Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử lý thế nào việc dán bản đồ lên phương tiện mà không có Hoàng Sa, Trường Sa?

Phóng viên - 16/07/2020 | 6:13 (GTM + 7)

Thời gian qua, một số phương tiện dán hình bản đồ Việt Nam trên biển số; Hành vi này vi phạm những quy định nào của pháp luật và cơ quan nào có chức năng xử lý?

Liên quan đến nội dung này, phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Hữu Luyện, nguyên Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Thưa ông hiện nay một số phương tiện ô tô gắn hình bản đồ Việt Nam lên biển số, trong đó không thể hiện chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thì điều này vi phạm những quy định pháp luật như thế nào?

Đại tá Nguyễn Hữu Luyện: Căn cứ vào luật biển Việt Nam, căn cứ vào Nghị định của Chính phủ và mới nhất là Nghị định số 18/2020 ngày 11/02/2020, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

Tại Điều 11, khoản 2 của Nghị định này quy định rất rõ nếu cá nhân hoặc tổ chức có vi phạm, lưu hành các sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản sản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ thì sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng.

Trong Nghị định 18 quy định rất rõ về thẩm quyền xử phạt của các cơ quan, trong đó thì lực lượng công an nhân dân cũng có chức năng xử phạt này. Do vậy, các cơ quan phải căn cứ vào thẩm quyền xử phạt tại Nghị định 18 để chúng ta thực hiện xử lý các hành vi vi phạm.

PV: Để ngăn ngừa những trường hợp tương tự, những hình thức dán những hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc là gây phản cảm trên biển số hoặc trên phương tiện thì những văn bản quy phạm pháp luật sẽ phải hướng tới phải sửa đổi như thế nào để ngăn ngừa tình trạng này?

Đại tá Nguyễn Hữu Luyện: Trên các phương tiện giao thông, nếu có gắn biển quảng cáo hoặc các nội dung có liên quan đến quảng cáo thì đều phải xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Nếu mà tự tiện dán các nội dung phản cảm, vi phạm về thuần phong mỹ tục đạo đức hay là văn hóa của nước ta thì chúng ta phải căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật khác để xử lý các hành vi vi phạm này.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 15/7 tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //