Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây dựng khung tiêu chuẩn vé thông minh trong giao thông công cộng

Phóng viên - 18/03/2021 | 10:14 (GTM + 7)

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản về thực hiện xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng; trong đó, chấp thuận chủ trương tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công

Sinh viên dùng thẻ xe buýt thông minh để thanh toán tự động trên tuyến xe buýt số 86 (Bến Thành - ĐH Tôn Đức Thắng - cầu Long Kiểng) - Ảnh: Tuổi trẻ
Sinh viên dùng thẻ xe buýt thông minh để thanh toán tự động trên tuyến xe buýt số 86 (Bến Thành - ĐH Tôn Đức Thắng - cầu Long Kiểng) - Ảnh: Tuổi trẻ

Theo đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về chủ trương tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động xe buýt đến hết tháng 12/2021 (không sử dụng ngân sách thành phố); xem xét, quyết định lựa chọn doanh nghiệp và các tuyến xe buýt phù hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đánh giá, tổng kết, báo cáo về kết quả thí điểm sau khi kết thúc; trong đó, Sở lưu ý đánh giá ưu điểm, khuyết điểm của hệ thống thí điểm, kết quả kết hợp với thùng bán vé tự động trên một số tuyến xe buýt, nghĩa vụ của nhà đầu tư trong giai đoạn sau thí điểm.

Mặt khác, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương báo cáo về kế hoạch xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Anh tại Tp. Hồ Chí Minh và tư vấn dự án xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng thành phố, để xây dựng phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động của tuyến đường sắt đô thị số 1 trước khi đưa vào vận hành và hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu gói thầu liên quan hệ thống thu phí tự động của tuyến tàu điện ngầm số 2; đảm bảo kế hoạch triển khai các hệ thống thu phí tự động của đường sắt đô thị được đồng bộ, hiệu quả với các dự án liên quan.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các sở ngành liên quan đẩy nhanh thực hiện các thủ tục trong công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ mời thầu trong dự án Phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh.

Cuối năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh có văn bản báo cáo UBND Tp. Hồ Chí Minh về vấn đề này; trong đó, cho biết, từ ngày 1/3/2019, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trực thuộc Sở) phối hợp cùng Công ty cổ phần Zion triển khai thí điểm thanh toán tự động trên 353 phương tiện của 18 tuyến xe buýt. Tính đến 15/12/2020, tổng số lượng thẻ do Zion phát hành là 10.347 thẻ.

Ngoài các tuyến buýt đang được thí điểm thanh toán tự động trên, hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được triển khai đầu tư, hệ thống AFC của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu; trong khi hệ thống AFC tuyến xe buýt nhanh (dự án Phát triển giao thông xanh) đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật.

Sau khi Khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng được ban hành, đây sẽ là cơ sở để các hệ thống AFC của đường sắt đô thị, xe buýt nhanh và xe buýt cập nhật thiết kế, đảm bảo thanh toán liên thông, xuyên suốt giữa các hệ thống AFC.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //