Giá xăng đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Có lẽ, lái xe ba gác chở hàng, là một công việc cứu cánh cho những người đã từng tham gia chiến tranh, những người đã phải bỏ lại một phần xương máu của mình trên chiến trường, giúp cho họ có một công việc, một thu nhập ổn định sau khi giải ngũ, phần nào đó hỗ trợ kinh tế cho gia đình...
Có thể thấy rằng, họ đều nhận được sự cảm thông, chia sẻ của toàn xã hội với công việc của mình. Thậm chí, đôi khi, có người chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông, cũng được lực lượng chức năng, cảnh sát giao thông “bỏ qua”.
Nhưng có lẽ, chính vì vậy, có nhiều người lại suy nghĩ rằng, mình được hưởng đặc quyền, và không ai có thể động đến họ. Việc chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông ở những đối tượng hành nghề lái xe ba gác, xe tự chế ngày càng diễn ra phổ biến, gây bức xúc trong dư luận.
Cách đây không lâu, nhiều người dân Thủ đô còn chứng kiến hàng chục người lái xe ba gác, xe tự chế quây xung quanh trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam gây sức ép để đơn vị này phải cung cấp vé xem bóng đá cho họ. Thậm chí họ còn đập phá, chửi bới lực lượng chức năng khi bị ngăn không cho tiếp cận trụ sở VFF.
Trên thực tế thì không chỉ có những sự kiện như thế chúng ta mới thấy bóng dáng “đội quân” xe ba gác này. Ở nhiều sự kiện khác, họ cũng lấy danh nghĩa “Cựu chiến binh” để dàn hàng những chiếc xe ba gác để gây sức ép với những đơn vị tổ chức sự kiện, hòng kiếm được tấm vé, hay miếng giấy cho sự ưu tiên tham gia sự kiện. Thậm chí, có người trong số đó còn chẳng quan tâm hay cần biết đến sự kiện đó là gì. Miễn là có tấm vé, để làm gì sau đó thì không ai rõ???
Rồi các trường hợp lấy danh thương binh đi đòi nợ thuê cũng khá phổ biến. Họ “trải chiếu” ngồi quây trước cửa nhà con nợ, hay dựng hàng dài xe ba gác trước cửa nhà người dân do được người ta thuê đi đòi nợ hay gây sức ép với một cá nhân nào đó, khá phổ biến.
Việc lợi dụng danh nghĩa thương binh để làm những điều trái luật diễn ra càng ngày càng phổ biến và trên thực tế rất ít trường hợp bị xử lý, nên cũng đã xảy ra trường hợp “giả danh thương binh”. Những hành vi này đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh một vài người hành nghề xe ba gác, mặc quân phục cựu chiến binh hành hung người trên đường cũng gây ra những phản ứng tiêu cực, bức xúc trong cộng đồng…
Ông C. một cựu chiến binh ở phường Long Biên cho rằng: Những người tham gia gây rối trật tự công cộng, làm những việc không đúng và ảnh hưởng tới hình ảnh người lính cần tự xem xét lại mình, điều chỉnh lại hành vi của mình để làm gương cho con cháu.
Ông H. một cựu chiến binh khác cũng bày tỏ quan điểm: Người cựu chiến binh cần nêu gương, không tiếp tay cho các đối tượng xấu để làm những việc ảnh hưởng tới xã hội…
Rõ ràng, một bộ phận cựu chiến binh đã và đang lợi dụng hình ảnh của mình để làm những việc gây bức xúc trong dư luận xã hội, khiến xã hội và ngay cả những người đồng đội của họ lên án… Có thể vì mượn lý do miếng cơm manh áo, vì cuộc sống khó khăn.... nhưng không vì thế mà được phép vi phạm pháp luật, làm những việc gây ảnh hưởng tới xã hội, cộng đồng…
Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp mạnh tay hơn để quản lý hoạt động của lực lượng xe ba gác, xe tự chế chở hàng hiện nay. Đồng thời, các hội cựu chiến binh ở các quận huyện, thị xã… cũng phải có những biện pháp quản lý, tuyên truyền để giải quyết “những con sâu” đang mượn danh người cựu chiến binh, hằng ngày làm xấu đi hình ảnh người lính – hình ảnh đáng lẽ luôn đẹp đẽ trong lòng người dân.
Chúng ta tạo điều kiện để họ - những người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, sức khỏe, xương máu... cho Tổ quốc, cho nhân dân khi trở về được sống, làm việc, mưu sinh... nhưng không vì thế mà bỏ qua những việc làm sai trái của họ.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.
Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.
Nghị viện châu Âu vừa thông qua nghị quyết, kêu gọi Liên minh châu Âu siết chặt quản lý độ tuổi sử dụng mạng xã hội: cấm trẻ dưới 16 tuổi truy cập các nền tảng trực tuyến, trang chia sẻ video và các trợ lý ảo, nếu không có sự đồng ý của phụ huynh, đồng thời cấm tuyệt đối trẻ dưới 13 tuổi.