Thử nghiệm mô hình không gian công cộng phát thải thấp

Mới đây, một mô hình không gian công cộng phát thải thấp đã được Sở TNMT Hà Nội hợp tác với các bên liên quan, xây dựng thử nghiệm tại Trung tâm văn hóa-thể thao phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.

Bảng biển giáo dục về môi trường tại sân chơi
 

Cái này mới làm đấy. Biển báo này mới, người ta đi người ta đọc, thanh niên đọc nhiều. Sân tập tành ở dưới này, các con chơi trên này. Kia có lắp điện mặt trời.

Rác không cho vứt lung tung đâu. Bọn trẻ con nó nhắc đấy. Thùng rác ăn uống gì cho vào thùng. 

Người dân ở phường Nghĩa Tân hài lòng kể về không gian công cộng phát thải thấp mới được xây dựng trong khu nhà mình như vậy. Trên cơ sở hạ tầng sẵn có, các đơn vị thiết kế cùng người dân tham gia bổ sung thêm những mô đun thiết bị linh hoạt, dễ di chuyển, tạo ra sự gắn kết các không gian như các thiết bị chơi bằng gỗ bền vững, chậu cây từ vật liệu tái chế, rạp phim di động… 

Chậu cây tại sân chơi cũng được làm từ vật liệu tái chế

Đặc biệt, không gian công công này sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời cung cấp điện cho nhà văn hóa và các khu vực trong khuôn viên, ước tính sẽ giảm khí phát thải 1,6 tấn CO2 tương đương/năm. Anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, đại diện đơn vị thực hiện cho biết, điểm mới nhất của không gian công cộng phát thải thấp là hệ thống bảng biển giáo dục môi trường, chỉ dẫn về sân chơi: 

Ở Nghĩa Tân nhấn mạnh hơn về mặt truyền thông làm biển bảng, thể hiện cho cộng đồng chất liệu mới cho mọi người thấy thế nào là phát thải thấp, làm rõ hơn các thông điệp. Các đối tác tham gia thử nghiệm mô hình đều quan tâm đến mục tiêu môi trường. 

Với mô hình mới này, chờ đợi khi dịch bệnh lắng xuống, người dân trong khu phố có không gian công cộng xanh hấp dẫn để vui chơi giải trí; một nơi các em nhỏ học thêm về lối sống phát thải thấp theo cách gần gũi nhất.