Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Hải Hà: Thứ tư 24/04/2024, 06:15 (GMT+7)

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài xung quanh nội dung này.

PV: Xin bà cho biết, sản lượng hành khách dự kiến đi qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong dịp lễ năm nay có sự tăng/ giảm như thế nào so với cùng kỳ?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Dịp lễ năm nay người dân được nghỉ dài ngày, 05 ngày liền nhau, do đó sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài dự kiến sẽ tăng so với ngày thường. Dự kiến cao điểm các chuyến bay khởi hành từ Cảng HKQT Nội Bài là ngày 27/04/2024 và cao điểm các chuyến bay đến là ngày 01/05/2024.

Ngày cao điểm nội địa đi (27/4), dự kiến Cảng sẽ phục vụ 130 lượt chuyến bay và 27,5 ngàn lượt khách, tăng khoảng 12% so với lịch bay thường lệ. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với cao điểm nghỉ lễ của cùng kỳ năm 2023 (giảm 20%).

Ngày cao điểm nội địa đến (1/5), dự kiến sẽ có khoảng 132 lượt chuyến bay và 27,6 ngàn lượt khách, tăng 20% so với lịch bay thường lệ, song vẫn giảm 18,5% so với cùng kỳ.

Dự kiến cao điểm các chuyến bay khởi hành từ Cảng HKQT Nội Bài là ngày 27/04/2024 và cao điểm các chuyến bay đến là ngày 01/05/2024

Dự kiến cao điểm các chuyến bay khởi hành từ Cảng HKQT Nội Bài là ngày 27/04/2024 và cao điểm các chuyến bay đến là ngày 01/05/2024

Riêng hành khách quốc tế qua Cảng đang tăng trưởng tốt với trung bình mỗi ngày có khoảng 36 – 38 ngàn lượt khách quốc tế đi đến Cảng.

Như vậy dù cho nghỉ lễ dài ngày song áp lực của sản lượng bay nội địa được xác định chưa vượt quá cùng kỳ năm ngoái cũng như cao điểm bay nội địa hè năm 2022. Trong khi đó sản lượng bay quốc tế đang tăng trưởng ngoạn mục, ngày cao điểm đã vượt qua đỉnh cao của năm 2019 trước khi có đại dịch.

PV: Với số lượng hành khách qua cảng tăng như vậy, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã lên những phương án tổ chức giao thông như thế nào nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ tại cảng hàng không và khu vực sảnh đưa đón khách?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng nhiều phương án nhằm đảm bảo tạo điều kiện di chuyển thông thoáng cho hành khách đi tàu bay. Cụ thể: Cảng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành hoạt động hiệu quả trong giai đoạn cao điểm.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Trong đó, Cảng đã tập trung đảm bảo vận hành thử nghiệm làn thu phí không dừng, giúp cho phương tiện lưu thông và thoát ly nhanh hơn. Đồng thời, cảng theo dõi chặt chẽ số liệu qua phần mềm tự xây dựng để tính toán tương đối chính xác số lượng hành khách tại từng khung giờ cao điểm qua đó để huy động nhân lực và trang thiết bị phù hợp đáp ứng linh hoạt.

Bên cạnh đó, Cảng HKQT Nội Bài tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như Đồn Công an Nội Bài, Đội Cảnh sát giao thông số 15 để điều tiết, hướng dẫn, phân làn giao thông;

Cảng bố trí lại các vị trí đừng, đỗ của các phương tiện đưa đón CBCNV các đơn vị tại Cảng ra khỏi các khu vực nhà ga, nhằm dành quyền ưu tiên tiếp cận nhà ga cho phương tiện của hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định đưa vào khai thác một phần sân đỗ tàu bay mở rộng tại khu vực phía Đông Nhà ga hành khách T2 thuộc công trình “Mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài” giúp tăng thêm các vị trí đỗ tàu bay tại Cảng. Công trình do ACV làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, Cảng tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu và sẵn sàng phối hợp với Cảng trong việc ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng, di chuyển đúng làn, luồng, không dừng đỗ quá 5 phút tại các khu vực làn giao thông tiếp cận nhà ga, tuân thủ sự điều hành, hướng dẫn của lực lượng chức năng…

Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng nhiều phương án nhằm đảm bảo tạo điều kiện di chuyển thông thoáng cho hành khách đi tàu bay trong dịp cao điểm lễ 30/4 - 1/5 tới. Ảnh: Hanoimoi

Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng nhiều phương án nhằm đảm bảo tạo điều kiện di chuyển thông thoáng cho hành khách đi tàu bay trong dịp cao điểm lễ 30/4 - 1/5 tới. Ảnh: Hanoimoi

PV: Với số lượng hành khách tăng đột biến, điểm mới nổi bật trong kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn chuyến bay của kỳ nghỉ lễ năm nay là gì thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Có thể nói sản lượng bay nội địa tăng so với ngày thường, song vẫn thấp hơn các đợt cao điểm trước đó. Song sản lượng bay quốc tế đang tăng trưởng tốt, có những ngày lên tới 37, 38 ngàn lượt khách đi và đến quốc tế.

Nói về những điểm mới của đợt cao điểm 30/4, 1/5 năm nay, có thể thấy 1 số nét nổi bật như sau:

Cảng và các mắt xích đã chính thức khai thác các chuyến bay áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) từ ngày 1/2/2024 giúp điều hành hoạt động bay hiệu quả, thông suốt, chỉ số đúng giờ được cải thiện.

Cảng đã đưa vào vận hành thử nghiệm thành công làn thu phí tự động không dừng giúp các phương tiện có thẻ ETC thoát ly nhanh, đem đến sự thuận tiện cho hành khách và giảm thiểu ùn ứ cục bộ vào các khung giờ cao điểm.

Cục HKVN điều chỉnh tham số điều phối giờ cất hạ cánh (slot) tại Cảng HKQT Nội Bài tăng lên 42 chuyến/giờ với khung giờ ban ngày và 32 chuyến/giờ với khung giờ ban đêm. Điều này giúp các hãng hàng không tăng năng lực phục vụ hành khách dịp cao điểm.

PV: Vâng. Xin cảm ơn bà!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn