Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hải Hà: Thứ ba 23/04/2024, 06:11 (GMT+7)

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Hiện nay, các đô thị trên thế giới đang quản lý chất lượng không khí ra sao? Bài học kinh nghiệm nào có thể áp dụng cho Việt Nam…

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Bikash Pandey, Quyền Giám đốc Dự án Giảm thiểu ô nhiễm của USAID, Winrock International xung quanh nội dung này

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí. Ảnh: Vietnam +

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí. Ảnh: Vietnam +

PV: Hiện nay, ô nhiễm khí phát thải từ phương tiện giao thông đang là nguồn phát thải chính. Các đô thị trên thế giới hiện đang quản lý phát thải từ phương tiện giao thông như thế nào? 

Ông Bikash Pandey: Chúng ta có thể sử dụng các phương tiện giao thông với công nghệ tốt hơn, sử dụng nhiên liệu sạch hơn thì lượng khí phát thải ra ít hơn. Như vậy, dù có nhiều phương tiện hơn thì vẫn giảm được ô nhiễm.

Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn giảm thiểu ô nhiễm ở một khu vực cụ thể nhưng lại có rất nhiều phương tiện cơ giới tập trung, chúng ta có thể sử dụng các biện pháp hạn chế phương tiện.

Hiện tại, nhiều quốc gia ở châu Âu, Mỹ đã cấm xe ô tô vào những khu vực trung tâm của thành phố, hoặc thu phí cao với xe muốn vào, ví dụ như ở New York.

Tôi cho rằng, dù với số lượng phương tiện cao hơn, chúng ta cũng vẫn giảm được ô nhiễm, bằng cách áp dụng tiêu chuẩn phát thải thấp, và trong một số trường hợp có thể hạn chế, hoặc giảm số lượng xe ra vào một số khu vực nhất định cũng như áp dụng một số biện pháp khuyến khích khác.

PV: Vậy, tại Mỹ, việc thu thập dữ liệu về chất lượng không khí và  thông tin về hiện trang chất lượng không khí tại Mỹ đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Bikash Pandey: Tại Mỹ, có rất nhiều máy đo chất lượng không khí được lắp đặt ở nhiều nơi trong thành phố. Chúng tôi khuyến khích việc lắp thiết bị chi phí thấp, mà mọi người ai cũng có thể lắp. Các văn phòng, khách sạn và nhiều nơi đều có thể lắp, như vậy có nhiều điểm có thể thu được dữ liệu.

Càng có nhiều thiết bị đo thì càng có nhiều thông tin, dữ liệu cho việc xử lý và phân tích các thông tin được cung cấp chi tiết hơn.

Chính phủ cũng đầu tư trạm quan trắc chất lượng không khí tập trung. Dữ liệu về chất lượng không khí được tổng hợp từ các trạm quan trắc và thiết bị đo, sau khi được xử lý sẽ thông tin tới người dân thông qua các website/ app trên điện thoại giống như các thông tin về dự báo thời tiết.

PV: Thưa ông, từ kinh nghiệm của Mỹ, ông có khuyến nghị gì đối với Việt Nam trong công tác quản lý và kiểm soát chất lượng không khí?

Ông Bikash Pandey: Việt Nam hiện tại còn rất ít các máy đo chất lượng không khí. Vấn đề về ô nhiễm không khí có thể được giải quyết nếu chúng ta có hệ thống pháp luật phù hợp và công nghệ tốt. Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm từ quốc tế, còn có một yếu tố quan trọng nữa là thông tin.

Ví dụ nếu chúng ta có các thiết bị đo và mọi người có thể tiếp cận thông tin về chất lượng không khí giống như tìm kiếm thông tin về thời tiết, từ đó biết được tình trạng về không khí và ô nhiễm không khí trước khi ra khỏi nhà hoặc lường trước các nguy cơ về sức khỏe.

Tôi cho rằng thông tin rất quan trọng trong việc góp phần xây dựng hệ thống quy định pháp luật tốt. Khi mọi người có nhận thức tốt hơn về vấn đề này, họ sẽ yêu cầu có các quy định chặt chẽ hơn để kiểm soát ô nhiễm.

Trong khi đó các công nghệ thì đã sẵn có. Dự án Giảm thiểu ô nhiễm hiện đang hỗ trợ việc lắp đặt thiết bị đo chất lượng không khí cả ở vùng nông thôn để kiểm soát đốt phụ phẩm nông nghiệp và khu vực đô thị, đánh giá mức độ phát thải của các phương tiện ô tô.

Về công nghệ, trong quá trình chúng tôi đo kiểm khí thải ô tô, chúng tôi cũng đã đề cập vấn đề về sử dụng nhiên liệu phù hợp, bảo dưỡng bảo trì phương tiện… để đảm bảo đạt tiêu chuẩn về khí thải. Có thể nói là công nghệ có sẵn, nhiều quốc gia đã áp dụng và có thể giảm ô nhiễm dù họ có số lượng phương tiện giao thông rất nhiều.

Như vậy, với sự kết hợp của hệ thống pháp luật, công nghệ và nâng cao nhận thức cho người dân, chúng ta có thể giải quyết được vấn đề về ô nhiễm không khí.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.