TP.HCM đề xuất xe buýt điện cho tuyến buýt BRT số 1
Lê Tùng - 23/08/2022 | 15:03 (GTM + 7)
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi UBND TP. đề xuất phương tiện cho tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 – thuộc dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM.
Tuyến BRT số 1 có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là hơn 2.849 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là gần 423 tỷ đồng.
Chiều dài toàn tuyến là 26km, chạy dọc hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ; điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (Quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (TP. Thủ Đức). Theo kế hoạch, tuyến buýt nhanh đầu tiên ở TP.HCM sẽ đưa vào khai thác năm 2024.
Theo phương án trước đây, tuyến BRT số 1 có 42 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa 60 - 72 hành khách. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và tham vấn chuyên gia, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP. xem xét chọn xe buýt điện cho tuyến BRT số 1.
Lý do lựa chọn xe điện mà Sở GTVT đưa ra là do xe buýt điện thân thiện môi trường, quá trình chạy không tiếng ồn, không có nguy cơ cao về cháy nổ. Chi phí vận hành, bảo dưỡng cũng tiết kiệm hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Tuy nhiên xe buýt điện lại có hạn chế là chi phí đầu tư ban đầu cao hơn khoảng từ 1,5 - 3 lần xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá trong quá trình vận hành cao hơn. Việc đầu tư hệ thống bãi đỗ xe và hạ tầng trạm sạc đảm bảo đáp ứng nhu cầu nạp điện cho phương tiện với chi phí tương đối lớn.
Chưa kể, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp xe và dịch vụ trên tuyến gặp khó do xe buýt điện là loại hình mới nên chưa có định mức, đơn giá làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu.
Vì vây, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP. giao chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế xe cho phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc sản xuất cung cấp xe.
Đồng thời, khẩn trương xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.
Trong trường hợp không có doanh nghiệp nào tham gia đấu thầu hoặc nhận đặt hàng cung cấp dịchvụ cho tuyến BRT số 1, Sở GTVT TP.HCM sẽ nghiên cứu, đề xuất tham mưu UBND TP. các giải pháp thay thế phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác phù hợp với tình hình thực tiễn.
Được biết, TP.HCM hiện có 2.043 xe buýt, gồm: 1.547 xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel và 496 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. TP.HCM đã chấp thuận thí điểm đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt điện, với dự kiến 77 xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.