Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Thanh Phê: Thứ sáu 19/04/2024, 08:10 (GMT+7)

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

Dạo một vòng quanh các tuyến đường, khu dân cư ở ĐBSCL, không khó bắt gặp những bãi rác mọc lên kiểu tự phát. Đáng nói hơn, một số nơi dù có những biển báo cấm đổ rác kèm theo mức phạt được chính quyền địa phương cắm dọc theo tuyến đường, nhưng một số người vẫn phớt lờ, tiện tay là vứt rác.

Ghi nhận của phóng viên, tuyến Đường tỉnh 925, từ Bệnh viện Đa Khoa số 10 vào trung tâm hành chính huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, nhiều bãi đất trống đã “nghiễm nhiên” trở thành nơi chứa rác bất đắc dĩ. Với tâm lý “người này bỏ được, người khác bỏ được” nên những bãi rác như vậy ngày một nhiều thêm.

Ngay cạnh dốc cầu Cái Chanh, thuộc ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, xuất hiện một bãi rác ngay bảng “Cấm đổ rác”.

Bãi rác tự phát ngay cạnh dốc cầu Cái Chanh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, Hậu Giang

Bãi rác tự phát ngay cạnh dốc cầu Cái Chanh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, Hậu Giang

Theo người dân địa phương, trước đây, vị trí này là điểm thu gom rác tập trung, nhưng hiện xe rác không thu gom chỗ này nữa. Dẫu vậy, vì nhiều lí do, một số người dân mang rác đến bỏ ở đây. Nhà nằm đối diện bãi rác tự phát, một người dân ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, bức xúc:

"Để hoài mà nói không được. Mấy người đó nói trời ơi lấy tiền rác mà không lấy, tôi nói nhà mấy người đẳng mấy người để cho người ta lấy chứ làm gì mang lại đây. Bán rau, bán đồ, bọc lá chuối quá trời. Ở đâu chở lại, 3 giờ khuya, cô thấy cô cũng nói nữa. Ban đêm ban ngày cũng có, thấy quá trời, hôi rồi ruồi dữ lắm luôn cô phải mua miếng dán, ruồi, hôi chịu không nổi. Lúc hỗm tai nạn luôn. Mong muốn là dẹp cho hết chỗ này, dốc cầu nên dễ gây tai nạn."

Theo người dân sống xung quanh khu vực này, mùa nắng thì còn đỡ, còn khi mưa xuống nước từ bãi rác tự phát cộng với nước mưa chảy ra đường bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến người đi qua ai cũng lắc đầu ngao ngán. Một người dân sống dọc tuyến Đường tỉnh 925 cho biết:

"Mấy khúc trống nhà thì người ta vứt đại. Còn người dân tuyến này đều để trước nhà rồi có người đi thu gom, hàng tháng đóng tiền đầy đủ."

Thực tế cho thấy chỗ nào có biển “cấm đổ rác” thì nơi đó lại ngập tràn rác dù thùng rác được bố trí cách đó không xa. Một người dân nói:

"Quá khủng khiếp, hôi dữ lắm. Ý thức người dẫn cũng không tốt đâu. Tại vì ở đâu không biết nữa nó chạy lại xe hon đa, nó bỏ cái chạy đi. Bên kia cầu qua bỏ cái chạy đi, còn địa phương này ít ai bỏ lắm. Tại vì bên đây có xe rác của địa phương lấy hết. Có biển cấm cái để đầy hết trơn vậy đó."

Dẫu biết, việc thay đổi thói quen vốn không dễ, thay đổi sự tùy tiện lại càng khó hơn. Do vậy, ngoài chuyện “cấm” thì việc kiểm tra, xử phạt nặng và phải làm đến nơi đến chốn của cơ quan chức năng phải được tăng cường và thường xuyên.

Điều quan trọng vẫn là ý thức, vì vậy mỗi người dân nên quan tâm giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, để cùng xây dựng một cuộc sống văn minh, xã hội tốt đẹp hơn. Xóa các bãi tập rác tự phát không đơn giản, không phải là chuyện ngày một ngày hai nhưng nếu quyết tâm thì không gì là không thể.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn