Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP. HCM: Triển khai dán thẻ thu phí không dừng cho các doanh nghiệp vận tải

Phóng viên - 16/05/2018 | 16:24 (GTM + 7)

VOVGT - Nhiều chủ doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM ủng hộ dán thẻ thu phí không dừng...

Bà Phan thị Thu Hiền - Phó tổng cục Tổng cục đường bộ Việt Nam trao đổi với các đơn vị doanh nghiệp vận tải

Sáng nay (16/5), bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam đã chủ trì buổi tọa đàm với 10 đơn vị doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn Tp.HCM về việc tuyên truyền và dán thẻ thu phí không dừng.

Trạm thu phí không dừng là hệ thống thu phí điện tử tự động, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ các doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình thu phí, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, tăng tuổi thọ phương tiện, đồng thời giảm ô nhiễm, ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ngoài ra, công tác quản lý của nhà nước sẽ được minh bạch hóa, giúp nhà quản lý kiểm soát tải trọng phương tiện hiệu quả hơn. Theo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, hệ thống thu giá dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng này sẽ tiết kiệm khoảng hơn 3000 tỷ đồng/ năm cho nền kinh tế - xã hội nước ta.

Được biết, hệ thống do công ty TNHH thu phí tự động VETC làm chủ đầu tư, cung cấp ứng dụng công nghệ tự động. Các nhà đầu tư BOT quyết định giá thu dịch vụ. Hiện có 14 hệ thống trạm thu phí tự động không dừng trên toàn quốc đã đưa vào hoạt động từ năm 2016 đến 2017, trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 10, quốc lộ 14, quốc lộ 21B, thuộc khu vực Miền Bắc và Miền Trung.

Công ty TNHH thu phí tự động VETC tiến hành dán thẻ miễn phí cho chủ xe taxi Vinasun

Và trong quý I năm 2018, hơn 20 trạm thu phí tự động ở các tỉnh còn lại thuộc cả 3 miền đã được triển khai. Tại tphcm, vào tháng 7/2018, trạm thu phí An sương - An lạc (quận Bình tân) sẽ đưa vào hoạt động hệ thống thu phí không dừng. Chi phí dán thẻ tự động là 120.000đ/thẻ và sẽ miễn phí 2 triệu thẻ đăng ký dán đầu tiên tại khu vực TPHCM. Có 2 hình thức đăng ký theo cá nhân và doanh nghiệp.

Một tài khoản giao thông có thể thanh toán cho 1 xe hoặc nhiều xe tùy vào mỗi doanh nghiệp. Hình thức thu theo lượt hoặc theo định kỳ tháng, quý. Công ty cổ phần Vinasun là đơn vị tiên phong trong 10 đơn vị doanh nghiệp lớn thực hiện việc dán thẻ. Lộ trình trong năm 2018, nhà đầu tư sẽ tiến hành triển khai cho tất cả hệ thống BOT trên cả nước.

Tại buổi trao đổi, hầu hết các doanh nghiệp ủng hộ việc áp dụng hệ thống thu phí không dừng. Tuy nhiên, việc thực hiện hiện dán thẻ cho các phương tiện cần có những giải pháp phù hợp với từng đơn vị để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đại diện công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines kiến nghị, nhà đầu tư nên triển khai thêm hệ thống trên tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, Quốc lộ 51, cao tốc TPHCM – Trung Lương, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây do nhu cầu phương tiện lưu thông qua các trạm này rất cao.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Tổng GĐ công ty TNHH thu phí tự động VETC trả lời thắc mắc cho các doanh nghiệp vận tải về việc triển khai dán thẻ thư phí không dừng

Đồng thời, chủ đầu tư cũng có hướng giải quyết cho các phương tiện sử dụng vé tháng khi hệ thống thu phí gặp sự cố bất ngờ. Riêng, đại diện Hợp tác vận tải số 9 cho rằng, đơn vị quản lý nên có những quy định rõ ràng về hóa đơn, chứng từ để kê khai nộp thuế khi doanh nghiệp đăng ký dịch vụ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà – Tổng Giám đốc công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, đơn vị sẽ có buổi trao đổi riêng với từng đơn vị để giải quyết những khó khăn, bất cập cung như hỗ trợ việc thực hiện. Hiện đơn vị tổ chức lực lượng dán thẻ lưu động, được tập huấn chuyên môn để dán thẻ đúng kỹ thuật và đúng quy định. Trường hợp, hệ thống gặp sự cố kỹ thuật các chủ phương tiện có thể liên hệ đường dây nóng để có biện pháp hỗ trợ.

Hệ thống thu phí tự động không dừng là nhu cầu và là xu hướng tất yếu để hướng đến hệ thống giao thông thông minh, góp phần giải quyết bài toán giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Nếu được triển khai sớm và rộng rãi sẽ tạo nhiều thuận lợi cho cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải và nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //