Từ 16/5, Hà Nội điều chỉnh giao thông Đại lộ Thăng Long
Nhằm phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức giao thông khu vực thi công từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy, bản thân người lái xe ôm công nghệ, họ nghĩ thế nào về thực trạng vừa nêu?
Anh Đồng Quang Minh (trú ở Yên Duyên, Hoàng Mai, Hà Nội) từng kinh qua nhiều vị trí lái xe ở các hãng xe ôm công nghệ. Anh bày tỏ sự ủng hộ đối với cao điểm sắp tới về xử lý vi phạm đối với lái xe ôm công nghệ, vì mục đích chung là đảm bảo an toàn cho người đi đường.
Anh Minh cũng thừa nhận, có đôi khi bản thân cũng vi phạm một chút, nhưng trong sự “phù hợp chấp nhấp nhận được”.
“Thực tế đúng là các anh em đi, nhiều khi hơi quá đà. Tâm lý là chạy đôi khi vì công việc, lúc đường đông thì điền vào chỗ trống cho nhanh, khỏi ách tắc giao thông. Quan điểm đi là phải an toàn, kể cả vượt hay đi trái thì phải an toàn, phải nhường nhịn người khác, chứ không phải đi kiểu bừa bãi. Mình thì cũng thỉnh thoảng vượt tí, lệch trái tí, nhưng cẩn thận. Nhiều khi đứng lại là mình tắc đường thêm chứ, mình vượt là giảm tắc hơn đấy”.
Trong khi đó, anh Sàng Minh Tuấn, tài xế trú ở quận Long Biên, phân tích: Đa số người lái xe ôm công nghệ hiện đã có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ tốt. Chỉ có một bộ phận người trẻ tuổi vẫn đi ẩu, làm ảnh hưởng tới hình ảnh chung.
“Theo em thấy, mọi người có lý do kiểu thanh niên, tuổi trẻ bồng bột. Còn tài xế bình thường thì em khẳng định là hiếm có người đi bố láo, phóng nhanh vượt ẩu. Trong thành phần các tài xế ấy, cũng có thành phần người này người nọ, mình không biết hết được câu chuyện sẽ xảy ra chuyện gì trên đường”.
Đề cập sự nhắc nhở của hành khách để chấn chỉnh tài xế nếu đi ẩu, anh Tuấn cho biết là “rất hiếm!”. Thậm chí, có khách hàng còn giục tài xế chạy nhanh hơn để kịp thời gian, công việc:
“Khách hàng của em mọi người đi chủ yếu đều đảm bảo an toàn. Trừ trường hợp sinh viên người ta vội thì toàn bảo tài xế chạy nhanh lên. Nhưng theo quan điểm của em, em bảo khách nói thẳng là chạy bình tĩnh, đảm bảo cho khách, đảm bảo cho em. Có gì xảy ra, ngã một cái thì lấ gì mà bảo hiểm, họ lấy gì mà đền mình. Tính em là thế, nên có khách giục em thì em bảo gọi cuốc xe mới, em chỉ đi bình thường được thôi”.
Bên cạnh vấn đề ý thức của từng người lái, tài xế Nguyễn Văn Hợp, trú ở Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, khẳng định: Quy trình kiểm soát của các hãng xe đều có, vấn đề nằm ở chỗ kiểm soát kỷ luật và sự chấp hành của tài xế có chặt chẽ hay không. Vì có những cách để tài xế muốn đi ẩu cũng khó:
“Rất nhiều trường hợp lấn làn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, quá tốc độ khá thường xuyên. Nhưng với hãng như bên em thì qua quy trình đào tạo, xe bọn em có định vị, khách hàng khi đi thấy mình đi sai thì họ sẽ phản ánh trực tiếp lên công ty. Điều này sẽ ảnh hưởng tới bọn em. Vì vậy, các hành vi đi ẩu sẽ hạn chế và rất ít, giảm thiểu so với các hãng khác, hay là những người xe ôm truyền thống nhưng mặc đồ xe ôm công nghệ”.
Anh Hợp ủng hộ cảnh sát giao thông tuần tra xử lý nghiêm với những người trong giới tài xế công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ. Anh cũng chia sẻ kinh nghiệm khi đi đường: Tránh tối đa việc phụ thuộc vào bản đồ màn hình điện thoại vì có thể gây xao nhãng; Hãy tham gia giao thông một cách điềm đạm, kể cả khi bị khách giục cũng không phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ; Đi đúng phần đường, làn đường để tạo ấn tượng tốt về văn hóa giao thông, tạo uy tín với hành khách để được đánh giá “5 sao”./.
Nhằm phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức giao thông khu vực thi công từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026.
Sau khi kết thúc thời gian chiêm bái tại chùa Quán sứ, Hà Nội, xá lợi Đức Phật sẽ được cung thỉnh về chùa Tam Chúc - ngôi chùa lớn nhất thế giới ở phường Ba Sao, thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Tháng 3/2025, Công viên Thống Nhất tiếp tục mở rào phía đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè. Bên cạnh niềm vui vỉa hè khang trang là nỗi buồn của người khuyết tật khi đường cho xe lăn bị chặn bởi các barie ngăn xe máy lên hè.
Ngày 16/05 cũng là ngày cuối cùng chiêm bái Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bảo vật quốc gia Ấn Độ được tôn trí tại chùa Quán Sứ.
Tháng Năm về, trong cái nóng gay gắt, Hà Nội vẫn có những 'ốc đảo xanh' dịu mát, mang đến cho khách bộ hành cảm giác thư thái, như thể được nhận chút 'lộc trời' giữa lòng phố thị, như trên các tuyến phố Hoàng Diệu, Trần Phú, Phan Đình Phùng.
So với giai đoạn trước, hình mẫu về gia đình Việt Nam hiện nay đã có nhiều sự thay đổi nhất định. Các yếu tố về con người, kinh tế xã hội hay khoa học công nghệ đã và đang góp phần làm thay đổi hình mẫu về mô hình gia đình Việt điển hình.
Từ lâu thức ăn đường phố từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Việt.