Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Ngọc Tuấn : Thứ sáu 17/05/2024, 05:36 (GMT+7)

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Nhưng làm thế nào giữa đầy rẫy những khóa học, mô hình trại hè đang được quảng cáo, luôn là nỗi băn khoăn của các bậc phụ huynh.

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là các em học sinh bước vào kỳ nghỉ hè. Thời điểm này chị Lê Nguyệt Thu ở quận Ba Đình (Hà Nội) đang tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng để tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích cho các con của mình:

"Đúng là nghỉ hè thì các con thích thú thôi nhưng phụ huynh thì rất là lo, nhất là các phụ huynh đi làm công ty hành chính hoặc làm cơ quan nhà nước. Cái việc lo cho các con một kế hoạch sinh hoạt hè làm sao cho bổ ích, an toàn thì rất đau đầu. Các năm trước khi các bạn nhà tôi còn bé, mùa hè ập đến cũng rất căng thẳng, lo lắng, nhiều lúc các bạn phải lên công ty làm việc cùng bố mẹ"

Các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện cho con tham gia lớp học kỹ năng an toàn ở các cơ sở uy tín. Ảnh minh họa

Các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện cho con tham gia lớp học kỹ năng an toàn ở các cơ sở uy tín. Ảnh minh họa

Sau một hồi tính toán, chị Thu đã quyết định, kỳ nghỉ hè này cho các con tham gia khóa học võ để nâng cao thể chất, thể lực. Khác với chị Thu, một số phụ huynh lại chọn những phương án đơn giản hơn:

"Nghỉ hè gần như các bạn ở nhà thôi, vì không có điều kiện cho con tham gia một số hoạt động, hay đi nghỉ mát, các bạn vẫn tự quản thôi"

"Việc cho các bạn tham gia các trại hè ý, có tham gia trại hè thì mình sáng đi tối về. Còn lại để tham gia trại hè đi dài ngày thì mình cảm thấy không an toàn và không muốn cho con đi. Mình cũng có tìm hiểu về trại hè, kiểm chứng xem thực tế không, tránh bị lừa đảo như thời gian gần đây"

Theo PGS. TS Phạm Mạnh Hà, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), khi lựa chọn các trại hè hay các lớp phát triển kỹ năng, phụ huynh cần tìm hiểu rõ thông tin, chương trình đảm bảo an toàn cho trẻ, phù hợp với chi phí của gia đình. Để không bị bối rối, các bậc phụ huynh cần xây dựng cho trẻ một thời khóa biểu trong dịp hè với những tiêu chí như: thời gian, chương trình học phù hợp lứa tuổi, nhu cầu, mong muốn của con…:

"Chúng ta phải xác định luôn cái lịch trình của hàng tuần, thời gian ở nhà các con ở với ai, làm những công việc gì hoặc là nếu đi học trong hàng tuần đi học ở đâu, những ngày nào. Chúng ta cùng nhau, cùng ngồi, cùng trao đổi với con trên cơ sở đó để xây dựng ra lịch trình phù hợp với lứa tuổi. Thứ hai, phải phụ thuộc vào nhu cầu mong muốn của con. Bên cạnh đó xác định mục tiêu ở trong dịp hè này chúng hướng tới, ví dụ ở nhóm tuổi tiểu học, chúng ta hướng tới phát triển các kỹ năng như: giao tiếp, tự phục vụ hay là kỹ năng liên quan đến an toàn".

PGS. TS Phạm Mạnh Hà cũng nhấn mạnh, nghỉ hè không phải là lúc cho con đi học thêm, hay bắt con tham gia những khóa học có nội dung chương trình nặng, vì điều đó không đúng với tính chất của kỳ nghỉ hè.

Dù bằng phương án nào, trong kỳ nghỉ hè của các em, yếu tố an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu. Ảnh minh họa

Dù bằng phương án nào, trong kỳ nghỉ hè của các em, yếu tố an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu. Ảnh minh họa

Ở một góc khác, nhiều phụ huynh băn khoăn, nếu không cho con tham gia trại hè, hay khóa học kỹ năng, mà để các con ở nhà tự quản, hoặc nhờ người thân ở quê lên chăm sóc, thì làm thế nào để các con không cảm thấy tẻ nhạt, thời gian kỳ nghỉ hè trôi qua lãng phí.

Về vấn đề này, theo PGS.TS Trần Thu Hương, Giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), phụ huynh nên cân nhắc kỹ lưỡng, vì nếu các em chỉ ở trong nhà, dễ dẫn tới say mê chơi điện thoại, máy tính, hoặc xem tivi,… thiếu các hoạt động để phát triển:

PGS.TS Trần Thu Hương chia sẻ: "Thực ra cái việc cho trẻ ở trong nhà để bố mẹ đi làm và các con sẽ tự chơi, tự thực hiện những cái hoạt động hoặc chăm sóc nhau, thì rõ ràng là các con khó có thể là tham gia vào những cái khu vui chơi nào đấy mà không có sự giám sát của người lớn. Các bố, các mẹ nên cân nhắc trong câu chuyện cho các con tham gia vào những cái câu lạc bộ của nhà trường, hoặc những câu lạc bộ của một số nơi mà họ có thể là giúp cho tổ chức cho trong trong cả một ngày chẳng hạn"

Cũng theo PGS.TS Trần Thu Hương, một số phụ huynh sẽ tính đến phương án gửi con về quê với ông, bà, họ hàng. Đây cũng là một phương án hay, giống như một cách giúp các em trải nghiệm nhiều điều lý thú. Nhưng quan trọng, cần đảm bảo sự an toàn cho trẻ để tránh tai nạn đáng tiếc.

Khi lựa chọn các trại hè hay các lớp phát triển kỹ năng, phụ huynh cần tìm hiểu rõ thông tin, chương trình học. Ảnh minh họa

Khi lựa chọn các trại hè hay các lớp phát triển kỹ năng, phụ huynh cần tìm hiểu rõ thông tin, chương trình học. Ảnh minh họa

Dù bằng phương án nào, trong kỳ nghỉ hè của các em, yếu tố an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu. Thiếu tá Nghiêm Xuân Bách – Đội PCCC&CNCH – Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, các bậc phụ huynh cần thường xuyên kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn PCCC & CNCH ở ngôi nhà mình đang ở.

Đặc biệt, mùa hè là lúc nhu cầu sử dụng điện tăng cao, cần có thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện. Kiểm tra lối thoát nạn, trang bị phương tiện chữa cháy, chống khói,…. Không để nhiều hàng hóa, vật liệu dễ cháy, dự trữ xăng dầu, khí đốt trong nhà. Tạo điều kiện cho con tham gia lớp học kỹ năng an toàn ở các cơ sở uy tín và hướng dẫn cho trẻ kỹ năng để đảm bảo an toàn PCCC & CNCH:

Thiếu tá Nghiêm Xuân Bách cho biết: "Ba mẹ hướng dẫn cho các con kỹ năng an toàn, biết về nguy cơ và nghiêm cấm trẻ nhỏ chơi đùa, tự ý sử dụng thiết bị sinh lửa sinh nhiệt để đề phòng cháy nổ, các con cần biết các biện pháp thoát nạn các lối ra của ngôi nhà trong trường hợp khẩn cấp, các trẻ lớn hướng dẫn cho cách sử dụng thiết bị chữa cháy khi cần thiết và có phương thức liên lạc với người lớn khi ở nhà một mình. Hạn chế giao cho trẻ sử dụng bếp lửa, không cho trẻ sử dụng thiết bị điện phải cắm lưới điện khi sử dụng, phải treo cao các ổ cắm, phích cắm điện. Nên lắp đặt các thiết bị camera theo dõi khi con ở nhà"

Kỹ năng đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, phòng, chống đuối nước rất quan trọng với trẻ trong kỳ nghỉ hè. Ảnh minh họa

Kỹ năng đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, phòng, chống đuối nước rất quan trọng với trẻ trong kỳ nghỉ hè. Ảnh minh họa

Thiếu tá Nghiêm Xuân Bách cũng nhấn mạnh về việc phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ. Các bậc phụ huynh không được chủ quan, lơ là. Quán triệt tới các em không được phép đi bơi, hay chơi ở gần sông, suối, ao hồ, bể cá sâu,… nếu chưa xin phép người lớn. Nên cho trẻ tham gia các lớp tập bơi, đây được coi như là một kỹ năng sinh tồn quan trọng.

Trong quá trình trẻ bơi phải có sự giám sát của người lớn. Trong gia đình có lu, bể nước,…cần phải che đậy chắc chắn. Người lớn hay trẻ em, không bơi ở những vùng nước sâu, khi bơi cần mặc áo phao, phao bơi,.. tuyệt đối không sử dụng chất kích thích khi bơi.

Ngọc Tuấn /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trong ngày giao dịch hôm qua (24/7). Trong đó, giá của nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của toàn thị trường.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.