Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Huy Hoàng: Thứ sáu 17/05/2024, 06:11 (GMT+7)

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Vậy đâu là bài học kinh nghiệm phù hợp để nâng cao yếu tố an toàn trên đường cao tốc tại Việt Nam? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với PGS. TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức) bên lề Hội thảo An toàn giao thông trên cao tốc do Kênh VOVGT tổ chức ngày 16/5.

PV: Ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển đường cao tốc Việt Nam trong thời gian gần đây?

PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Đến thời điểm này thì Việt Nam có 9 tuyến cao tốc Trong những năm gần đây, tốc độ xây dựng các tuyến đường cao tốc tại Việt Nam đã được đẩy rất nhanh để đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội và kết nối vùng miền.

Đây là một bước tiến khá quan trọng trong việc phát triển kinh tế -xã hội của Việt Nam. 

Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông chung - Ảnh minh họa

Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông chung - Ảnh minh họa

PV: Tuy nhiên, những bất cập vẫn chưa được tháo gỡ dẫn đến các nguy cơ về mất an toàn trên cao tốc. Ông đánh giá thế nào về công tác an toàn giao thông trên đường cao tốc hiện nay và trong thời gian tới? 

PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Chúng ta phải phân biệt đường cao tốc và hệ thống đường bộ thông thường. Đối với đường cao tốc, chức năng là vận chuyển với vận tốc cao và lưu lượng xe lớn để đảm bảo huyết mạch về giao thông của quốc gia cũng như của Vùng.

Do vậy, tốc độ càng cao, nguy cơ va chạm và gây tử vong càng cao. Đối với đường cao tốc, mặc dù ở tốc độ cao, lưu lượng lớn nhưng phải đảm bảo an toàn, không thể đánh đổi tính mạng của con người lấy vận tốc.

Tôi cho rằng, vấn đề an toàn của đường cao tốc Việt Nam hiện nay ở những giai đoạn đầu đang có những bước phát triển nhưng cũng gặp nhiều thách thức.

Tính về tỉ lệ thương vong, dựa vào số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ tử vong trong một vụ tai nạn trên một tuyến đường cao tốc thấp hơn khoảng 20% tỷ lệ tử vong trên đường bộ toàn quốc. Như vậy, về bình diện chung, đường cao tốc Việt Nam có tính an toàn.

Tuy nhiên, các vụ tai nạn giao thông thảm khốc báo hiệu thách thức an toàn giao thông trên cao tốc có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Chính vì vậy, công tác an toàn giao thông trên đường cao tốc cần phải được quan tâm, đề xuất đối với những hạ tầng giao thông hiện hữu và hạ tầng mới trong tương lai, để đảm bảo cao tốc là huyết mạch của quốc gia và an toàn. 

PV: Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới trong việc nâng cao an toàn trên đường cao tốc? 

PGS. TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức)

PGS. TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức)

PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Tôi lấy ví dụ đất nước Trung Quốc, vào năm 2010 họ đã xây dựng được 86.000km đường cao tốc, chiếm khoảng 2,5% tổng mạng lưới đường quốc gia. Nhưng số vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc chiếm 10%.

Điều đó cho thấy, trong thời gian tới, những thách thức trên đường cao tốc ngày càng trầm trọng hơn và phải chuẩn bị tâm thế từ bây giờ.

Để khắc phục tình trạng đó, Chính phủ Trung Quốc đã chỉ đạo Bộ Giao thông rà soát các tuyến cao tốc thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt những vụ tai nạn nghiêm trọng, điều chỉnh quy trình, hướng dẫn tổ chức khai thác giao thông trên đường cao tốc.

Những tuyến đường 4 làn (2 làn mỗi hướng) đã có rà soát và điều chỉnh, bổ sung rào chắn để tránh cường độ va chạm của những phương tiện cồng kềnh để những xe container không rơi xuống vực, rơi xuống vực hay đâm theo hướng ngược chiều, giảm thiểu tử vong.

Trung Quốc cũng đã áp dụng công nghệ thông tin để phát hiện xử phạt kịp thời những hành vi điều khiển xe nguy hiểm trên đường cao tốc như đi không đúng làn, vượt tốc độ, có những hành vi bám sát xe trước không đảm bảo khoảng cách an toàn, lái xe trong tình trạng mệt mỏi, mất tập trung... bằng cách sử dụng camera AI để giám sát và tự động phát hiện các hành vi nguy hiểm để ngăn chặn những vụ tan nạn giao thông thảm khốc.

Đặc biệt, quốc gia này cũng đã có hệ thống cấp cứu sau tai nạn đạt chuẩn quốc tế để giảm thiểu nguy cơ tử vong khi có tai nạn xảy ra. Đồng thời, điều chỉnh chương trình đào tạo, hướng dẫn cho người lái xe chuẩn bị tâm thế, kỹ năng cơ bản khi tham gia lưu thông. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.