Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy định niên hạn 8 năm đối với taxi: Vấn đề cần lưu ý

Phóng viên - 12/09/2017 | 9:55 (GTM + 7)

VOVGT - Theo Bộ GTVT, việc giảm niên hạn sử dụng của phương tiện taxi là cần thiết để đảm bảo chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chính phủ và Bộ GTVT đề xuất giảm niên hạn sử dụng của taxi từ 12 năm xuống còn 8 năm

Theo khoản 3, điều 17 Nghị định 86/2014 của Chính phủ, xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt và không quá 12 năm tại các địa phương khác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động taxi đã nảy sinh bất cập, đặc biệt là vấn đề đảm bảo chất lượng phương tiện, an toàn cho hành khách và đảm bảo trật tự giao thông. Trước tình hình này, Chính phủ và Bộ GTVT đã thống nhất đề xuất giảm niên hạn sử dụng của taxi từ 12 năm xuống còn 8 năm và chỉ đạo triển khai trong cả nước.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT, Bộ GTVT nhấn mạnh, trước đó, cơ quan này đã tiến hành khảo sát và chỉ ra, hầu hết các hãng taxi của Hà Nội chỉ duy trì tuổi đời phương tiện từ 5 đến 6 năm. Do đó, đây là cơ sở để giảm niên hạn của phương tiện taxi.

Thực hiện yêu cầu này, UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội xây dựng quy chế quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn với nhiều quy định mới. Đặc biệt, với gần 20.000 phương tiện của gần 80 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, taxi thủ đô sẽ được quy định chặt chẽ niên hạn sử dụng là 8 năm, sau đó sẽ được nhận diện bằng màu sơn thống nhất từ năm 2025, để quản lý có hiệu quả hơn đối với nhóm phương tiện này trong thời gian tới.

Phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia đã phỏng vấn ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội để cập nhật những quy định mới nhất của thành phố, liên quan đến vấn đề này.

Ông Long cho biết: "Đối với niên hạn trong dự thảo quy chế, chúng tôi đưa niên hạn theo đúng Nghị định của chính phủ. Trong quá trình quản lý, tôi nhận thấy các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn TP rất chú trọng đầu tư đổi mới phương tiện, thay mới phương tiện. Như chúng tôi kiểm soát và đang quản lý thì đa số các doanh nghiệp trên địa bàn TP chỉ 5 năm đã chủ động thay mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ. Do đó, việc quy định về niên hạn này chúng tôi nghĩ là phù hợp với thành phố Hà Nội".

Nêu ý kiến về quy định mới này, ông Nguyễn Xuân Hòa, một đại diện kinh doanh vận tải taxi tại Hà Nội đồng thuận ủng hộ nhưng đồng thời nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là cơ quan quản lý cần đảm bảo công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân chủ động thực hiện: "Theo tôi,  phải tuyên truyền và có thời gian, cũng có thể hỗ trợ cho người ta qua ngân hàng để vay mua xe dài hạn, lãi suất thấp thì cũng đẩy nền kinh tế đi lên, cũng là thúc đẩy các doanh nghiệp có đội ngũ xe chất lượng, chu đáo và phục vụ tốt hơn".

Về phía chuyên gia, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách công cộng Hà Nội đề xuất, để quản lý chất lượng phương tiện hiệu quả hơn, cơ quan quản lý có thể xem xét quy định niên hạn phương tiện theo thời gian và theo cả quãng đường vận hành và khai thác.

"Về niên hạn sử dụng nên có 2 tiêu chí: tiêu chí về thời gian và về km. Bất cứ loại hình nào với hình thức tương đồng thì nên theo hai tiêu chí đó. Theo tôi, đã qui định niên hạn sử dụng theo thời gian thì nên qui định niên hạn sử dụng theo cả km", ông Thông cho biết.

Đồng tình về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần OTV – đơn vị đứng tên pháp lý quản trị diễn đàn Otofun cũng lưu ý thêm: "Nhà nước phải có cơ chế, chính sách thực sự khoa học, khách quan để tránh việc lãng phí. Rất nhiều xe đến niên hạn rồi nhưng thực tình chất lượng còn tốt. Ví dụ, các phương tiện có xuất xứ từ nước G7 chẳng hạn đến niên hạn rồi thì chất lượng còn tốt. Ngược lại, các phương tiện đến từ những quốc gia có nền cơ khí chế tạo chưa tốt lắm như Trung Quốc thì có thể chưa đến niên hạn thì xe đã xuống cấp, mất an toàn".

Trước những băn khoăn này, lãnh đạo Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc giảm niên hạn sử dụng của phương tiện taxi là cần thiết để đảm bảo chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Tuy nhiên, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục nghiên cứu, xét xét kỹ lưỡng để ban hành các quy chế quản lý ngày càng phù hợp với thực tiễn.

Đặc biệt, để tránh gây xáo trộn đến hoạt động kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, cơ quan quản lý sẽ áp dụng quy định niên hạn 8 năm đối với các phương tiện đăng ký mới chứ không thực hiện luật hồi tố. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn để đưa ra phương án kinh doanh, thay thế phương tiện cho phù hợp trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //