Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Chu Đức: Thứ ba 23/04/2024, 09:45 (GMT+7)

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Bên cạnh đó, cho phép chủ đầu tư được thế chấp bằng chính dự án; giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê… Nới lỏng quy định thu nhập không quá 15 triệu/tháng mới tiếp cận được nguồn vốn vay 125 nghìn tỷ.

Xung quanh những nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với kiến trúc sư Ngô Doãn Đức – Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

PV: Ông đánh giá thế nào về một loạt các đề xuất nhằm “phá băng” các dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp?

Ông Ngô Doãn Đức: Theo tôi, nhà ở xã hội là dành cho người thu nhập thấp. Họ là đối tượng rất đông trong xã hội. Thực tế, các dự án nhà ở hầu hết là thương mại, với giá cả mà người dân lao động có lẽ cả đời không mua được.

Muốn tiếp cận với nhà ở xã hội, nhà nước cần vào cuộc bằng chính sách. Cần ứng xử, tiếp cận thích hợp trong lộ trình 5 năm – 10 năm, để tháo gỡ dần để mặt bằng chung cho thuê hợp lý hơn.

Nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp vẫn đang vướng nhiều cơ chế chính sách. Nhà đầu tư không hào hứng, người dân khó tiếp cận vốn

Nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp vẫn đang vướng nhiều cơ chế chính sách. Nhà đầu tư không hào hứng, người dân khó tiếp cận vốn

Cụ thể, để phát triển loại hình nhà ở này cho người nghèo thì công nhân, người lao động thu nhập khoảng 15 triệu/tháng, hai vợ chồng khoảng 30 triệu/tháng được tiếp cận vốn vay, điều đó cần chính sách của nhà nước để họ được mua, được thuê nhà ở xã hội.

Nhưng về mặt cân xứng thị trường hiện rất lệch, khiến nhà đầu tư còn do dự. Thế nào là khuyến khích, là tạo hành lang cho loại hình nhà ở này có đường đi của nó. Đó là cơ chế để doanh nghiệp vào cuộc, làm ăn có lợi. Họ làm việc với tinh thần ứng xử xã hội, nhưng quyền lợi của người ta phải bảo đảm. Ví dụ quỹ đất làm được khai thác thương mại, điều đó có lợi cho họ và thích ứng với sự phát triển của thành phố.

Thứ hai, nhà ở cho người thu nhập thấp giờ cũng nhập nhèm, có nhiều câu chuyện ẩn sau đó. Có khi người thu nhập thấp thực sự có nhu cầu thì chưa chắc vào hết được, chỉ tỉ lệ thấp thôi. Còn phần lớn lẫn lộn người đầu cơ đi vào đấy. Nó rất chung chung về chính sách, cần rà soát để xác định đúng đối tượng, để đưa nó vào quỹ đạo như chúng ta mong muốn.

PV: Hiện nay, suất vốn đầu tư xây dựng công trình nhà ở xã hội chỉ bằng 76% suất vốn đầu tư xây dựng công trình nhà ở thương mại cùng loại, chưa đảm bảo nguyên tắc “nhà ở xã hội cũng là nhà ở bình thường”. Quan điểm của ông thế nào về nội dung này?

Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức – Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức – Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Ông Ngô Doãn Đức: Nhà ở xã hội hiện nay bị đem ra phân biệt. Người ta cũng ở cùng một không gian đấy, nhưng nhà ở thương mại thì được quảng cáo rầm rộ. Còn nhà ở xã hội thì bị xem nhẹ. Chất lượng thực sự của các công trình này bị chê nhiều, chất lượng kém, tiêu chuẩn các thứ chỉ ở mức cơ bản.

Quy mô, loại hình, đối tượng, diện tích các thứ phải khác nhau là bình thường, nhưng chất lượng xây dựng phải đảm bảo, chưa nói đến phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh an toàn. Đừng xem thường nó, phải coi đó là bình đẳng về không gian ở.

Chúng ta cần thống nhất rằng, đối tượng ấy là chính sách. Việc người ta được hưởng lợi không phải là quy ra giá bao nhiêu chục triệu một m2, mà là giá trị sử dụng, khi doanh nghiệp không bị phụ thuộc quá vào giá bán căn hộ, mà nên là quyền lợi về đất đai, các dịch vụ khai thác kinh tế có lợi lâu dài cho người ta. Thì khi đó, các nhà đầu tư sẽ xây dựng nên những ngôi nhà, công trình chất lượng.

Những chính sách theo hướng này đã được nói đến nhiều rồi, nhưng chưa gỡ được, còn bất cập. Nó chưa đi vào cuộc sống, làm cho loại hình nhà ở xã hội có một định kiến là chất lượng thấp, quan niệm đời sống thấp. Khi vào khu nhà ở xã hội tôi có cảm giác bị phân biệt, diện tích căn hộ thì chưa hợp lý. Ở một thời gian thì xuống cấp nhanh, nào là dột, trang thiết bị hư hỏng. Người ta đến thì chê, không cảm thấy tha thiết với không gian ở đó. Về không gian quy hoạch ở đô thị đều có chỗ cho nhà ở xã hội rồi.

Cần quan tâm thứ nhất là chất lượng xây dựng nhà ở xã hội, thứ hai là đối tượng ở, đặc biệt là thứ ba: cơ chế chính sách.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.