Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hơn 24.000 ô tô hết niên hạn: Xe quá đát lại dạt về quê

Phóng viên - 02/01/2018 | 7:05 (GTM + 7)

VOVGT- Từ 1/1/2018 sẽ có thêm hơn 24.000 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có hơn 2.600 xe chở người và gần 22.000 xe chở hàng…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đến nay, toàn quốc có gần 170 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng (Ảnh: Báo giao thông)

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hết năm 2015, toàn quốc có hơn 120 nghìn ô tô hết niên hạn sử dụng, năm 2016 cũng có thêm gần 25 nghìn xe hết niên hạn sử dụng. Năm 2017 cũng có hơn 24 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng. Như vậy, đến nay, toàn quốc có gần 170 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Theo quy định, khi xe hết niên hạn sử dụng, sẽ không được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm nữa và cơ quan đăng kiểm sẽ cập nhật biển số, số khung, số máy trên mạng, đồng thời thông báo đến chính quyền địa phương và lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường. Đó là căn cứ để thu hồi đăng ký xe và biển số phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Về điều này, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Cục Đăng kiểm đã gửi danh sách cho Bộ Công an, Bộ GTVT, UBATGTQG và các Sở GTVT. Các đơn vị đẳng kiểm cũng thông báo tại địa bàn để thông báo cho chủ phương tiện biết.”

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, theo quy định tại Thông tư 15 cảu Bộ Công an, chủ xe có trách nhiệm mang đăng ký đến để xóa sổ phương tiện đó và đối với cơ quan đăng ký sẽ nắm bắt thông tin đó qua cơ quan đăng kiểm sau đó gửi thông báo và phối hợp với công an địa phương nơi chủ phương tiện có họ khẩu để thông báo, mời họ lên làm thủ tục.

>>>Cơ sở nào quy định niên hạn phương tiện vận tải?

Mặc dù đã có quy định về việc nộp lại đăng ký, biển số phương tiện hết niên hạn sử dụng, song thực tế, số lượng chủ xe, chủ doanh nghiệp đến nộp lại biển số xe hết niên hạn sử dụng Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, không ít trường hợp chủ xe, lái xe sau khi hết niên hạn sử dụng lại tiếp tục đưa phương tiện về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp tục lén lút hoạt động.

Có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô quá hạn sử dụng nhưng vẫn lén lút lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn (Ảnh: Dân trí)

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết thêm: “Nhiều chủ phương tiện cũng tìm cách trốn tránh, đưa xe về các vùng sâu, vùng xa, vào các mỏ để hoạt động trong tuyến ngắn. Cái đó, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm thì mới xử lý được.”

Từ thực tế này, có những địa phương có biện pháp rất hiệu quả trong việc thu hồi biển số phương tiện hết niên hạn sử dụng. Ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng ban chuyên trách, kiêm Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Tĩnh cho biết, từ năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt cho người đứng đầu ngành GTVT, công an và các huyện, thị xã về việc xử lý xe quá hạn đăng kiểm và hết niên hạn lưu hành. Cụ thể, người đứng đầu các huyện, phường, xã, công an được giao nhiệm vụ đôn đốc chủ xe đi đăng kiểm phương tiện.

Theo ông Việt, chính quyền thôn, xã mới biết phương tiện đó do ai sở hữu. Do vậy, ngoài việc thống kê, kê khai số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng và quá hạn đăng kiểm trên địa bàn mình quản lý, từng cán bộ, công chức phụ trách địa bàn phải có trách nhiệm vận động chủ phương tiện mang phương tiện đi đăng kiểm. Nếu chủ phương tiện không tiến hành đang kiểm, cán bộ phụ trách địa bàn, từ chính quyền đến công an phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh.

Ông Hoàng Minh Việt nói: “Chính việc làm đó đã khiến những chiếc xe hết “đát” không được lưu hành, còn xe hết hạn đăng kiểm thì phải sửa chữa, khắc phục để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định thì khi ấy mới được cấp giấy chứng nhận đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh môi trường, khi ấy mới được tham gia giao thông.”

Cũng theo ông Việt, sau khi UBND tỉnh thực hiện chính sách gắn trách nhiệm người đứng đầu địa bàn trong việc kiểm đếm, thống kê và vận động chủ phương tiện hết niên hạn sử dụng và quá hạn đăng kiểm đi thực hiện việc đăng kiểm, số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng trên địa bàn nhưng vẫn tiếp tục lưu hành giảm đáng kể, góp phần vào đảm bảo TTATGT trên địa bàn

Đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô quá hạn sử dụng nhưng vẫn lén lút lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do vậy, bên cạnh việc thực hiện thu hồi biển số xe hết niên hạn sử dụng, các địa phương cũng cần có biện pháp hiệu quả, tạo điều kiện thuận lời cho người dân khi làm thủ tục nộp lại biển số, đăng ký phương tiện hết niên hạn sử dụng để góp phần hạn chế TNGT có thể xảy ra.

>>>Hơn 2.000 taxi Hà Nội hết niên hạn vào cuối tháng 12

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //