Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Huy Hoàng: Thứ sáu 17/05/2024, 06:11 (GMT+7)

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Vậy đâu là bài học kinh nghiệm phù hợp để nâng cao yếu tố an toàn trên đường cao tốc tại Việt Nam? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với PGS. TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức) bên lề Hội thảo An toàn giao thông trên cao tốc do Kênh VOVGT tổ chức ngày 16/5.

PV: Ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển đường cao tốc Việt Nam trong thời gian gần đây?

PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Đến thời điểm này thì Việt Nam có 9 tuyến cao tốc Trong những năm gần đây, tốc độ xây dựng các tuyến đường cao tốc tại Việt Nam đã được đẩy rất nhanh để đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội và kết nối vùng miền.

Đây là một bước tiến khá quan trọng trong việc phát triển kinh tế -xã hội của Việt Nam. 

Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông chung - Ảnh minh họa

Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông chung - Ảnh minh họa

PV: Tuy nhiên, những bất cập vẫn chưa được tháo gỡ dẫn đến các nguy cơ về mất an toàn trên cao tốc. Ông đánh giá thế nào về công tác an toàn giao thông trên đường cao tốc hiện nay và trong thời gian tới? 

PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Chúng ta phải phân biệt đường cao tốc và hệ thống đường bộ thông thường. Đối với đường cao tốc, chức năng là vận chuyển với vận tốc cao và lưu lượng xe lớn để đảm bảo huyết mạch về giao thông của quốc gia cũng như của Vùng.

Do vậy, tốc độ càng cao, nguy cơ va chạm và gây tử vong càng cao. Đối với đường cao tốc, mặc dù ở tốc độ cao, lưu lượng lớn nhưng phải đảm bảo an toàn, không thể đánh đổi tính mạng của con người lấy vận tốc.

Tôi cho rằng, vấn đề an toàn của đường cao tốc Việt Nam hiện nay ở những giai đoạn đầu đang có những bước phát triển nhưng cũng gặp nhiều thách thức.

Tính về tỉ lệ thương vong, dựa vào số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ tử vong trong một vụ tai nạn trên một tuyến đường cao tốc thấp hơn khoảng 20% tỷ lệ tử vong trên đường bộ toàn quốc. Như vậy, về bình diện chung, đường cao tốc Việt Nam có tính an toàn.

Tuy nhiên, các vụ tai nạn giao thông thảm khốc báo hiệu thách thức an toàn giao thông trên cao tốc có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Chính vì vậy, công tác an toàn giao thông trên đường cao tốc cần phải được quan tâm, đề xuất đối với những hạ tầng giao thông hiện hữu và hạ tầng mới trong tương lai, để đảm bảo cao tốc là huyết mạch của quốc gia và an toàn. 

PV: Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới trong việc nâng cao an toàn trên đường cao tốc? 

PGS. TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức)

PGS. TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức)

PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Tôi lấy ví dụ đất nước Trung Quốc, vào năm 2010 họ đã xây dựng được 86.000km đường cao tốc, chiếm khoảng 2,5% tổng mạng lưới đường quốc gia. Nhưng số vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc chiếm 10%.

Điều đó cho thấy, trong thời gian tới, những thách thức trên đường cao tốc ngày càng trầm trọng hơn và phải chuẩn bị tâm thế từ bây giờ.

Để khắc phục tình trạng đó, Chính phủ Trung Quốc đã chỉ đạo Bộ Giao thông rà soát các tuyến cao tốc thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt những vụ tai nạn nghiêm trọng, điều chỉnh quy trình, hướng dẫn tổ chức khai thác giao thông trên đường cao tốc.

Những tuyến đường 4 làn (2 làn mỗi hướng) đã có rà soát và điều chỉnh, bổ sung rào chắn để tránh cường độ va chạm của những phương tiện cồng kềnh để những xe container không rơi xuống vực, rơi xuống vực hay đâm theo hướng ngược chiều, giảm thiểu tử vong.

Trung Quốc cũng đã áp dụng công nghệ thông tin để phát hiện xử phạt kịp thời những hành vi điều khiển xe nguy hiểm trên đường cao tốc như đi không đúng làn, vượt tốc độ, có những hành vi bám sát xe trước không đảm bảo khoảng cách an toàn, lái xe trong tình trạng mệt mỏi, mất tập trung... bằng cách sử dụng camera AI để giám sát và tự động phát hiện các hành vi nguy hiểm để ngăn chặn những vụ tan nạn giao thông thảm khốc.

Đặc biệt, quốc gia này cũng đã có hệ thống cấp cứu sau tai nạn đạt chuẩn quốc tế để giảm thiểu nguy cơ tử vong khi có tai nạn xảy ra. Đồng thời, điều chỉnh chương trình đào tạo, hướng dẫn cho người lái xe chuẩn bị tâm thế, kỹ năng cơ bản khi tham gia lưu thông. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Vì sao công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị tạm dừng?

Theo thông tin từ Chi hội Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, từ ngày 01/01/2025 đến nay, 100% các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trong toàn quốc đang phải tạm dừng hoạt động.

Nghị định 168: Cần thiết để lưu thông đúng luật, hướng đến giao thông an toàn, văn minh

Nghị định 168: Cần thiết để lưu thông đúng luật, hướng đến giao thông an toàn, văn minh

Nghị định 168/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra một sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân lẫn thực tiễn xã hội.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe 2 đoạn tuyến trước Tết Nguyên Đán

Vừa qua, Cục Đường Bộ đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức Long Thành sau khi thẩm định đủ điều kiện thông xe. Trong đó, đoạn đầu tuyến qua tỉnh Long An dài hơn 3km và đoạn cuối tuyến qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 7km. 

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

Công ty Cổ phần One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200-500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng Blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockchain quốc gia "Make in Vietnam".

Chuyển biến tích cực về TT ATGT sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168

Chuyển biến tích cực về TT ATGT sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168

Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, TNGT giảm cả 03 tiêu chí, giao thông đi vào nề nếp,…

Mùa xuân tươi vui cho bệnh nhân nghèo

Mùa xuân tươi vui cho bệnh nhân nghèo

Những bệnh nhân người kém may mắn điều trị bệnh phải lưu lại viện những ngày cận tết hoặc xuyên tết; hơn ai hết, họ cần được an ủi và mong được thấy mùa xuân dù đang trên giường bệnh. Thấu cảm và sẻ chia, nhiều tình nguyện viên và nhân viên công tác xã hội tổ chức một “Chủ nhật san sẻ yêu thương”.

Sớm nâng cấp đèn để thuận lợi chấp hành, giảm ùn tắc giao thông

Sớm nâng cấp đèn để thuận lợi chấp hành, giảm ùn tắc giao thông

Lực lượng CSGT trên cả nước đang kiểm tra, rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu giao thông để có cơ sở kiến nghị thay thế, sửa chữa hư hỏng, đồng thời điều chỉnh chu kỳ đèn phù hợp từng địa bàn; đảm bảo người dân đi lại thông suốt và công tác xử lý vi phạm chính xác.