Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Chu Đức: Thứ ba 23/04/2024, 09:45 (GMT+7)

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Bên cạnh đó, cho phép chủ đầu tư được thế chấp bằng chính dự án; giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê… Nới lỏng quy định thu nhập không quá 15 triệu/tháng mới tiếp cận được nguồn vốn vay 125 nghìn tỷ.

Xung quanh những nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với kiến trúc sư Ngô Doãn Đức – Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

PV: Ông đánh giá thế nào về một loạt các đề xuất nhằm “phá băng” các dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp?

Ông Ngô Doãn Đức: Theo tôi, nhà ở xã hội là dành cho người thu nhập thấp. Họ là đối tượng rất đông trong xã hội. Thực tế, các dự án nhà ở hầu hết là thương mại, với giá cả mà người dân lao động có lẽ cả đời không mua được.

Muốn tiếp cận với nhà ở xã hội, nhà nước cần vào cuộc bằng chính sách. Cần ứng xử, tiếp cận thích hợp trong lộ trình 5 năm – 10 năm, để tháo gỡ dần để mặt bằng chung cho thuê hợp lý hơn.

Nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp vẫn đang vướng nhiều cơ chế chính sách. Nhà đầu tư không hào hứng, người dân khó tiếp cận vốn

Nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp vẫn đang vướng nhiều cơ chế chính sách. Nhà đầu tư không hào hứng, người dân khó tiếp cận vốn

Cụ thể, để phát triển loại hình nhà ở này cho người nghèo thì công nhân, người lao động thu nhập khoảng 15 triệu/tháng, hai vợ chồng khoảng 30 triệu/tháng được tiếp cận vốn vay, điều đó cần chính sách của nhà nước để họ được mua, được thuê nhà ở xã hội.

Nhưng về mặt cân xứng thị trường hiện rất lệch, khiến nhà đầu tư còn do dự. Thế nào là khuyến khích, là tạo hành lang cho loại hình nhà ở này có đường đi của nó. Đó là cơ chế để doanh nghiệp vào cuộc, làm ăn có lợi. Họ làm việc với tinh thần ứng xử xã hội, nhưng quyền lợi của người ta phải bảo đảm. Ví dụ quỹ đất làm được khai thác thương mại, điều đó có lợi cho họ và thích ứng với sự phát triển của thành phố.

Thứ hai, nhà ở cho người thu nhập thấp giờ cũng nhập nhèm, có nhiều câu chuyện ẩn sau đó. Có khi người thu nhập thấp thực sự có nhu cầu thì chưa chắc vào hết được, chỉ tỉ lệ thấp thôi. Còn phần lớn lẫn lộn người đầu cơ đi vào đấy. Nó rất chung chung về chính sách, cần rà soát để xác định đúng đối tượng, để đưa nó vào quỹ đạo như chúng ta mong muốn.

PV: Hiện nay, suất vốn đầu tư xây dựng công trình nhà ở xã hội chỉ bằng 76% suất vốn đầu tư xây dựng công trình nhà ở thương mại cùng loại, chưa đảm bảo nguyên tắc “nhà ở xã hội cũng là nhà ở bình thường”. Quan điểm của ông thế nào về nội dung này?

Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức – Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức – Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Ông Ngô Doãn Đức: Nhà ở xã hội hiện nay bị đem ra phân biệt. Người ta cũng ở cùng một không gian đấy, nhưng nhà ở thương mại thì được quảng cáo rầm rộ. Còn nhà ở xã hội thì bị xem nhẹ. Chất lượng thực sự của các công trình này bị chê nhiều, chất lượng kém, tiêu chuẩn các thứ chỉ ở mức cơ bản.

Quy mô, loại hình, đối tượng, diện tích các thứ phải khác nhau là bình thường, nhưng chất lượng xây dựng phải đảm bảo, chưa nói đến phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh an toàn. Đừng xem thường nó, phải coi đó là bình đẳng về không gian ở.

Chúng ta cần thống nhất rằng, đối tượng ấy là chính sách. Việc người ta được hưởng lợi không phải là quy ra giá bao nhiêu chục triệu một m2, mà là giá trị sử dụng, khi doanh nghiệp không bị phụ thuộc quá vào giá bán căn hộ, mà nên là quyền lợi về đất đai, các dịch vụ khai thác kinh tế có lợi lâu dài cho người ta. Thì khi đó, các nhà đầu tư sẽ xây dựng nên những ngôi nhà, công trình chất lượng.

Những chính sách theo hướng này đã được nói đến nhiều rồi, nhưng chưa gỡ được, còn bất cập. Nó chưa đi vào cuộc sống, làm cho loại hình nhà ở xã hội có một định kiến là chất lượng thấp, quan niệm đời sống thấp. Khi vào khu nhà ở xã hội tôi có cảm giác bị phân biệt, diện tích căn hộ thì chưa hợp lý. Ở một thời gian thì xuống cấp nhanh, nào là dột, trang thiết bị hư hỏng. Người ta đến thì chê, không cảm thấy tha thiết với không gian ở đó. Về không gian quy hoạch ở đô thị đều có chỗ cho nhà ở xã hội rồi.

Cần quan tâm thứ nhất là chất lượng xây dựng nhà ở xã hội, thứ hai là đối tượng ở, đặc biệt là thứ ba: cơ chế chính sách.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.