Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Liên tục phát hiện sai lệch tại các trạm BOT: Cần có cơ chế giám sát hiệu quả

Phóng viên - 23/02/2017 | 9:45 (GTM + 7)

VOVGT- Việc cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện có sự sai lệch về số liệu tại các trạm thu phí BOT khiến dư luận rất bức xúc, đòi hỏi có sự giám sát hiệu quả.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết quả thực hiện giám sát trong 10 ngày (từ 16/12/2016 đến 26/12/2016) tại dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Kết quả giám sát cho thấy, số thu phí sử dụng đường bộ trong thời gian giám sát là 10,99 tỷ đồng, bình quân 1,099 tỷ đồng/ngày, tăng 8,27% (tương đương 84 triệu đồng) so với mức bình quân ngày của 6 tháng trước đó (1,015 tỷ đồng). Mặc dù Công ty Cổ phần BOT Hà Nội – Bắc Giang – đại diện chủ đầu tư dự án giải trình đó là doanh thu vé lượt qua trạm tăng dần vào dịp giáp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch, song không đủ sức thuyết phục dư luận.

Mới đây nhất, Kiểm toán Nhà nước cũng công bố báo cáo hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã giảm chi phí vốn đầu tư của dự án trên 4.500 tỷ đồng, tương đương với thời gian thu phí hoàn vốn hơn 1 năm 1 tháng.

Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang được đặt tại Km152+080 địa phận tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Diễn đàn otofun

Từ thực tế nêu trên, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng hiện nay cơ chế giám sát các trạm thu phí BOT, đặc biệt trong quá trình khai thác, vận hành, sử dụng các dự án BOT thì mức độ công khai minh bạch còn rất hạn chế, thiếu một cơ chế công khai, minh bạch đến người dân – đối tượng sử dụng các dự án đường bộ trong vấn đề thanh tra, kiểm tra giám sát quá tình hoạt động, sử dụng và khai thác vận hành các trạm BOT này. Ông Ánh cho biết:

Ở góc độ khác, ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, hiện chi phí đầu tư cao tốc ở Việt Nam so với thế giới là cao. Dù trừ các chi phí về nền đất, giải phóng mặt bằng, qua sông, qua cầu chi phí lớn thì các doanh nghiệp Việt Nam còn phải chịu nhiều chi phí khác. Chính vì vậy, suất đầu tư vào các dự án đường bộ, cao tốc ở Việt Nam luôn ở mức cao so với các nước trong khu vực và thế giới. Ông Trần Đình Thiên kiến nghị:

Là một người tham gia giao thông, đồng thời đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiện hội vận tải ô tô Việt Nam tỏ ra rất bức xúc trước việc các doanh nghiệp BOT công bố kết quả sai lệch. Cuộc trao đổi với phóng viên chương trình ngay sau đây sẽ đề cập điều đó:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ gia hạn Thông tư 02/2023 để các ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng tới 31/12/2024

// //