Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vận tải hành khách Tết: Truy rõ nguyên nhân 'hét' giá vé, xử lý trường hợp giữ 'lốt xe ảo'

Phóng viên - 31/01/2019 | 17:39 (GTM + 7)

VOVGT - Sáng nay (31/01), Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cùng UBATGT Quốc gia tiến hành công tác kiểm tra hoạt động các bến xe, kiểm tra ma tuý, nồng độ cồn...

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cùng ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia kiểm tra hoạt động tại bến xe Nước Ngầm và bến xe Mỹ Đình.

Sáng nay (31/01), Đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Đinh Thọ làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra Bến xe Nước Ngầm và Bến xe Mỹ Đình về công tác chuẩn bị phương tiện, vận chuyển hành khách trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Cùng đi trong đoàn có Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; Lãnh đạo Cục CSGT; Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT; Tổng Cục đường bộ Việt Nam; Vụ Vận tải, Vụ An toàn giao thông Bộ GTVT; Lãnh đạo Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia. 

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, để đảm bảo phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này, bến xe đã tiến hành kiểm tra hoạt động của 169 doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại bến, phát hiện và đề nghị ngừng hoạt động với 342 lốt xe hoạt động không đúng quy định. Xử lý, lập biên bản 30 nhà xe tự ý tăng giá vé trước Tết. Ngoài ra, Bến xe Nước Ngầm cũng sớm đưa ra kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự vòng trong và ngoài bến xe, giải tỏa các điểm bán hàng, xe ôm, xe taxi đỗ sai quy định trên đường Ngọc Hồi để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. 

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, trong những ngày qua, lượng hành khách vào Bến xe Mỹ Đình tăng 1,5-2 lần so với ngày thường, ngày cao điểm Tết Nguyên đán, bến xe đón từ 18.000-20.000 lượt khách. Từ ngày 26/01, bến xe đã phục vụ 4213 lượt xe khách, yêu cầu hạ tải 62 lượt xe trước xuất bến khi phát hiện tình trạng quá tải. Bến xe Mỹ Đình cũng đã có kế hoạch phối hợp với lực lượng CSGT, công an phương để đảm bảo an ninh trật tự, kiểm tra xử lý vi phạm trong và ngoài bến...

Kiểm tra tình hình tại Bến xe Nước Ngầm và Mỹ Đình, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, mặc dù các bến xe đều nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tuy nhiên, bến xe không được lơi là, chủ quan trong công tác quản lý và điều hành.

Cụ thể, Thứ thưởng Thọ yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các lốt xe không hoạt động để tránh tình trạng cò mồi, xe dù. Các bến xe phải thường xuyên kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với hành khách như nhắc nhở thắt dây an toàn. Khi phát hiện vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích, yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải thay đổi tài xế để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Thứ trưởng cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội rà soát, cắt bỏ các lốt xe không hoạt động vì đây là tiềm ẩn vấn nạn giữ lốt, “cò mồi” chạy “xe dù,” chuyển nhượng bán lốt. Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét lại Thông tư 152 về quy định giá vé. Những xe không hoạt động trong 60 ngày thì cắt lốt và công khai trên thông tin.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định đơn vị này sẽ kiểm tra những “lốt xe ảo,” nếu không hoạt động thì cắt và sẽ thông báo công khai.

Cũng trong buổi họp, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, tai nạn giao thông liên quan tới xe khách trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Con số thương vong cao là do hành khách không thắt dây bảo hiểm, bến xe cần kiểm tra, tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhắc nhở hành khách.

Ngoài ra, đề nghị kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với tất cả các xe ra vào bến ở tất cả các bến xe (riêng tại TP.HCM, từ 8h tới 23h, lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 800 trường hợp). 

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra hàng hóa cần được tập trung hơn, tránh tình trạng gửi hàng cấm, dễ cháy nổ. Từ đó hạn chế tối đa rủi ro tai nạn giao thông...

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hai hôm nay, đường dây nóng của Tổng cục đã tiếp nhận các thông tin về tăng giá vé, niêm yết giá vé tại bến xe đều không thực hiện trên xe. “Sau khi điều chuyển luồng tuyến ở Hà Nội đã có 37% số lượng xe không hoạt động, thực chất là để giữ lốt xe, tạo cơ hội cho ‘xe dù, bến cóc’,” bà Hiền tiết lộ.

Đảm bảo đủ phương tiện để phục về người dân về quê ăn Tết, không nhồi nhét khách, không tăng giá vé bừa bãi, đó không chỉ là mục tiêu của các cấp lãnh đạo và đơn vị liên quan, đó còn là hy vọng và mong muốn của người dân mỗi dịp tết đến xuân về./.

Đảm bảo đủ phương tiện cho người dân về quê ăn Tết, đảm bảo an toàn cho người dân không chỉ là nhiệm vụ của một đơn vị hay một cơ quan...

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ tâm tư, "giá vé tăng nhưng cần có mức nhất định, doanh nghiệp vận tải cứ vin vào chạy rỗng nên đề nghị và được các Sở Giao thông Vận tải chấp thuận cho tăng bù lên tới 60-70%, giảm mức tối đa từ 10-20%, làm sao mà bù cao tới tận 70%, làm rõ vấn đề này, tìm nguyên nhân, không được “nhờ gió bẻ măng” để tăng giá vé trong mấy ngày Tết, lời lãi chỉ trong vài ngày nhưng doanh nghiệp vận tải lại hoạt động trong bến cả năm, nên cần phải xem xét lại."

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, đơn vị quản lý bến xe phải phối hợp cùng các chủ xe, công ty kinh doanh vận tải và lực lượng chức năng để tăng cường kiểm tra các tài xế, đặc biệt xử lý nghiêm các vi phạm về về nồng độ cồn, ma túy, hạn chế tai nạn giao thông.

Thú trưởng GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp xuống kiểm tra hoạt động của các xe khách. Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh, không được để tình trạng giá vé tăng cao, gây khó dễ cho hoạt động về quê ăn Tết của người dân.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ và ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia mong muốn việc vận chuyển hàng hoá phải được kiểm tra kỹ càng, không vận chuyển hàng cấm, hàng dễ cháy nổ, hạn chế tối đa rủi ro khi tham gia giao thông.

Đại uý Nguyễn Tuấn Hưng cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện một trường hợp dương tính với ma tuý. Ngoài ra, trong thời gian cao điểm trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng CSGT cùng các đơn vị liên quan sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp chở quả số người quy định, nhồi nhét khách, sử dụng các chất kích thích như rượu bia, ma tuý...

Trong thời gian gần đây, những vụ tai nạn liên quan tới việc tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy, rượu bia đều khiến người dân cảm thấy lo lắng...

Trong quá trình công tác, lực lượng chức năng đã phát hiện tài xế Lê Tiến Dũng (SN 1976) dương tính với kết quả kiểm tra ma tuý. Tài xế Dũng cho biết, trước đó, tài xế đã sử dụng ma tuý đá

Kiểm soát giá vé, không nhồi nhét khách, an toàn cho hành khách là ưu tiên hàng đầu. Đây không chỉ là mong muốn của các cấp lãnh đạo, mà còn là mong muốn của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //