Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 4): Nên quy định ra sao?

Phóng viên - 17/08/2018 | 0:00 (GTM + 7)

VOVGT - Việc tồn đọng nhiều phương tiện tại các bãi giữ xe có một phần nguyên nhân từ hệ thống quy trình, thủ tục tịch thu phương tiện tồn đọng rườm rà.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, việc tồn đọng nhiều phương tiện vi phạm hành chính tại các bãi giữ xe có một phần nguyên nhân từ hệ thống quy trình, thủ tục tịch thu phương tiện tồn đọng rườm rà, tốn thời gian.

Điều này không chỉ gây lãng phí nguồn lực xã hội, mà còn khiến các bãi giữ xe này đối diện nguy cơ cháy nổ rất cao. Từ thực tế này, một số ý kiến cho rằng, cần đơn giản hóa thủ tục thanh lý phương tiện tồn đọng để tránh lãng phí.

>>> Đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 1): Những bãi xe hàng trăm triệu đồng biến thành sắt vụn

>>> Đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 2): Khi chủ bỏ của chạy lấy người

>>> Cần đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 3): Quy trình thế nào?

Điểm trông giữ phương tiện vi phạm trên đường Giải Phóng chật cứng các loại xe. Ảnh: Hà Nội mới

Đề cập việc áp dụng quy trình xử lý, tịch thu thanh lý xe vi phạm bị tồn đọng hiện nay, đại úy Trần Thị Hồng Nhung, Phó đội trưởng đội Tuyên truyền giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm đường bộ, đường sắt, Phòng CSGT, Công an Tp. HCM cho rằng, quy trình hiện nay gây mất thời gian không đáng có. Chẳng hạn việc định giá phương tiện trước khi ra quyết định tịch thu phải thực hiện cả với những phương tiện quá cũ nát, không còn giá trị sử dụng.

Từ thực tế này, đại úy Trần Thị Hồng Nhung đề xuất tịch thu, tiêu hủy không cho thanh lý vì nếu cho thanh lý để các phương tiện tiếp tục được lưu thông không đảm bảo an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đại úy Trần Thị Hồng Nhung nói:

"Đối với các phương tiện còn lại, cần quy định chỉ thực hiện giám định đối với những trường hợp những phương tiện không xác định được số khung, số máy nguyên thủy do nghi ngờ bị nhòe, bị mờ, bị đục xóa hoặc đối với nhưng phương tiện khi tịch thu cho đăng ký lại để đẩy nhanh công tác thanh lý và giảm các chi phí không cần thiết".

Bên cạnh đó, đại diện Phòng CSGT, Công an Tp.HCM cũng cho rằng, cần quy định rõ chi tiết thông tin cần thiết của chủ xe như ngày tháng năm sinh, địa chỉ cụ thể trong giấy chứng nhận đăng ký xe, các hợp đồng mua bán xe để phục vụ công tác xác minh, làm rõ nguồn gốc phương tiện; giảm thời gian và số lần đăng báo, niêm yết tại các đơn vị trước khi ra quyết định tịch thu, thanh lý phương tiện tồn đọng.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi quy trình, thủ tục thanh lý một phương tiện phải mất chừng 4-5 tháng như hiện nay. Theo ông Thủy, việc bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ các quy trình từ xác định số khung, số máy, đến giám định giá trị còn lại của phương tiện bị tồn đọng trong khi những phương tiện này không còn giá trị sử dụng là thiếu năng động, thiếu hợp lý, tạo ra những hệ quả không đáng có:

"Ví dụ như tôi thông báo, sau 2 tháng không ai đến nhận là tôi bán đấu giá thì nó đỡ biến thành đống sắt vụn. Như vậy, chúng ta làm cái gì có lợi cho xã hội thì chúng ta làm chứ không phải là chần chừ. Cho nên ở đây chúng ta phải uyển chuyển để xử lý thì người dân sẽ hưởng lợi".

Cần đơn giản hóa thủ tục tịch thu, tiêu hủy những phương tiện vi phạm tồn đọng. Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Ông Hoàng Minh Hải- một chủ bãi trông giữ phương tiện bị tạm giữ trên địa bàn quận Nam Từ Liêm cũng chia sẻ, nhiều trường hợp riêng việc xác minh chủ phương tiện đã mất rất nhiều thời gian, trong khi không ít phương tiện tồn đọng là xe có nguồn gốc không hợp pháp, xe không có giấy tờ. Do vậy, theo ông Hải, với những trường hợp này, cơ quan chức năng cần phân loại trước để đề xuất cơ chế thanh lý sớm để tránh lãng phí.

Dẫn chứng cách làm của lực lượng CSGT, công an tỉnh Bình Định khi giải quyết xe tồn đọng, ông Hải cho biết, quá trình xác minh chủ sở hữu, lực lượng chức năng sẽ phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương, đồng thời đăng tải thông tin về xe vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, hoặc gửi giấy mời trực tiếp cho người vi phạm để vừa đảm bảo đúng quy định, vừa thuận tiện cho người vi phạm đến giải quyết.

Đối với các phương tiện bị tạm giữ có giá trị cao nhưng không có giấy tờ hợp lệ, đơn vị sẽ đề xuất ưu tiên cho người vi phạm mua lại, sau đó thông báo bán rộng rãi trong nhân dân. Việc bán rộng rãi được thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, hoặc niêm yết tại nơi làm việc. Việc tổ chức bán đấu giá công khai phương tiện vi phạm “vô chủ” vừa góp phần giải quyết quá tải về điểm tạm giữ, vừa tăng ngân sách Nhà nước.

Ông Hoàng Minh Hải nói:

"Thật ra, các phương tiện tồn chủ yếu là phương tiện không hợp pháp, vì nếu hợp pháp, chắc chắn họ sẽ lấy xe ra vì mức phạt với phí giữ xe vi phạm rất nhỏ so với giá trị xe. Khi người ta không lấy là người ta không thể hoàn thành thủ tục để lấy xe ra họ mới không lấy".

Còn với phương tiện quá cũ nát, theo ông Hải, gì có bán đấu giá cũng không thu lại kinh phí đáng kể, trong khi những phương tiện này khi lưu hành sẽ không đảm bảo an toàn giao thông. Do vậy ông Hải cho rằng, việc đơn giản hóa thủ tục tịch thu, tiêu hủy những phương tiện này là hợp lý để giải quyết tình trạng phương tiện tồn đọng tại các bãi tạm giữ phương tiện như hiện nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //