Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Phan Nhơn: Thứ tư 24/04/2024, 10:18 (GMT+7)

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Lớp học vui vẻ ở hai khoa Thận -Nội tiết và Nhiễm thần kinh

Lớp học vui vẻ ở hai khoa Thận -Nội tiết và Nhiễm thần kinh

Cứ tầm 8 giờ 30 sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu, đều đặn 2 lớp học vui vẻ của khoa thận nội tiết và nhiễm thần kinh ở bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM được mở. Lớp học nhằm bổ trợ kiến thức các môn học văn hóa như Toán, Tiếng việt, Anh văn và hỗ trợ trang bị thêm về các kỹ năng mềm nhằm cập nhật kiến thức bị thiếu trong thời gian điều trị bệnh, nhất là nhóm bệnh nhi thuộc khoa Sốt xuất huyết, Nhiễm thần kinh, Thận nội tiết phải điều trị bệnh trong thời gian dài.

Ý tưởng thực hiện lớp học xuất phát từ những nhu cầu thực tế của bệnh nhi trong thời gian nằm viện, việc gián đoạn kiến thức về văn hóa tại trường học và các kỹ năng sống còn hạn chế.

Thạc sĩ Chu Văn Thành, Phó trưởng phòng Công tác xã hội cho hay, lớp đã duy trì được hơn nửa năm trở lại đây, nhờ có lớp học các được bổ trợ kiến thức kĩ năng nên các phụ huynh được giải tỏa rất nhiều áp lực: "Thực sự ra khi mới ngày đầu tiên mở ra lớp, thân nhân họ rất là thích. Tại vì lúc các bé nằm viện điều trị thường được cho xem điện thoại, nằm tại chỗ buồn và rất ù lì. Nhưng nhờ lớp học các bé xông xáo, vui chơi vừa học nên ba mẹ cảm thấy không lo lắng. Nhiều khi thấy con bệnh được vui tươi, họ cũng giảm bớt căng thẳng nên họ rất hài lòng với lớp học này".

Các bệnh nhi đang học vẽ và tô màu tại lớp học vui vẻ BV Nhi đồng 1 TP.HCM

Các bệnh nhi đang học vẽ và tô màu tại lớp học vui vẻ BV Nhi đồng 1 TP.HCM

Giữa một ngày tháng tư oi ả, một lớp học dã chiến xếp được 5 bàn học nhỏ được bố trí cạnh khoa Thận -Nội tiết, gần 10 bệnh nhi tay còn ghim kim tiêm vẫn hồn nhiên cầm cọ tập tô màu.

Chị Cao Thị Diễm (quê Sóc Trăng) có con nhỏ 10 tuổi suy thận giai đoạn cuối đang lọc màng bụng đã cùng con gắn bó lớp học gần 1 năm nay, với chị sau những ngày điều trị thì phút giây ở lớp học là khoảnh khắc con mình vui nhất.

Tháng nào cũng lên, xét nghiệm máu ổn thì về, nếu không ổn thì ở lại, đến thứ 5 này là 3 tuần rồi. Bé ra đây chơi khoái lắm, chích xong đau nằm xíu bớt đau là chạy ra đây nữa. Vui lắm, thấy mấy chị là mừng dữ lắm. Lớp học này làm tinh thần các bé vui, nhiều lúc đau ra đây dui lên cũng vơi bớt", chị Diễm nói.

Tương tự chị Nguyễn Thúy Nhung ( quê Vũng Tàu) cũng đưa con lên TP.HCM điều trị. Chị Nhung chia sẻ: "Tháng nào cũng lên viện lấy thuốc, đợt này bị tái lại nên phải nhập viện. Ở nhà bé có đi học, vào viện thì gián đoạn, có lớp học bé tham gia nên đỡ buồn đỡ chán, vui hơn. Ngày nào bé cũng hỏi khi nào lớp mở để bé chơi cùng các chị để được học tô màu, học biểu cảm cảm xúc…bé rất muốn học”. 

Trong khi đó, tại tầng 6 tòa nhà Khoa Nhiễm -Thần kinh lớp học vui vẻ thứ 2 có  phần rộn ràng hơn khi lớp học càng về trưa càng đông hơn. Nhiều bệnh nhi sau khi được thăm khám, lấy máu, truyền thuốc xong gần như được tập hợp tại lớp học. Các bạn nhỏ say sưa khi được nghe cô giáo chỉ dẫn những dấu hiệu khi bị cảm nắng (say nắng) và cách phòng tránh khi thời tiết ngoài kia đang oi ả.

4 (2)

Chị Phạm thị Thùy Trang (quê An Giang) đưa con nhập viện 1 tuần để điều trị yếu cơ, biết lớp học vui vẻ nên đã đưa con đến tham gia học đều vào mỗi buổi sáng. Vị phụ huynh dõi theo con ngoài cửa kính với ánh mắt rạng rỡ nhìn thấy con được hát ca, kể chuyện, tô màu mà quên cả bệnh tật.

Chị Trang chia sẻ: “Ngày đầu tiên vô không có biết, mấy cô xuống bảo đưa bé lên đây chơi và học, bắt đầu bé lên mỗi ngày. Học xong là về khoe với mẹ hôm qua học tô màu, cầm tờ giấy về đưa cho mẹ. Lên dây các cô dạy nhiệt tình lắm, ca hát, nhảy múa để các bé đỡ căng thẳng cũng giúp cho mình”.

Bạn Nguyễn Hoài Chí Trâm, nhân viên phòng công tác xã hội thường nhận nhiệm vụ đứng lớp, dạy học  gắn bó lớp hơn nửa  năm cho hay: “Những bé nằm viện lâu sẽ bị gián đoạn công việc học, với lại các bé đang sắp thi học kỳ, việc thi cũng dời lại. Lớp học này sẽ phù đạo giúp bé củng cố kiến thức để khi quay trở lại trường sẽ giúp phụ huynh an tâm hơn. Học hành giúp các bé vui vẻ thỏa mái phần nào cũng mau hết bệnh sớm trở về nhà”

3 (4)


Gần như vào những đợt chuyển mùa, viện nhi lúc nào cũng chật kín bệnh, nhiều bệnh nhi phải ngưng việc học nên rất thiệt thòi. Chưa hết, nhiều bé mắc bệnh mãn tính như bệnh thận, bệnh hiếm, ung thư gần như gắn cả tuổi thơ ở viện, những lớp học được mọc lên thế này cần lắm để vỗ về, an ủi và xua tan bệnh tật cho mầm non thiệt thòi.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.