Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử phạt trạm thu phí khi để xảy ra ùn tắc: Quy định cho có?

Phóng viên - 21/09/2017 | 6:04 (GTM + 7)

VOVGT-Doanh nghiệp BOT không xả trạm khi xảy ra ùn tắc trên đường cao tốc, dư luận nghi ngại về hiệu lực của quy định xử phạt theo Nghị định số 46 của Chính phủ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng ùn tắc kéo dài nhưng doanh nghiệp vẫn không tiến hành xả trạm

Theo quy định tại Nghị định số 46 của Chính phủ, khi xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí, doanh nghiệp phải tiến hành xả trạm. Doanh nghiệp không chấp hành sẽ bị xử phạt đến 70 triệu đồng. Tuy nhiên, qua thực tế kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9 vừa qua, một số tuyến cao tốc đã xảy ra ùn tắc, thậm chí ùn tắc kéo dài đến 6- 7km, nhưng doanh nghiệp BOT vẫn không tiến hành xả trạm và cũng không có quyết định nào của cơ quan chức năng xử lý tình trạng này.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UBATGTQG cho biết, trong công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo TTATGT trong dịp nghỉ lễ 2/9 và trong dịp khai giảng năm học mới cũng đánh giá, trong dịp nghỉ lễ, nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Đặc biệt, khác với các năm trước, năm nay, việc xử lý vi phạm không chỉ dừng lại ở các hành vi vi phạm của chủ xe, lái xe, mà xử lý cả những vi phạm về khia thác hạ tầng và vận hành trên đường. Ông Hùng chia sẻ: “Trước đây chúng ta hay nói xử lý nghiêm vi phạm của lái xe, lần này xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, bởi vì lái xe có thể vi phạm, nhưng vi phạm của những người làm công tác tổ chức giao thông, vi phạm của những người làm công tác quản lý, khai thác hạ tầng cũng là nguyên nhân đôi khi dẫn đến những tai nạn rất thảm khốc hoặc ùn tắc kéo dài.”

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các trạm thu phí phải xả trạm nếu xảy ra ùn tắc. Trường hợp doanh nghiệp BOT không chấp hành có thể bị phạt đến 70 triệu đồng theo Nghị định số 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.

Tuy nhiên, qua phản ánh của đông đảo thính giả Kênh VOVGTQG cho thấy, những ngày nghỉ Quốc khánh 2/9 vừa qua, tình trạng ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ ra vào Thành phố liên tục diễn ra. Vào chiều 3/9, thính giả liên tục báo tin tình trạng ùn dài tại km số 5, tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Đặc biệt, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tại trạm thu phí Đại Xuyên, tình trạng ùn tắc kéo dài từ khoảng 3 giờ chiều, có thời điểm dòng xe bị ùn tắc kéo dài khoảng 6-7km.

Nhiều thính giả phản ánh và tỏ ra bức xúc về vấn đề này

Lý giải về việc không tiến hành xử phạt doanh nghiệp BOT khi xảy ra ùn tắc, đại diện lãnh đạo Đội CSGT số 7, Cục CSGT- đơn vị chịu trách nhiệm điều tiết giao thông tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, tình trạng ùn tắc trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ chủ yếu xảy ra ở chiều từ Hà Nam lên Hà Nội và chủ yếu xảy ra tại đầu bến xe Nước Ngầm và lối dẫn lên đường vành đai 3 trên cao.

Theo vị đại diện này, tại trạm thu phí Đại Xuyên, doanh nghiệp BOT có tới 13 cửa thu phí và mở thêm 2 làn bên chiều ngược lại nên không xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí. Vị đại diện này nói: “Chủ yếu tắc là tắc ở đầu thoát trên đầu Hà Nội, một là đường dẫn lên đường trên cao và trước cửa bến xe Nước Ngầm, xe không thoát được nên dần dần kéo dài xuống dưới. Tôi khẳng định nếu nói tắc do thu phí là không đúng.”

Tổng đài Kênh VOVGTQG cũng đã ghi nhận một vài ý kiến của thính giả phản ánh về tình trạng ùn tắc trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vào chiều 3/9:

# “Cao tốc Pháp Vân – cầu Giẽ ùn tắc rất dài rồi, không thể di chuyển được. Khuyến cáo là các phương tiện nên di chuyển vào Quốc lộ 1”

# “Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ùn rất dài rồi, ùn nhiều cây số rồi, từ Thanh Hóa lên đến trạm thu phí gần cuối cao tốc Pháp Vân ùn dài đến 5-7 cây số rồi.”

# “Đường cao tốc Pháp Vân đang bị tắc, mà ùn tắc bao nhiêu cây thế này mà không tháo soát vé cho người ta đi. Tôi nghe thấy nói ùn tắc mấy cây là phải tháo soát vé mà.”

Ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, những ngày nghỉ Quốc khánh vừa qua, nhất là sau dịp nghỉ lễ, lượng phương tiện về Hà Nội rải rác từ ngày 3 và 4/9. Riêng chiều và tối mùng 3/9, lượng phương tiện chỉ đông trên tuyến đường vành đai 3 từ Pháp Vân về Mỹ Đình, Cầu Giấy, nhưng không xảy ra ùn tắc.

Ông Vinh nói: “Nhìn chung những ngày sau tết nó tốt đẹp hơn các kỳ trước nhiều, kể cả các tuyến đường, các bến tàu, bến xe trong những ngày nghỉ đều tốt hơn trước những ngày nghỉ. Mùng 3 cũng đông thôi chứ không đến mức tắc, có những thời điểm đông thì phải đi chậm và ùn lại thôi.”

Do tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ vào chiều 3/9 kéo dài, nhiều thính giả và người tham gia giao thông mong muốn doanh nghiệp BOT tiến hành xả trạm để giảm bớt tình trạng ùn tắc, song không được đáp ứng và tình trạng ùn tắc kéo dài đến hơn 7h tối. Điều đó cho thấy, quy định xả trạm khi xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí chưa được nhà đầu tư chấp hành. Do vậy, dư luận nghi ngại về tính khả thi của quy định xử phạt doanh nghiệp BOT không xả trạm khi xảy ra ùn tắc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //