Sáng 28/8, UBND TP Cần Thơ đã thu hồi quyết định yêu cầu phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thành phố phải đăng ký trước. Đồng thời, Sở GTVT TP bãi bỏ luôn quy định các phương tiện vận chuyển hàng hóa có quá cảnh qua địa bàn Cần Thơ cấm đi vào quốc lộ 9
Trước đó, ngày 27/8, UBND TP Cần Thơ có Công văn số 3591/UBND-KT về tham mưu xây dựng phương án tổ chức giao thông, kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn thành phố.
Ngay sáng 28/8, UBND thành phố đã chính thức bãi bỏ mục 1 Công văn số 3438/UBND-KT (ngày 21-8-2021). Có nghĩa là, các phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương khác đến TP Cần Thơ để giao nhận hàng hóa sẽ không cần phải đăng ký trước nhưng vẫn phải đảm bảo các điều kiện, quy định liên quan đến an toàn phòng, chống dịch.
UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ và các sở, ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao, nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ùn tắc giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở các cửa ngõ ra, vào thành phố.
Đồng thời, làm việc với doanh nghiệp kinh doanh vận tải để trao đổi, thống nhất phương án quản lý việc cách ly, sinh hoạt, ăn nghỉ... của người trên phương tiện giao thông (tài xế, người phục vụ trên xe...) khi tham gia thực hiện nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố. Quản lý, lập danh sách cụ thể và thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc bằng phương pháp RT-PCR đối với người trên phương tiện (tài xế, người phục vụ trên xe), nhân viên vận chuyển, giao nhận hàng hóa (shipper).
Cũng trong sáng 28/8, Sở GTVT TP Cần Thơ đã ban hành công văn 2348/SGTVT thu hồi công văn số 2346 đã ban hành trưa ngày 27/8 về việc hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hoá quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ không được đi vào quốc lộ 91 và 91B.
Trước đó vào ngày 21/8, UBND TP Cần Thơ đã ban hành công văn 3438 quy định về việc “các phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương khác đến TP Cần Thơ để giao nhận hàng hóa phải phải đăng ký trước, nếu không đăng kí trước thì lực lượng chức năng làm việc tại các chốt sẽ không giải quyết cho vào”.
Từ ngày 23/8 đến 26/8, tại cửa ngõ đi vào TP đã bị ùn ứ hàng trăm phương tiện xe tải nặng, container hàng hóa. Bộ Giao Thông Vận Tải và Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu TP Cần Thơ chấn chỉnh và tạo điều kiện để các phương tiện giao nhận hàng hóa.
Đến ngày 27/8, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh đã đề nghị UBND TP Cần Thơ tiếp tục quán triệt nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường các biện pháp, phòng chống dịch. UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị đảm bảo hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, mọi lúc, mọi nơi và tuân thủ các quy định về an toàn phòng, chống dịch. UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Sở Công thương và Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp thực hiện ngay các công việc.
Thứ 1 có hướng dẫn phân luồng cụ thể phương tiện không thực hiện việc giao, nhận hàng hóa tại Cần Thơ.
Thứ 2 tổ chức điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ùn tắc giao thông tại các vị trí cửa ngỏ ra, vào thành phố.
Thứ 3 cần làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để trao đổi, thống nhất phương án quản lý việc cách ly, sinh hoạt của tài xế, người phụ xe tham gia giao nhận hàng hóa ở TP Cần Thơ.
Thứ 4 lập danh sách cụ thể và test nhanh hoặc bằng phương pháp PCR 2 ngày/lần đối với tài xế, người phụ vụ xe do Sở Giao thông Vận tải quản lý và nhân viên vận chuyển, giao nhận hàng hóa (shiper) do Sở Công thương quản lý.
Riêng đối với công văn hướng dẫn phân luồng giao thông của Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, kể từ 0 giờ ngày 28/8, phương tiện vận chuyển hàng hoá lưu thông không đi vào quốc lộ 91 và 9B.
Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này đã có phản ánh với Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ về việc yêu cầu dừng việc tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa theo hướng cấm xe vào quốc lộ 91, 91B. Theo ông Thành, tuyến quốc lộ là do Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải quản lý, cho nên, địa phương không thể tự ý phân luồng.
Sáng 28/8, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng đã ký thu hồi công văn 2346 về việc yêu cầu xe quá cảnh qua Cần Thơ không được đi trên 2 tuyến quốc lộ 91 và 91B. Theo đó, Sở GTVT TP thừa nhận công văn 2346 là chưa phù hợp với tình hình thực tế.
Như VOVGT đã thông tin, chiều 27/8, Sở GTVT TP Cần Thơ ra Công văn hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bản TP. Theo đó, các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ không đi qua quốc lộ 91 và 91B trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư thiết bị y tế. Thời gian bắt đầu từ 0 giờ ngày 28/8 cho đến khi có thông báo mới.
Theo Sở GTVT hướng dẫn, có hai lộ trình để các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ. Đó là:
Lộ trình 1 (phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ An Giang đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và ngược lại sẽ di chuyển qua quốc lộ 80 (hoặc tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) qua đường Bốn Tổng – Một Ngàn (Đường Tỉnh 919) qua quốc lộ 61 đi quốc lộ 1. Tuyến này thay thế cho lộ trình tuyến quốc lộ 91 – quốc lộ 91B – quốc lộ 1.
Lộ trình 2 (phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ quốc lộ 1 về quốc lộ Nam sông Hậu sẽ di chuyển qua quốc lộ 1 (đường dẫn cầu Cần Thơ) qua nút giao IC3 (siêu thị GO) qua đường Võ Nguyên Giáp rồi đi quốc lộ Nam sông Hậu.
Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.
Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.
TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.
Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?
Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.
Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.