Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe số sàn và số tự động: Loại nào dễ bị mất cắp hơn?

Phóng viên - 23/01/2018 | 2:21 (GTM + 7)

VOVGT - Nếu trở thành một quốc gia có số lượng ô tô cá nhân lên đến hàng triệu chiếc thì trình độ 'đạo chích' cũng sẽ sớm được nâng lên một tầm cao mới...

Trộm xe máy từ lâu đã không còn xa lạ nhưng trộm ô tô ở Việt Nam mới chỉ xuất hiện rất ít, các vụ trộm diễn ra rất hi hữu, thường các tay “đạo chích” chỉ lấy gương và logo của các một số loại xe đắt tiền.

Nhưng biết đâu đấy, một ngày nào đó chúng lấy cả chiếc xe thì sao?

Người ta thường rỉ tai nhau một truyền thuyết rằng bọn trộm thường chỉ lấy xe số tự động. Một chiếc xe số sàn cùng với cần số sẽ làm chúng “nản lòng”, hoặc là từ bỏ ý định trộm cắp hoặc chuyển sang trộm xe bên cạnh. Vậy điều này có đúng hay không?

Vẻ mặt của một tên trộm khi ngồi lên một chiếc xe số sàn (Ảnh minh họa)

Muốn chứng minh điều này đúng hay không đúng cần các con số cụ thể chứng minh từ một quốc gia mà ô tô được sử dụng hàng ngày. Số liệu từ nước Mỹ là một lựa chọn không tồi.

Ở đây, người ta thường truyền tai nhau những câu chuyện về các tên trộm xe lứa tuổi vị thành niên bị bắt vì không thể điều khiển nổi một chiếc xe số sàn (lượng xe số sàn chỉ chiếm 4% trên tổng lượng xe được bán ra trên toàn nước Mỹ).

Vì thế sẽ không lạ nếu một người Mỹ chỉ có thể lái một chiếc xe số tự động và hoàn toàn mù tịt về số sàn. Vậy thì tin đồn về xe số sàn sẽ làm khó những tên trộm không phải là không có lý.

Theo ông Frank Scafidi - Giám đốc khối quan hệ công chúng của Văn Phòng Bảo Hiểm và Tội Phạm Liên Bang Hoa Kỳ (NICB), thì ông không có số liệu cũng như dữ liệu nào để phủ nhận hay khẳng định tin đồn này là đúng.

“Những tên trộm ô tô ở Mỹ có trình độ và kinh nghiệm lái xe khác nhau. Có những tên “đạo chích” chuyên nghiệp có thể lái bất kỳ chiếc xe nào mà chúng ngồi lên và cũng có những tên “non” kinh nghiệm hơn khi chúng “mù tịt” về loại số sàn” ông Frank Scafidi nói thêm.

Những người yêu ô tô muốn chứng minh rằng số sàn tốt hơn số tự động vì nhiều lý do; cho dù đó là niềm vui lái xe, tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí, đơn giản, hoặc thực tế là nó sẽ khiến cho chiếc xe khó bị trộm hơn. Việc thích lái xe số sàn cũng là một điều tốt, nhưng tiếc là không có bất kỳ dữ liệu nào chứng minh rằng chúng ít bị đánh cắp hơn. Trong một số trường hợp, nếu tên trộm “thông minh” hơn một chút, chúng có thể về số N và đẩy hoặc kéo chiếc xe đi.

Tuy nhiên, một chiếc xe số sàn cũng chỉ có thể “làm khó” những tên trộm xe, hoặc là chúng biết lái xe số sàn nhưng chúng sẽ mất thời gian làm quen với chân côn và chân ga của chiếc xe đó hoặc là chúng sẽ về “trau dồi thêm kinh nghiệm” và quay trở lại vào lần sau.

Nói cách khác, một chiếc xe số sàn chỉ là biện pháp tạm thời trước những tên trộm, nếu chúng thực sự muốn trộm chiếc xe nào đó, việc chúng “thành công” chỉ là vấn đề thời gian.

Vì thế, để chống lại bọn trộm xe chuyên nghiệp một cách hiệu quả, các đơn giản nhất là trang bị cho xe những tính năng chống trộm và báo động đời mới. Cần số cũng hiệu quả trong việc “trì hoãn” những tên “đạo chích học việc”, còn đối với trộm chuyên nghiệp, cần số gần như vô hiệu với chúng. Và truyền thuyết thì vẫn là truyền thuyết, không ai có thể khẳng định cũng như phủ nhận tính đúng đắn của nó. Tin vào “truyền thuyết” hay không là quyền lựa chọn của mỗi người.

Còn ở Việt Nam, khi được hỏi về việc có lo ngại bị trộm lấy đi chiếc ô tô  -  thường được gọi với cái tên  'Vợ hai' hay không? Anh Nam - một chủ xe cho biết: "Tôi đỗ xe ngoài đường cũng chỉ ngại nó vặt gương, gạt nước chứ ô tô thì 'đạo chích' ở Việt Nam chắc chưa đủ tầm để lấy..."

Trước đây, năm 2017, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên xét xử và tuyên án 16 năm tù về hành vi 'Trộm cắp tài sàn' của bị cáo Trần Quang Mạnh (SN 1977, ở Hoài Đức, Hà Nội). Với 13 phi vụ 'trộm cắp' ô tô với tổng trị giá lên tới 1,7 tỷ đồng, có thể xem đây là trường hợp trộm cắp ô tô có tổ chức và được đầu tư nhất tại Việt Nam. Tên trộm này đã chủ động đầu tư đồ nghề, tìm hiểu kiến thức về ô tô để thực hiện các vụ trộm. Tuy nhiên, do việc tiêu thụ quá khó khăn và đây cũng là mặt hàng khá đặc biệt, nên tên trộm đã sớm bị tóm gọn.

Dù rằng, trộm cắp ô tô chưa trở thành hành vi 'phổ biến' ở Việt Nam, nhưng các chủ xe cũng nên chủ động bảo vệ khối tài sản đặc biệt này. Hạn chế, 'đỗ xe' bừa bãi, chú ý kiểm tra chìa khoá, cửa ra vào xe để tránh phải trở thành nạn nhân của những tên trộm có 'đầu tư bài bản' như trên.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //