Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường chứng khoán “bùng nổ”: Kỳ vọng gì ở năm 2023? (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư - 05/12/2022 | 19:13 (GTM + 7)

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vừa chứng kiến những phiên giao dịch bùng nổ về cả điểm số lẫn thanh khoản. Khối ngoại cũng đã cho thấy sự tự tin khi mua ròng kỷ lục. Bước sang tháng 12, TTCK đang được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc với nhiều tín hiệu tích cực.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính vừa chỉ đạo NHNN và các tổ chức tín dụng phải phân loại DN, ngân hàng để nâng hạn mức tín dụng phù hợp, hiệu quả. 

# Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng-dầu năm 2023 như năm 2022), góp phần hỗ trợ người dân và DN trong bối cảnh giá xăng-dầu dự báo vẫn còn ở mức cao. 

# Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm nay dự kiến có thể đạt kỷ lục hơn 7 triệu tấn, thu về khoảng 3,5 tỉ USD. 

# Và hiện đã có tới 35 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, chiếm hơn 70% tổng kim ngạch, trong đó 8 mặt hàng chủ lực XK trên 10 tỷ USD. 

# Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến, trong tháng 12 và đầu năm sau, sẽ có khoảng gần 700 doanh nghiệp tiếp tục thực hiện cắt giảm LĐ, giảm giờ làm. Các ngành bị ảnh hưởng nhiều là dệt may, da giầy, chế biến gỗ, điện tử. 

# Còn ở lĩnh vực BĐS, theo Batdongsan.com.vn, quý IV khả năng thanh khoản trên thị trường vẫn chậm, nhưng tới cuối quý các chỉ báo sẽ tốt hơn.

# Từ đầu tháng, nhiều đường bay đã 'cháy' vé chiều cao điểm dịp Tết Nguyên đán, trong khi một số đường bay khác cũng ‘cháy’ vé phổ thông, chỉ còn vé thương gia. 

# Và ước tính, đẫ có hơn 1.127 tấn mì gói được tiêu thụ mỗi ngày tại Việt Nam, tăng khoảng 20% so với 5 năm trước đó. 

opec-1670158400-8028-1670158440

# Liên minh OPEC+ vừa nhất trí giữ nguyên mục tiêu sản lượng trong cuộc họp diễn ra vào ngày hôm qua. 

# Trong khi đó, Về phần mình, Nga tuyên bố sẽ không bán dầu trong những trường hợp bên mua đòi tuân thủ trần giá. 

# Bloomberg cho rằng lạm phát toàn cầu có thể đã đạt đỉnh nhưng vẫn còn nhiều thử thách để đưa lạm phát về mục tiêu 2%. 

# Và hiện, gần như tất cả thành viên trong nhóm G20 đều đã công bố chỉ số giá sản xuất tháng 10 với tốc độ tăng trưởng hàng năm chậm hơn tháng trước, bao gồm Tây Ban Nha, Mexico, Bồ Đào Nha và Ba Lan. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TTCK Việt Nam vừa chứng kiến những phiên giao dịch bùng nổ về cả điểm số lẫn thanh khoản. Khối ngoại cũng đã cho thấy sự tự tin khi mua ròng kỷ lục. Bước sang tháng 12, TTCK đang được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc với nhiều tín hiệu tích cực.

"Theo mình, hiện tại nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh từ đáy, một số đã điều chỉnh nhưng nhiều mã vẫn tiếp tục thăng hoa và có thể tháng 12 này sẽ có thêm nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư".

"Nếu xu hướng mua ròng của khối ngoại được duy trì, hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự khởi sắc hơn nữa của thị trường".

“Khởi sắc” đó là kỳ vọng của các nhà đầu tư trước diễn biến “ bùng nổ” của thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch gần đây.

Theo đó, thị trường chứng khoán tháng 11 khép lại với những dấu ấn không thể quên khi liên tục gây bất ngờ. Lực cung được hấp thụ nhanh chóng và dòng tiền chảy vào thị trường mạnh mẽ, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho biết: "Điểm sáng là dòng tiền tích cực đang quay trở lại khi mà tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa bớt. Thứ 2 là chỉ số Index cũng đã vượt khỏi mức 1.070 điểm. Điều này cũng xác nhận xu hướng tăng trong ngắn và trung hạn và cũng cho thấy sự tăng bền vững và những rủi ro giảm hơn rất nhiều. Điểm sáng tiếp theo mà nổi bật nhất chúng ta thấy là nhà đầu tư nước ngoài khi đã có khuynh hướng quay trở lại mua ròng, thậm chí bứt cao nhất kể từ đầu năm đến nay, đặc biệt là những nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn".

Tính chung tháng 11, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 16.000 tỷ đồng trên toàn thị trường, mức giải ngân mạnh hơn cả đợt đáy COVID-19 tháng 6/2020, với khoảng 14.000 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, khối ngoại đã mua ròng với con số rất ấn tượng, thể hiện rõ nét xu hướng mua vào sau 2 năm bán ròng trước đó.

Cùng quan điểm, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho biết: "Điểm sáng của chứng khoán thời gian gần đây là khối ngoại tăng mua ròng. Trong đó chủ yếu là các quỹ ETF, đầu tư chỉ số đến từ của các nước như Thái Lan, bởi đánh giá rất cao vào tình hình kinh vĩ mô của Việt Nam, có thể tăng trưởng cao trong dài hạn. Điều này hỗ trợ thị trường vốn không mấy lạc quan trong vài tháng trở lại đây bởi niềm tin nhà đầu tư đang bị ảnh hưởng".

Tuy nhiên, trong khi khối ngoại mua ròng kỷ lục 16.000 tỷ đồng, kỷ lục 5 năm thì nhà đầu tư cá nhân trong nước lại bán ròng gần 19.000 tỷ đồng trong tháng 11.

Trước hiện tượng mua bán trái chiều này giữa khối ngoại và nhà đầu tư trong nước, TS Đỗ Thái Hưng,  Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros lý giải: "Ở những thời điểm, khi thị trường được chiết khấu mạnh hay chúng ta có thể nói là khi một thị trường tham gia mạnh, bắt đáy chẳng hạn thì nhịp này thường chúng ta sẽ thấy vắng bóng nhà đầu tư cá nhân bởi vì ở những thời điểm này, NĐT cá nhân đang lo lắng vì còn phải dùng tỷ lệ đòn bẩy margin. Hoặc do hiệu ứng tâm lý đám đông có thể xảy ra cả khi ở đỉnh và ở đáy. Nên chúng ta có thể nhìn thấy là thời gian gần đây, NĐT các tổ chức lại mua ròng".

Các chuyên gia cũng dự báo, xu hướng mua ròng của khối ngoại có thể vẫn sẽ tiếp diễn đến hết năm nay, với vị thế trường vốn và tầm nhìn dài hạn, đây có thể là yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư cá nhân bám sát và xây dựng chiến lược phù hợp hơn. Vậy các nhà đầu tư cần lưu ý điều gì và xây dựng chiến lược ra sao? Nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex tiến sát mốc 1.100 điểm, đóng cửa phiên hôm nay tại 1.093,67 điểm, tăng thêm 13,66 điểm (+1,26%).

# Nhóm Chứng khoán cũng tăng rất ấn tượng, các mã đầu ngành như SSI, VCI, VND cùng tăng kịch trần; các mã còn lại trong nhóm đều tăng quanh mức 4% lúc đóng cửa. Nhóm Ngân tất cả đều đóng cửa trên tham chiếu, trong đó nổi bật nhất là STB, LPB tăng trần, VPB tăng 4,9%.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh trên HOSE lên mức cao, đạt gần 18 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng tích cực với GT +1,3 nghìn tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //