Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít
Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hiện nay, các đô thị trên thế giới đang quản lý chất lượng không khí ra sao? Bài học kinh nghiệm nào có thể áp dụng cho Việt Nam…
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Bikash Pandey, Quyền Giám đốc Dự án Giảm thiểu ô nhiễm của USAID, Winrock International xung quanh nội dung này
PV: Hiện nay, ô nhiễm khí phát thải từ phương tiện giao thông đang là nguồn phát thải chính. Các đô thị trên thế giới hiện đang quản lý phát thải từ phương tiện giao thông như thế nào?
Ông Bikash Pandey: Chúng ta có thể sử dụng các phương tiện giao thông với công nghệ tốt hơn, sử dụng nhiên liệu sạch hơn thì lượng khí phát thải ra ít hơn. Như vậy, dù có nhiều phương tiện hơn thì vẫn giảm được ô nhiễm.
Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn giảm thiểu ô nhiễm ở một khu vực cụ thể nhưng lại có rất nhiều phương tiện cơ giới tập trung, chúng ta có thể sử dụng các biện pháp hạn chế phương tiện.
Hiện tại, nhiều quốc gia ở châu Âu, Mỹ đã cấm xe ô tô vào những khu vực trung tâm của thành phố, hoặc thu phí cao với xe muốn vào, ví dụ như ở New York.
Tôi cho rằng, dù với số lượng phương tiện cao hơn, chúng ta cũng vẫn giảm được ô nhiễm, bằng cách áp dụng tiêu chuẩn phát thải thấp, và trong một số trường hợp có thể hạn chế, hoặc giảm số lượng xe ra vào một số khu vực nhất định cũng như áp dụng một số biện pháp khuyến khích khác.
PV: Vậy, tại Mỹ, việc thu thập dữ liệu về chất lượng không khí và thông tin về hiện trang chất lượng không khí tại Mỹ đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Ông Bikash Pandey: Tại Mỹ, có rất nhiều máy đo chất lượng không khí được lắp đặt ở nhiều nơi trong thành phố. Chúng tôi khuyến khích việc lắp thiết bị chi phí thấp, mà mọi người ai cũng có thể lắp. Các văn phòng, khách sạn và nhiều nơi đều có thể lắp, như vậy có nhiều điểm có thể thu được dữ liệu.
Càng có nhiều thiết bị đo thì càng có nhiều thông tin, dữ liệu cho việc xử lý và phân tích các thông tin được cung cấp chi tiết hơn.
Chính phủ cũng đầu tư trạm quan trắc chất lượng không khí tập trung. Dữ liệu về chất lượng không khí được tổng hợp từ các trạm quan trắc và thiết bị đo, sau khi được xử lý sẽ thông tin tới người dân thông qua các website/ app trên điện thoại giống như các thông tin về dự báo thời tiết.
PV: Thưa ông, từ kinh nghiệm của Mỹ, ông có khuyến nghị gì đối với Việt Nam trong công tác quản lý và kiểm soát chất lượng không khí?
Ông Bikash Pandey: Việt Nam hiện tại còn rất ít các máy đo chất lượng không khí. Vấn đề về ô nhiễm không khí có thể được giải quyết nếu chúng ta có hệ thống pháp luật phù hợp và công nghệ tốt. Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm từ quốc tế, còn có một yếu tố quan trọng nữa là thông tin.
Ví dụ nếu chúng ta có các thiết bị đo và mọi người có thể tiếp cận thông tin về chất lượng không khí giống như tìm kiếm thông tin về thời tiết, từ đó biết được tình trạng về không khí và ô nhiễm không khí trước khi ra khỏi nhà hoặc lường trước các nguy cơ về sức khỏe.
Tôi cho rằng thông tin rất quan trọng trong việc góp phần xây dựng hệ thống quy định pháp luật tốt. Khi mọi người có nhận thức tốt hơn về vấn đề này, họ sẽ yêu cầu có các quy định chặt chẽ hơn để kiểm soát ô nhiễm.
Trong khi đó các công nghệ thì đã sẵn có. Dự án Giảm thiểu ô nhiễm hiện đang hỗ trợ việc lắp đặt thiết bị đo chất lượng không khí cả ở vùng nông thôn để kiểm soát đốt phụ phẩm nông nghiệp và khu vực đô thị, đánh giá mức độ phát thải của các phương tiện ô tô.
Về công nghệ, trong quá trình chúng tôi đo kiểm khí thải ô tô, chúng tôi cũng đã đề cập vấn đề về sử dụng nhiên liệu phù hợp, bảo dưỡng bảo trì phương tiện… để đảm bảo đạt tiêu chuẩn về khí thải. Có thể nói là công nghệ có sẵn, nhiều quốc gia đã áp dụng và có thể giảm ô nhiễm dù họ có số lượng phương tiện giao thông rất nhiều.
Như vậy, với sự kết hợp của hệ thống pháp luật, công nghệ và nâng cao nhận thức cho người dân, chúng ta có thể giải quyết được vấn đề về ô nhiễm không khí.
PV: Xin cảm ơn ông!
Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.
Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.
Cục Cảnh sát giao thông vừa có phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan.
Liên tiếp thời gian vừa qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (Kol), người tiêu dùng chủ chốt (Koc) đã phải đăng đàn lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo các sản phẩm không đúng sự thật, thậm chí là khởi tố vì liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng.
Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.
Vốn là một giảng viên của trường Đại học Hàng hải, nhưng khi đất nước bước vào giai đoạn Kháng chiến chống Mỹ, chàng thanh niên Lê Xuân Khảm cùng nhiều đồng nghiệp của mình đã trích máu tay ký vào đơn nhập ngũ.
Các cơ quan chức năng sẽ rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập về đèn tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ hoàn thành trong tháng 4 năm 2025.