Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Xuân Quang: Thứ ba 23/04/2024, 14:09 (GMT+7)

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua, người dân trên địa bàn huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang liên tục phát hiện ma túy trôi dạt vào bờ nên báo với chính quyền địa phương, và Bộ đội biên phòng Tiền Giang để xử lý chất độc hại này.

Trước đó vào ngày 29/03/2024, ông Nguyễn Minh Hiếu, sống bằng nghề nhặt ve chai. Trong quá trình đi lượm ve chai dọc theo bãi biển trên địa bàn xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông thì ông Hiếu phát hiện nhiều gói hình chữ nhật được bao bộc kỹ lưỡng bằng ny long màu đen và được quấn băng keo bên ngoài, bên trong có chức tinh thể màu trắng.

Nghi đây là ma túy nên ông Hiếu lập tức trình báo với lực lượng Công an xã Kiểng Phước và lực lượng biên phòng của đồng biên phòng Kiển Phước gần đó. Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành thu giữ được 29 gói.

Ông Nguyễn Minh Hiếu kể lại : "Tôi thấy 1 túi đen đang trôi lửng lửng, tôi mới vớt vô rồi mở ra xem. Tôi thấy trong đó có nhiều gói vuông vuông hình chữ nhật, tôi mới đổ ea 1 đóng ở đó. Tôi tiếp tục đi thêm 1 đoạn nữa thì tôi cũng thấy 1 túi y như vậy nữa. Tôi cũng kéo vào bờ, tôi mở ra thì cũng thấy những gói như vậy nữa tôi mới chạy ra gặp 1 người dân nhờ người dân này đi báo cho Công an xã Kiểng Phước vô liền để xử lý vì sợ người ta lấy mất."

Số ma túy được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang

Số ma túy được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang

2 ngày sau, từ vào ngày 31/3/2024, ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ tại ấp Rạch Bùng, xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, trong quá trình đi lượm chai nhựa phế liệu trên bãi biển Gò Công cũng phát hiện 1 khối hình hộp chữ nhật được quấn băng keo cẩn thận trôi dạt trên biển nên kéo vào bờ kiểm tra thì phát hiện những gói hình chữ nhật giống như của ông Hiếu phát hiện 2 ngày trước đó. Với ý thức cảnh giác và lòng quyết tâm ngăn chặn không cho ma túy xâm nhập, làm ảnh hưởng đến xã hội và sức khỏe của người dân, ông Hùng lập tức trình báo với các cơ quan chức năng đến kiểm tra.

Lực lượng Biên phòng của đồn biên phòng Kiểng Phước, thuộc Bộ đội Biên phòng Tiền Giang cũng thu giữ được 29 gói hình chữ nhật bên trong có chức chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Ông Hùng nhận định: "Theo tôi, với số lượng ma túy quá lớn như vậy mà để lọt vào tay kẻ xấu thì nó rất là tai hại, biết bao nhiêu người dân mình phải chịu ảnh hưởng. Nhà nước đã nói rồi đó là chất độc hại, là chất gây hại, giết người, chỉ cần dính 1 chút xúi thôi là cũng đủ “chết người” rồi, mà cái này có số lượng quá lớn như vậy thì nó ảnh hưởng đến xã hội cở nào?"

Cũng trong ngày 31/3/2024, trong quá trình đi nhặt ve chai trên bãi biển Gò Công, Anh Hồ Văn Nam, bà Nguyễn Thị Khởi và anh Ngô Thanh Vy cùng ngụ tại xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang cũng phát hiện 3 gói hình chữ nhật trôi dạt vào bờ nên trình báo và giao nộp cho cơ quan chức năng.

Cho đến nay, Công an huyện Gò Công Đông và Bộ đội biên phòng Tiền Giang thu giữ tổng cộng 88 gói hình chữ nhật bên trong có chất tinh thể màu trắng được ép thành từng bánh. Trọng lượng mỗi bánh trên dưới 1kg. Sau khi giám định, lực lượng chức năng khẳng định toàn bộ 88 gói này đều là ma túy dạng Cocain.

Trước đó, tại các địa phương như Quảng ngãi, Bình Thuận, Vũng Tàu mà gần đây nhất là Bến Tre cũng phát hiện và thu giữ số lượng lớn lên đến hàng trăm kg ma túy dạng Cocain được ép thành từng bánh và cũng được bao bộc kỹ lưỡng trôi dạt vào bờ.

Theo trung tá Nguyễn Văn Nghiệp – Phó trưởng phòng – Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang. Việc số lượng lớn ma túy trôi dạt vào bờ biển Tiền Giang nói riêng và một số tỉnh khác nói chung được phát hiện trong thời gian vừa qua là chuyện không bình thường. Khi việc mua bán, vận chuyển bằng đường bộ không còn thuận lợi nữa thì rất có thể đây là thủ đoạn và phương thức vận chuyển mới của tội phạm ma túy.

Trung tá Nguyễn Văn Nghiệp nhập định: "Có thể là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy gặp lực lượng chức năng các nước hoặc cơ quan chức năng Interpol trung bắt thì các đối tượng phi tang, ném bỏ tang vật xuống biển. Khi gặp gió chướng, sẽ trôi dạt vào các nước ở phía Tây, trong đó có Việt Nam. Hoặc các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy xác định vị trí, tọa độ và neo ma túy ở 1 vị trí nào đó để hẹn cho đối tượng đến điểm nhận nhưng do điều kiện sóng to gió lớn bị đứt neo và ma túy sẽ trôi dạt vào bờ biển."

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện ma túy

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện ma túy

Nhằm ngăn chặn có hiệu quả, không để ma túy xâm nhập vào đất liền bằng đường biển, các lực lượng công an đia phương cần phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát khép kính tuyến địa bàn phục trách. Phối hơp với Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, Hải quan và Quân sự thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình và thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm ma túy trong tình hình mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống với loại tội phạm này.

Nói về phương hướng sắp tới của Công an huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, Thượng tá Võ Phương Thuận – Trưởng Công an huyện Gò Công Đông cho biết: "Lực lượng Công an chúng tôi tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, Bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục truy tìm và đồng thời triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự để phòng các đối tượng chiến giữ, cất giữ trái phép các vật thể lạ nghi là chất ma túy này.

Người dân khi phát hiện vật thể lạ nghi là ma túy nên báo cáo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để cơ quan Công an xử lý. Tuyệt đối không được cất giữ, chiếm giữ trái phép. Nếu là chất ma túy thì bị xử lý với hình phạt rất nặng, khung hình phạt cao nhất là có thể tử hình."

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của Công an và của các lực lượng chức năng nhằm ngăn chặn và đẩy lùi ma túy xâm nhập, thì người dân mà nhất là các ngư dân, những người sinh sống và hành nghề ven biển cũng cần hết sức cảnh giác với loại tội phạm này

rNếu phát hiện những vật thể lạ trên biển hoặc trôi dạt vào bờ biển thì cần báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kiểm tra và xử lý, qua đó góp phần đẩy lùi tệ nạm ma túy xâm nhập vào đất liền, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, đe dọa sự ổn định, phồn vinh và sự trường tồn của quốc gia, mỗi dân tộc.

Xuân Quang/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn