Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Quang Hùng: Thứ tư 24/04/2024, 09:45 (GMT+7)

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Có lẽ, lái xe ba gác chở hàng, là một công việc cứu cánh cho những người đã từng tham gia chiến tranh, những người đã phải bỏ lại một phần xương máu của mình trên chiến trường, giúp cho họ có một công việc, một thu nhập ổn định sau khi giải ngũ, phần nào đó hỗ trợ kinh tế cho gia đình...

Có thể thấy rằng, họ đều nhận được sự cảm thông, chia sẻ của toàn xã hội với công việc của mình. Thậm chí, đôi khi, có người chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông, cũng được lực lượng chức năng, cảnh sát giao thông “bỏ qua”.

Nhưng có lẽ, chính vì vậy, có nhiều người lại suy nghĩ rằng, mình được hưởng đặc quyền, và không ai có thể động đến họ. Việc chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông ở những đối tượng hành nghề lái xe ba gác, xe tự chế ngày càng diễn ra phổ biến, gây bức xúc trong dư luận. 

Cách đây không lâu, nhiều người dân Thủ đô còn chứng kiến hàng chục người lái xe ba gác, xe tự chế quây xung quanh trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam gây sức ép để đơn vị này phải cung cấp vé xem bóng đá cho họ. Thậm chí họ còn đập phá, chửi bới lực lượng chức năng khi bị ngăn không cho tiếp cận trụ sở VFF.

Rất nhiều người mượn danh cựu chiến binh để gây sức ép với lực lượng chức năng, với xã hội để đòi hỏi những điều sai trái

Rất nhiều người mượn danh cựu chiến binh để gây sức ép với lực lượng chức năng, với xã hội để đòi hỏi những điều sai trái

Trên thực tế thì không chỉ có những sự kiện như thế chúng ta mới thấy bóng dáng “đội quân” xe ba gác này. Ở nhiều sự kiện khác, họ cũng lấy danh nghĩa “Cựu chiến binh” để dàn hàng những chiếc xe ba gác để gây sức ép với những đơn vị tổ chức sự kiện, hòng kiếm được tấm vé, hay miếng giấy cho sự ưu tiên tham gia sự kiện. Thậm chí, có người trong số đó còn chẳng quan tâm hay cần biết đến sự kiện đó là gì. Miễn là có tấm vé, để làm gì sau đó thì không ai rõ???

Rồi các trường hợp lấy danh thương binh đi đòi nợ thuê cũng khá phổ biến. Họ “trải chiếu” ngồi quây trước cửa nhà con nợ, hay dựng hàng dài xe ba gác trước cửa nhà người dân do được người ta thuê đi đòi nợ hay gây sức ép với một cá nhân nào đó, khá phổ biến.

Việc lợi dụng danh nghĩa thương binh để làm những điều trái luật diễn ra càng ngày càng phổ biến và trên thực tế rất ít trường hợp bị xử lý, nên cũng đã xảy ra trường hợp “giả danh thương binh”. Những hành vi này đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh một vài người hành nghề xe ba gác, mặc quân phục cựu chiến binh hành hung người trên đường cũng gây ra những phản ứng tiêu cực, bức xúc trong cộng đồng…

Ông C. một cựu chiến binh ở phường Long Biên cho rằng: Những người tham gia gây rối trật tự công cộng, làm những việc không đúng và ảnh hưởng tới hình ảnh người lính cần tự xem xét lại mình, điều chỉnh lại hành vi của mình để làm gương cho con cháu.

Ông H. một cựu chiến binh khác cũng bày tỏ quan điểm: Người cựu chiến binh cần nêu gương, không tiếp tay cho các đối tượng xấu để làm những việc ảnh hưởng tới xã hội…

Xe ba gác, tự chế gắn mác thương binh thường xuyên vi phạm luật giao thông

Xe ba gác, tự chế gắn mác thương binh thường xuyên vi phạm luật giao thông

Rõ ràng, một bộ phận cựu chiến binh đã và đang lợi dụng hình ảnh của mình để làm những việc gây bức xúc trong dư luận xã hội, khiến xã hội và ngay cả những người đồng đội của họ lên án… Có thể vì mượn lý do miếng cơm manh áo, vì cuộc sống khó khăn.... nhưng không vì thế mà được phép vi phạm pháp luật, làm những việc gây ảnh hưởng tới xã hội, cộng đồng…

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp mạnh tay hơn để quản lý hoạt động của lực lượng xe ba gác, xe tự chế chở hàng hiện nay. Đồng thời, các hội cựu chiến binh ở các quận huyện, thị xã… cũng phải có những biện pháp quản lý, tuyên truyền để giải quyết “những con sâu” đang mượn danh người cựu chiến binh, hằng ngày làm xấu đi hình ảnh người lính – hình ảnh đáng lẽ luôn đẹp đẽ trong lòng người dân.

Chúng ta tạo điều kiện để họ - những người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, sức khỏe, xương máu... cho Tổ quốc, cho nhân dân khi trở về được sống, làm việc, mưu sinh... nhưng không vì thế mà bỏ qua những việc làm sai trái của họ.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.