Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Triển vọng kinh tế thế giới và tác động tới thị trường hàng hóa 2024

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 16/05/2024, 18:52 (GMT+7)

Vào sáng nay 16/05/2024, tại Hà Nội, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) và Sở Giao dịch Hàng hóa Chicago (CME Group) đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Triển vọng kinh tế thế giới và tác động tới thị trường hàng hóa 2024”.

 

 # Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, ngày 16-5, cơ quan này đã tổ chức đấu thầu vàng thành công 123 lô, tương đương 12.300 lượng vàng miếng với 11 thành viên trúng đấu thầu vàng.

Ảnh minh họa: VietnamNet.vn

Ảnh minh họa: VietnamNet.vn

Theo đó, giá trúng thầu cao nhất là 88,92 triệu đồng/lượng, cao hơn 1,42 triệu đồng/lượng so với giá tham chiếu. Giá trúng thầu thấp nhất là 88,89 triệu đồng/lượng. 

# Liên quan đến lĩnh vực thuế: Tổng Cục Thuế cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục áp dụng việc quản lý thuế theo rủi ro để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ tốt các quy định của pháp luật.

Và mới đây, góp ý cho Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi), Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị không đánh thuế giá trị gia tăng với dịch vụ xuất khẩu để giảm gánh nặng thuế cho DN. 

# Ghi nhận tại thị trường Hà Nội, giá chung cư đang có dấu hiệu ngừng sốt. Cụ thể, theo bđs.com.vn, từ nửa cuối tháng 4, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội giảm 40% so với đỉnh tháng 3.

Chung cư cũ giảm nhiệt, theo EZ Property, do tâm lý mua vì sợ bị bỏ lỡ của người dân đã được trấn an sau một giai đoạn phân khúc này liên tục tăng giá. 

# Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá hai mặt hàng xăng và dầu mazut trong nước tiếp tục đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (16/5).

Theo đó, sau khi giảm 400-500 đồng, giá mới của mỗi lít xăng E5 là 22.120 đồng, xăng RON95 là 23.140 đồng.

Trong khi đó, Ngược với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa lại tăng nhẹ. Mỗi lít dầu diesel tăng nhẹ 26 đồng lên 19.910 đồng/lít. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# VN-Index hôm nay tăng hơn 14 điểm, đóng cửa tiến sát mốc 1.270 điểm, dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu 'vua' - ngân hàng.

# VN30 có 15 cổ phiếu tăng nhưng cũng có 13 mã tụt giá. Cổ phiếu ngân hàng đa phần là mạnh thêm. Nổi bật là TCB, BID, TCB và VCB.

# Nhiều cổ phiếu bất động sản tăng giá: NLG, VRE, PDR, KDH, DXG… Nhóm chứng khoán cũng ngập trong sắc xanh. Trên sàn HoSE, 300 cổ phiếu tăng giá.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản tăng nhẹ, với giá trị giao dịch HoSE gần 22.700 tỷ đồng. Khối ngoại giao dịch khá cân bằng ở 2 chiều, giá trị mua ròng chỉ hơn 3 tỷ đồng.

Triển vọng kinh tế thế giới và tác động tới thị trường hàng hóa 2024

Vào sáng nay 16/05/2024, tại Hà Nội, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) và Sở Giao dịch Hàng hóa Chicago (CME Group) đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Triển vọng kinh tế thế giới và tác động tới thị trường hàng hóa 2024”.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương và các Bộ, Ban, Ngành liên quan; các Hiệp hội ngành nghề; các doanh nghiệp, cùng đông đảo các chuyên gia, nhà đầu tư trong và ngoài nước.  CĐTT có bài ghi nhận ngay sau đây.

Từ đầu năm 2024 tới nay, dù chỉ số hàng hóa MXV-Index chỉ tăng gần 8%, nhưng giá nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng có những biến động rất lớn. Chỉ trong tháng 4, giá cà phê Robusta trên Sở ICE tăng 21,9% lên mức kỷ lục 4.241 USD/tấn. Giá ca cao có thời điểm đạt 11.878 USD/tấn, tăng gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gạo thô trên Sở Chicago cũng tăng 15,5% lên 371 USD/tấn.

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

Trong buổi hội thảo, các chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ CME Group đã đưa ra những đánh giá, phân tích về bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện nay tác động lên giá hàng hóa nguyên liệu; đồng thời phân tích về triển vọng giao dịch các mặt hàng kim loại tại thị trường Việt Nam.

Chia sẻ về tiềm năng phát triển thị trường giao dịch tại Việt Nam trong xu hướng thị trường phái sinh toàn cầu, ông Erik Norland – Giám đốc điều hành, Chuyên gia kinh tế cao cấp CME Group cho biết: "Việt Nam đang là thị trường giao dịch hàng hóa có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực, và còn tiềm năng phát triển rất lớn. Rõ ràng, các bạn có nhiều sản phẩm có thể mạnh, thậm chí là hàng đầu thế giới, như cà phê, gạo, cao su, hồ tiêu,... Đây sẽ các sản phẩm trọng điểm, Việt Nam nên tập trung để phát triển giao dịch. Bên cạnh đó, cũng cần mở rộng danh mục và cập nhật các mặt hàng mang tính tương lai, đón đầu xu hướng để thị trường có bước phát triển đột phá trong thời gian tới"

Mặc dù là các sản phẩm giao dịch tương đối mới mẻ với nhà đầu tư Việt Nam, tuy nhiên, 4 tháng đầu năm nay đã chứng kiến sự bùng nổ của nhóm các mặt hàng kim loại trong danh mục đầu tư của nhà giao dịch trong nước. Nhiều phiên giao dịch, nhóm kim loại đóng góp chủ yếu vào tổng giá trị giao dịch toàn Sở.

Ông Sachin Patel – Giám đốc điều hành Sản phẩm Kim loại, khu vực Châu Á Thái Bình Dương, CME Group cho biết: "Trong giai đoạn đầu năm 2024, nhóm kim loại là nhóm có khối lượng giao dịch tăng trưởng nhanh nhất tại CME Group. Trong đó các mặt hàng kim loại quý đang là xu hướng giao dịch, khi giá vàng, bạc và bạch kim đều tăng cao. Tôi cho rằng Việt Nam nên tập trung đẩy mạnh giao dịch các sản phẩm này, bởi tiềm năng rất lớn và cũng phù hợp với khẩu vị đầu tư của thị trường"

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, khối lượng giao dịch hàng hóa tại thị trường Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tháng 4 ghi nhận khối lượng giao dịch đạt kỷ lục từ trước tới nay. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng tại thị trường nước ta đang nhận được nhiều sự quan tâm của các đối tác quốc tế, đặc biệt là từ các Sở Giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới.

Đánh giá về vị thế của thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam hiện nay trong mắt các đối tác quốc tế, ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Tổng Giám đốc MXV nhấn mạnh: "Với sự tăng trưởng mạnh như thời gian vừa qua, các đối tác quốc tế, đặc biệt là các Sở Giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới đang dành sự quan tâm đặc biệt cho thị trường Việt Nam. Rõ ràng, chúng ta vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển, không chỉ về khối lượng giao dịch liên thông với thế giới, mà còn về khả năng xây dựng và vận hành các Sở giao dịch hàng hóa chuyên biệt. Có thể kể đến các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như cà phê, gạo, cao su; hay các sản phẩm đặc thù như sàn thịt heo, tín chỉ carbon,… Từ kinh nghiệm của các đối tác quốc tế, MXV sẽ học được rất nhiều bài học, giúp xây dựng các sàn giao dịch chuyên biệt này một cách phù hợp nhất với đặc thù của thị trường Việt Nam"

Một thị trường còn khá mới, chỉ sau 6 năm được liên thông giao dịch với thế giới, đã có những bước phát triển nhanh, nhưng vẫn đảm bảo tính ổn định và bền vững. Đây là minh chứng rõ nhất cho tầm quan trọng của hội nhập kinh tế. Vì chỉ khi hội nhập sâu, rộng với quốc tế, Việt Nam mới học hỏi được kinh nghiệm, rút ngắn thời gian xây dựng và phát triển các thị trường trong nước; góp phần vào việc nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

 
Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.