Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Taxi truyền thống đòi công bằng với Uber, Grab

Phóng viên - 05/04/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Trong 2 năm trở lại đây, sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của Uber, Grab đã khiến nhiều hãng taxi truyền thống gặp rất nhiều áp lực.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo Hiệp hội Vận tải Taxi Hà Nội, hiện tại, số lượng tem phù hiệu hợp đồng được cấp ra cho xe Grabcar là khoảng 20.000. Trong khi đó, theo công bố của Uber tại Việt Nam, đơn vị này có tới 150.000 lái xe tham gia hoạt động ở nước ta. Việc chưa có đầy đủ quy định về số lượng phương tiện tham gia ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, được cho là một trong những bất cập dẫn đến sự bùng nổ của loại hình này. Điều này có thể dẫn tới bất công và cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Mới đây, Bộ tài chính đã bác đề nghị taxi truyền thống nộp thuế giống Uber, Grab

Trao đổi về loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab, Uber và vấn đề đặt ra cho taxi truyền thống, chúng tôi đã phỏng vấn nhiều ý kiến chuyên gia, người dân và DN về nội dung này. Mặc dù ghi nhận hiệu quả tích cực của loại hình vận tải ứng dụng công nghệ so với loại hình taxi thông thường, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về các vấn đề đang nảy sinh:

Một số ý kiến còn cho rằng, không chỉ gia tăng về mặt số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải, nhiều ý kiến cho rằng, Uber và Grab còn được tính mức thuế khá ưu đãi so với taxi truyền thống. Đây là đánh giá của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi taxi", vừa được tổ chức gần đây. 

Cụ thể, đại diện một doanh nghiệp cho rằng, cách tính thuế Grab, Uber (3% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng) là thấp so với thuế mà xe taxi truyền thống chịu (10% thuế giá trị gia tăng, 20% thu nhập doanh nghiệp). Điều này không chỉ thiếu công bằng mà còn gây thất thu thuế. Năm 2016, chỉ tính riêng các doanh nghiệp taxi tại TP HCM đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng thuế phí. Trong khi tổng số phương tiện hoạt động của Uber, Grab cao hơn rất nhiều so với taxi truyền thống nhưng với cách tính dành cho loại phương tiện này, Nhà nước thu được bao nhiêu tiền?

Mới đây, hiệp hội taxi TP HCM cũng có công văn gửi Bộ Tài chính kiến nghị về chính sách thuế đối với hoạt động taxi, trong đó có kiến nghị cho DN kinh doanh taxi truyền thống áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đối với Grab, Uber hoặc taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, Bộ Tài chính sau đó đã có Công văn phúc đáp công văn nói trên của Hiệp hội taxi TPHCM. Bộ Tài chính cho rằng: theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 thì thuế suất thuế GTGT dần được quy về áp dụng thống nhất 10%, thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hóa thiết yếu và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu. Căn cứ quy định của pháp luật thuế hiện hành, Hiệp hội kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Đối với các loại thuế phí áp dụng cho Grab, Uber, Bộ khẳng định việc xác định doanh thu tính thuế của Uber và Grab là phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế. Đối với từng tố chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia theo thỏa thuận hợp tác.

Nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý, vì trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng. Trước những phản hồi của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vẫn tải ô tô Việt Nam mong muốn:

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đang chỉ đạo rà soát trường hợp kinh doanh taxi qua ứng dụng thông minh, nếu có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ gia hạn Thông tư 02/2023 để các ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng tới 31/12/2024

// //