Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng giá xăng có lo ngại tăng giá cước vận tải?

Phóng viên - 17/05/2018 | 7:09 (GTM + 7)

VOVGT-Nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá xăng dầu dù nhỏ giọt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng giá vận tải trong thời gian tới...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sức ép tăng giá đối với cước phí vận tải là không nhỏ (Ảnh: VnEconomy)

Mặc dù đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu ngày 24/4 chỉ tăng giá 500 đồng/lít đối với mặt hàng xăng A95, tuy vậy, đây cũng là đợt tăng giá xăng thứ 2 từ đầu năm với mức tăng 800 đồng/lít. Nếu so với cách đây 1 năm, giá xăng đã tăng bình quân từ 2-3.000 đồng/lít. Chính vì vậy, sức ép tăng giá đối với cước phí vận tải là không nhỏ.

Mặc dù Sở GTVT Hà Nội – đơn vị tiếp nhận bản kê khai giá cước của các doanh nghiệp vận tải cho biết, sau 2 đợt tăng giá xăng, đến thời điểm này vẫn chưa có doanh nghiệp nào gửi đề xuất tăng giá cước vận tải.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Minh, giám đốc doanh nghiệp taxi Nguyên Minh cho biết, với 2 lần tăng giá xăng từ đầu năm, các tài xế taxi đã đề xuất công ty về việc tăng giá cước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn cố “cầm cự” không tăng cước taxi bằng các biện pháp như hỗ trợ cho lái xe, giảm bớt lợi nhuận...

Tuy vậy, theo ông Minh, việc chậm tăng giá cước chủ yếu xuất phát từ các thủ tục kê khai rườm rà, nếu giá xăng giảm lại phải mât thời gian, chi phí cho việc điều chỉnh giá cước vận tải. Ông Nguyễn Hồng Minh nói:

"Vẫn phải cung cầu về chi phí, bởi vì nếu doanh nghiệp chịu đựng đến một mức nào đó đến lúc không chịu đựng được nữa thì bắt buộc phải điều chỉnh chứ không thể nào bù lỗ mãi được. Vẫn biết rằng cực chẳng đã thì phải tăng thôi."

 Tình trạng các doanh nghiệp âm thầm tăng giá cước để tránh bù lỗ rất dễ xảy ra (Ảnh: Lao động)

Thừa nhận thực tế này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc tăng giá xăng dầu liên tiếp từ đầu năm đến nay ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp taxi. Theo ông Liên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải chưa tăng giá cước là do thủ tục tăng giá rất rườm rà. Muốn điều chỉnh giá cước, doanh nghiệp phải kê khai giá cước, phải dừng toàn bộ xe để điều chỉnh cước đồng hồ...

Do vậy, việc điều chỉnh nhỏ giọt của giá xăng dầu, vô hình chung doanh nghiệp muốn tăng giá cũng khó. Tuy nhiên, với việc việc giá xăng dầu tăng 2 đợt từ đầu năm đến nay sẽ tác động đến giá thành của nhiều mặt hàng khác, cuối cùng chỉ người dân chịu thiệt. Ông Bùi Danh Liên nói:

"Rõ ràng khi giá xăng dầu tăng, đầu vào lên, giá thành vận tải sẽ lên, không lên trước thì lên sau. Chỉ có là một số doanh nghiệp rất thận trọng khi biết rằng xăng lên rồi có thể lại giảm nên họ rất thận trọng và có một số đơn vị phải oằn lưng lên mà chịu đã."

Mặc dù giá cước taxi và tuyến cố định chưa có sự điều chỉnh, tuy nhiên, cước phí vận tải hàng hóa đã được doanh nghiệp tính đến.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng nhận định, tổng 2 lần giá xăng dầu tăng liên tiếp gần nhất tăng khoảng 800 đồng/lít. Điều này chắc chắn có tác động lớn tới các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải chuyên chở hàng hóa, hàng container và hàng rời. Tuy nhiên, do giá cước vận tải hàng hóa là sự thỏa thuận giữa chủ hàng và đơn vị vận tải nên việc điều chỉnh giá không phải qua khâu kê khai, niêm yết nên dễ thực hiện và cuối cùng chỉ người dân chịu thiệt. Ông Lê Văn Tiến cho biết thêm:

"Taxi liên quan đến giá cước nên bị khống chế, nhưng vận tải hàng hóa có cái thuận là khách hàng có thể nói chuyện với nhau được. cái đấy là nguyên tắc giữa chủ hàng và đơn vị vận tải nên thương lượng với nhau được và các bên phải đàm phán với nhau."

Việc tăng giá xăng dầu từ đầu năm đến nay đang tác động trực tiếp đến giá thành vận tải. Dù các doanh nghiệp vận tải taxi, tuyến cố định chưa thực hiện việc tăng giá cước, nhưng với những động thái mới nhất của các doanh nghiệp vận tải, thời gian tới, rất dễ xảy ra tình trạng các doanh nghiệp âm thầm tăng giá cước để tránh bù lỗ.

Điều này dễ dẫn đến tình trạng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có thể tăng theo. Do vậy, các ý kiến cho rằng, cần tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lợi dụng việc tăng giá xăng dầu để nâng giá các mặt hàng tiêu dùng khác theo kiểu “té nước theo mưa”.

>>> Chỉ bán xăng sinh học, phân phối như thời “bao cấp”?

>>> Đề xuất “khai tử” xăng RON 95: Vì sao người dùng phản ứng?

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //