Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM ưu tiên đầu tư các dự án đường sắt và BRT

Phóng viên - 16/06/2021 | 16:38 (GTM + 7)

Trong giai đoạn 2021 - 2030, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển 211 km đường sắt và BRT; trong đó, giai đoạn trước mắt sẽ phát triển khoảng 66 km đường sắt và triển khai dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM (BRT).

Lượng hành khách đi xe buýt nhanh BRT vào giờ thấp điểm thường là người cao tuổi và trẻ em. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN Trong giai đoạn 2021 - 2030, Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển
TP.HCM ưu tiên đầu tư các dự án đường sắt và BRT. (Ảnh minh hoa: Hạ Vũ)

Theo kế hoạch phát triển các dự án đường sắt và BRT của UBND TP.HCM, giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố ưu tiên các tuyến metro đang triển khai và chuẩn bị đầu tư dự án mới.

Cụ thể, thành phố sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km; triển khai xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài 11,32 km. 

Các tuyến dự án khác dự kiến cũng sẽ triển khai trong giai đoạn này là tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) dài 8,9 km; tuyến metro 3a – giai đoạn 1 (Bến Thành – Bến xe miền Tây) dài 9,7 km; tuyến BRT số 1 dài 23 km; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành dài 11,8 km. 

Dự án tuyến metro số 1 hiện đã đạt hơn 85% tổng khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại năm 2022. Trong khi đó, dự án tuyến metro số 2 đang giải phóng mặt bằng; đến nay đã có 601/603 trường hợp nhận quyết định bồi thường, tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 78,61%. Dự kiến trong năm 2021, tuyến metro số 2 sẽ có đủ mặt bằng toàn dự án để triển khai thi công. 

Hiện, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Đường sắt đô thị số 1, các sở ngành, địa phương và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết và đề xuất nguồn lực đảm bảo hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác tuyến metro số 1 trong thời gian tới. Các đơn vị cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư cho các tuyến đường sắt đô thị khác theo đúng kế hoạch.

Để đồng bộ và phát huy hiệu quả tuyến metro số 1 và metro số 2 trong tương lai, ngay trong năm 2021, TP.HCM sẽ thực hiện việc chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình kết nối đồng bộ với 2 tuyến metro này tại khu vực nhà ga Bến Thành, với tổng mức đầu tư dự kiến 2.098 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án sẽ xây dựng nhà ga ngầm Bến Thành tuyến số 2 gồm 4 tầng hầm, chiều dài khoảng 207m, chiều rộng khoảng 27m và một số công trình trên mặt đất. 

Cùng với đó, dự án cũng xây dựng các công trình kết nối với bãi đậu xe ngầm tại khu vực đường Hàm Nghi, trung tâm thương mại ngầm khu vực Bến Thành; cải tạo cảnh quan kiến trúc phía trên mặt đất khu vực Bến Thành, công viên 23/9 thuộc phạm vi dự án đồng bộ quy hoạch cảnh quan kiến trúc khu vực này.

Đối với dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM (BRT), theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh, dự kiến trong quý IV/2021, dự án sẽ khởi công một số gói thầu.

Hiện, dự án đã hoàn tất thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn Hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án đến ngày 31/12/2023. 

Dự án BRT có tổng mức đầu tư 121,257 triệu USD vốn vay IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế) của WB và gần 423 tỷ đồng vốn đối ứng. Trước đó, cuối tháng 11/2020, UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh; trong đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh đến năm 2023./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //