Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tp.HCM: Chỉ 35% heo vào 2 chợ đầu mối truy xuất được nguồn gốc

Phóng viên - 01/08/2017 | 10:15 (GTM + 7)

VOVGT – Theo "Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo" thì từ 31/7, 100% thịt heo vào các chợ đầu mối ở đây phải truy xuất được nguồn gốc…

Ảnh minh họa

Theo "Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo" của Thành phố Hồ Chí Minh thì bắt đầu từ ngày 31/7, 100% thịt heo vào các chợ đầu mối ở đây phải truy xuất được nguồn gốc. Theo đề án này thì các ngành chức năng của thành phố tiến hành kiểm tra, giám sát toàn bộ lượng thịt heo vào hai chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và một số cơ sở giết mổ. Tuy nhiên, trong ngày đầu thực hiện quy định này chỉ có khoảng 35% thịt heo truy xuất được nguồn gốc.

2h sáng ngày 31/7, 36 xe chở thịt heo vào chợ Bình Điền nhưng chưa có xe nào có thịt heo đeo vòng nhận diện. Còn tại chợ đầu mối Hóc Môn, chỉ có vài xe chở thịt heo có đeo vòng nhận diện. Theo báo cáo nhanh của các cơ quan chức năng, trong số 8 ngàn 400 con heo được giết mổ tiêu thụ tại 2 chợ đầu mối này trong ngày và các cơ sở giết mổ khác của thành phố thì chỉ có hơn 1 ngàn 200 con heo được đeo vòng truy xuất nguồn gốc, chiếm 13%.

Phần lớn heo không đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc đều vận chuyển tử các tỉnh lân cận như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương đưavề thành phố. Điều đáng nói là dù các tiểu thương của các chợ trước đó đã được hướng dẫn và tuyên truyền về việc đeo vòng nhận diện cho heo, nhưng không mấy ai mặn mà.

Ông Lê Văn Tiển, Phó giám đốc Chợ đầu mối Hóc Môn nói: “Đến hôm nay, chúng tôi đã tuyên truyền vận động cho tất cả các thương nhân tham gia heo mảnh để heo mảnh để heo mảnh có đeo vòng. Tôi phát loa tuyên truyền thông báo hàng ngày để thương nhân nắm về nội dung ý nghĩa của việc làm này”.

Ông Lê Văn Tiển nói:

Còn tại lò giết mổ Xuyên Á ở huyện Củ Chi, trong ngày đầu tiên thực hiện kích hoạt vòng nhận diện đã xảy ra một số trục trặc. Hàng trăm con heo đang giết mổ đeo vòng nhận diện để nhập vào chợ đầu mối, nhưng khi kích hoạt vào vòng nhận diện thì không xuất hiện thông tin dữ liệu. Nguyên nhân là các trang trại cho heo đeo vòng nhận diện nhưng không kích hoạt trước khi vào lò giết mổ. Hay tình trạng internet yếu, máy kích hoạt của cơ quan thú y bị lỗi không kết nối, mất nhiều thời gian chờ đợi…

Điều đáng nói là trong chuỗi thực hiện nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo này thì ở khâu thú y kiểm tra, niêm phong xe chở heo có đến 14% chưa kích hoạt vòng nhận diện và cập nhập thông tin vào hệ thống. Vì một số cán bộ thú y ở một số tỉnh, thành cung cấp heo cho thành phố vẫn còn thực hiện các khâu này bằng giấy.

Để đạt mục tiêu tất cả heo vào các chợ đầu mối của thành phố Hồ Chí Minh phải đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc thịt heo, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị với ủy ban nhân dân thành phố những biện pháp mạnh mẽ hơn. Thành phố đang chỉ đạo cho 2 chợ đầu mối sắp tới sẽ áp dụng chế tài mạnh. Nếu heo không áp dụng truy suất nguồn gốc thì sẽ cho vào chợ”.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa nói:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //