Cửa hàng thời trang tuần hoàn, thay đổi hành vi thói quen mua sắm

Đã có nhiều dự án, chương trình tái chế, quay vòng các sản phẩm thời trang để hạn chế phần nào những ảnh hưởng tới môi trường. Với hướng đi như vậy, một cửa hàng nhỏ xinh có tên gọi Urban Circular Space (USC) tại Hà Nội đã làm “gia tăng vòng đời ” lại hàn

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
Ảnh nh họa

Nằm khiêm tốn ở trên phố Tôn Thất Tùng, nhưng cửa hàng USC được khá nhiều biết đến. Không giống như những cửa hàng thời trang khác, nhập các mẫu quần áo mới theo thị hiếu người tiêu dùng, cửa hàng USC đứng ra  để nhận ký gửi và cho tặng quần áo đã qua sử dụng.

Sau khi được vệ sinh, phân loại kỹ lưỡng, một số quần áo thời trang sẽ được bán với giá cả hợp lý, hoặc sẽ được tổ chức cho tặng ễn phí, số còn lại sẽ được tái chế thành những vật dụng hữu ích như dây buộc tóc, tạp dề, túi xách…Năm 2020, USC đã phối hợp với một xưởng may, thiết kế và sản xuất các túi được làm từ 20 chiếc quần bò không còn sử dụng. 

Thực tế cho thấy, nhiều các bạn trẻ có xu hướng theo đuổi các sản phẩm thời trang nhanh, mua nhiều, với giá rẻ nhưng sử dụng rất ít. Điều này không chỉ gây lãng phí mà còn gia tăng áp lực xử lý chất thải đối với môi trường, tăng lượng phát thải khí nhà kính mà còn tàn phá tới môi trường.  

Ý thức rõ được những ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường từ lĩnh vực thời trang gây ra, người sáng lập USC và các tình nguyện viên tại cửa hàng lựa chọn xu hướng theo đuổi lối sống bền vững, mong muốn người dân thay đổi thói quen mua sắm các sản phẩm thời trang, thông qua việc hạn chế nhận những sản phẩm thời trang nhanh, kém chất lượng,. Bạn Ngô Hoàng Ngân, quản lý cửa hàng USC cho biết:

Hiện nay ngành thời trang là ngành ô nhiễm thứ hai trên thế giới. Bọn mình muốn nâng cao nhận thức của người dân về các món đồ thời trang. Hãy tiêu dùng chậm lại, đôi khi lựa chọn mua sản phẩm bền, đảm bảo tính tuần hoàn của các sản phẩm 

Với mong muốn kéo dài vòng đời các sản phẩm thời trang, USC hàng tháng tổ chức các ngày hội trao đổi đồ cũ và những ngày tặng đồ ễn phí.  Ngoài ra, USC cũng phối hợp với các tổ chức thiện nguyện, thu gom, gửi tặng quần áo cho những người dân, trẻ em ở vùng cao.

Song song với đó, các tình nguyện viên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về những tác hại của thời trang nhanh thông qua fanpage của cửa hàng, từng bước lan tỏa lối sống xanh đến nhiều bạn trẻ.