Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trường hợp nào không làm bung túi khí?

Phóng viên - 28/08/2020 | 6:26 (GTM + 7)

Túi khí là một trong những hệ thống an toàn quan trọng trong ô tô, giúp hạn chế chấn thương khi có va chạm xảy ra. Tuy nhiên, không phải trường hợp va chạm nào túi khí cũng bung. Rất nhiều trường hợp tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa nhưng túi khí k

Từ những năm 50, túi khí đã được hình thành và phát triển. Qua nhiều năm, nhiều sự cải thiện khắc phục nhược điểm và hạn chế của túi khí thì đến năm 1971 chính thức được đưa vào thương mại hóa. Cũng giống như dây đai an toàn, túi khí giúp đảm bảo sự an toàn cho người ngồi trong xe không bị chấn thương nặng. 

Những chiếc túi khí được tích hợp vào trong vô lăng, bảng điều khiển, cửa, ghế xe… Nguyên lý làm việc nhờ vào cảm biến va chạm để kích hoạt sự giãn nở nhanh chóng của khí ni tơ chứa trong túi khí bung ra tạo thành lớp bảo vệ giữa người ngồi trong xe với các bề mặt cứng trên xe.

Túi khí gồm 3 bộ phận chính là túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm. Chất liệu tạo nên túi khí cho ô tô là loại vải co giãn hoặc vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết.

Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.

Tuy nhiên, không phải trường hợp va chạm nào túi khí cũng bung. Rất nhiều trường hợp tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa nhưng túi khí không bung. Vậy trong trường hợp nào không làm bung túi khí?

Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô, không hiếm bắt gặp cảnh ô tô đâm vào cột điện, gốc cây mà túi khí không bung. Đây đều là những tình huống có xác suất bung túi khí thấp. Ví dụ, ở vị trí va chạm trực tiếp với cột điện hay gốc cây gần với khung chịu lực của xe nên lúc này lực đã bị hấp thụ nên không đủ kích hoạt túi khí.

Hay trong một tình huống khác như xe bị đâm từ phía sau, xe lật vòng hoặc rúc vào gầm xe tải.. đều có xác suất rất hiếm khi kích hoạt túi khí bung ra. Ví dụ, khi xe bị lật và lộn vòng, dây đai an toàn và khung xe lúc này phát huy tác dụng, bảo vệ người ngồi bên trong xe nên lúc này túi khí bung hay không cũng vô ích.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp xe lao xuống ruộng, túi khí bung ra. Rất có thể là do va chạm trực diện phía trước, có đủ yếu tố để túi khí bung trước khi xe bị lộn vòng.

Đôi khi túi khí lại không hoạt động khi xe va chạm với vật biến dạng hoặc đang dịch chuyển. Ví dụ, khi xe đang đứng yên, túi khí có thể không hoạt động khi va chạm từ phía trước với xe có trọng lượng tương đương đang di chuyển 40-50 km/h. Hay túi khí cũng có thể không hoạt động trong trường hợp xe va chạm với lực hướng xuống phía dưới như trong va chạm với gầm xe tải.

Ngoài ra, cũng có một vài trường hợp va chạm khiến đầu xe hỏng nặng nhưng túi khí vẫn không bung. Bởi các bộ phận ở thân xe đa phần hấp thụ lực va chạm nên nhiều trường hợp xe dù có hư hỏng nặng tới đâu túi khí vẫn không bung ra. 

Một số lưu ý cần biết về túi khí

Tùy từng quốc gia có những quy định điều chỉnh cụ thể về hoạt động của túi khí. Các quy định quốc tế thường dựa trên hiệu suất, thay vì dựa trên công nghệ, vì vậy ngưỡng kích hoạt túi khí phụ thuộc vào quan điểm của từng nhà sản xuất và đặc trưng của từng dòng xe.

Gần như tất cả các túi khí đều được thiết kế để tự động kích hoạt trong trường hợp cháy xe khi nhiệt độ lên tới 150 - 200 độ C. Tính năng an toàn này giúp đảm bảo nhiệt độ như vậy sẽ không gây nổ cho toàn bộ mô-đun túi khí.

Mặc dù là thiết bị bảo vệ an toàn nhưng đôi khi túi khí cũng có thể trở thành vũ khí với sát thương cực lớn do nó có tốc độ bung nhanh (300 km/h) và nổ rất mạnh. Thế nên, để túi khí phát huy tối đa tác dụng, chủ phương tiện cần thắt dây an toàn mỗi khi ngồi trên xe, hành khách ngồi ghế trước cũng nên đẩy ghế cách xa bảng táp-lô.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //