TP.HCM kiến nghị giảm lãi suất, giãn nợ với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách
Phóng viên - 08/06/2021 | 16:21 (GTM + 7)
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, với các chính sách về lãi vay tại các tổ chức tín dụng, các thuế phí liên quan để các đơn vị này ổn định hoạt động.
Theo đó, Sở GTVT TP.HCMh đề xuất UBND thành phố đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ đối với các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã đầu tư phương tiện nhằm hỗ trợ cho các đơn vị ổn định hoạt động.
Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt đã đầu tư phương tiện và được UBND thành phố phê duyệt danh mục dự án đầu tư theo Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2020 được ngân sách hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021.
Sở Sở GTVT TP.HCM đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét gia hạn việc thực hiện bắt buộc lắp đặt camera theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 được kéo dài đến 31/12/2023 (thay vì lộ trình bắt buộc trước 1/7/2021). Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc có giải pháp kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ.
Ngoài ra, Sở GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Cục Thuế thành phố xem xét giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải; yêu cầu Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn chỉ đạo các đơn vị quản lý bến xe khách liên tỉnh của thành phố tiếp tục xem xét, nghiên cứu phương án giảm hoặc miễn thu phí đậu, đón khách và giảm giá dịch vụ xe ra vào tại bến xe…
Theo Sở GTVT TP.HCM, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Sở đã tạm ngừng 39 tuyến xe buýt (16 tuyến có trợ giá và 23 tuyến xe buýt không trợ giá) do ảnh hưởng của dịch.
Ngoài ra, từ ngày 7/5, các đơn vị phải đảm bảo vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa và không quá 30 người/ chuyến, hành khách ngồi cách ghế (hoặc đứng đối với xe buýt) để đảm bảo giữ khoảng cách theo quy định.
Từ 22/5, hoạt động vận tải khách theo hình thức hợp đồng, du lịch, trung chuyển, xe buýt và theo tuyến cố định, các chuyến xe đều phải đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa và không quá 20 người trên phương tiện.
Sản lượng hành khách các tuyến xe buýt có trợ giá từ ngày 13 - 19/5 so với thời điểm tháng 3/2021, hành khách giảm hơn 1 triệu hành khách, tương ứng giảm 46%; hành khách bình bình quân chuyến giảm 11 hành khách, tương ứng giảm khoảng 46%.
Điều này khiến doanh thu của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt giảm sâu và gặp nhiều khó khăn; các đơn vị vận tải bị giảm sút hoặc không có nguồn thu./.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.