cao gây chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng, không phù hợp quy chuẩn vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Việc không chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn thường xuyên xảy ra

Việc không chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn thường xuyên xảy ra

Còn theo Phòng CSGT Hà Nội, những lỗi phổ biến gồm không đội mũ bảo hiểm, điều khiển mô tô khi chưa đủ tuổi, phương tiện không có biển kiểm soát hoặc không có gương chiếu hậu, dừng đỗ sai quy định ngay trước cổng trường… Những con số này được thu thập từ nhiều điểm trường, nhiều tuyến đường trọng điểm của Thủ đô, cho thấy hành vi vi phạm không phải là hiện tượng cục bộ mà mang tính phổ biến.

Trung tá Trần Quang Chinh (Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết: “Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội có kế hoạch 110, tập trung xử lý đối với các trường hợp vi phạm là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên đối với việc tham gia giao thông. Mục đích không phải xử phạt mà cần có hình thức răn đe đối với các cháu học sinh và phụ huynh để đảm bảo không gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và các phương tiện tham gia giao thông xung quanh”.

Chiếc mũ bảo hiểm dù có đạt chuẩn hay không cũng chẳng thể phát huy tác dụng nếu người đội chỉ coi đó là “vật che mắt lực lượng chức năng”. Những con số xử phạt có thể giảm, biên bản có thể ít đi, nhưng điều mà xã hội cần hơn cả là một sự thay đổi trong nhận thức trong cách người dân tham gia giao thông an toàn và văn minh.

Bởi khi người tham gia giao thônn, đặc biệt là học sinh tự giác đội mũ vì sự an toàn của chính mình, thì công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông mới thật sự đạt được hiệu quả tích cực.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Áp lực Camera AI

Áp lực Camera AI

Tháng 10, thời điểm thời tiết dễ chịu nhất năm ở Hà Nội, khi mà áp lực giao thông đầu năm học đã giảm bớt, mùa thu khiến người Hà Nội đi lại thư thái hơn, thì hàng ngàn tổ hợp camera AI đã được lắp đặt và đưa vào vận hành ở khắp các giao lộ của thành phố.

Bỏ thuế khoán: Bước ngoặt trong quản lý hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán: Bước ngoặt trong quản lý hộ kinh doanh

Bộ Tài chính vừa phê duyệt Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” – một bước đi quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa ngành thuế. Minh bạch hơn, công bằng hơn, nhưng liệu có dễ dàng với người nộp thuế?

Tái khởi động và điều chỉnh công năng dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân

Tái khởi động và điều chỉnh công năng dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân

Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân là một dự án trọng điểm, nhưng đã trải qua một thời gian dài đình trệ. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có những điều chỉnh quan trọng về công năng và quy mô, hướng tới việc tái khởi động dự án.

Lũ dâng trở lại, đường sắt đưa tàu chở 1.100 tấn đá quay lại trấn giữ cầu Bạch Hổ và Dã Viên

Lũ dâng trở lại, đường sắt đưa tàu chở 1.100 tấn đá quay lại trấn giữ cầu Bạch Hổ và Dã Viên

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên tối 29/10 đã tiếp tục điều hai đoàn tàu chở tổng cộng hơn 1.100 tấn đá quay lại cầu Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) để gia tải, chống trôi cầu do nước sông Hương dâng cao trở lại.

Cập nhật từ tâm lũ Đà Nẵng: Sạt lở nghiêm trọng

Cập nhật từ tâm lũ Đà Nẵng: Sạt lở nghiêm trọng

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực của Đà Nẵng chìm trong biển nước, giao thông tê liệt trên nhiều tuyến quốc lộ. Trong khi đó, các chiến sĩ Công an TP. Đà Nẵng vẫn ngày đêm bám trụ tại các điểm xung yếu, phân luồng – cứu hộ – hỗ trợ người dân, trở thành “lá chắn giữa tâm lũ”.

Nghệ thuật ra phố

Nghệ thuật ra phố

Dạo các tuyến phố gần công viên 19/8 (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) những ngày này, nhiều người trầm trồ đứng lại để ngắm tác phẩm nghệ thuật mang tên “Kết đoàn” được trưng bày ở chính giữa công viên, trong không gian thoáng đãng và xanh mát.

Nhiều rào cản tại các dự án giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô

Nhiều rào cản tại các dự án giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô

Dự án Đường Vành đai 2.5, đoạn từ Đầm Hồng đến QL1A và dự án đường Tam Trinh là 2 dự án giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài tại phía Nam Thủ đô. Các dự án này đang bước vào giai đoạn tăng tốc để về đích và quý I và quý II năm 2026.